Lợi ích bất ngờ của tàu điện
Sự ra mắt của những đoàn tàu điện mới là đỉnh cao của dự án hiện đại hóa và khử carbon trị giá 2,44 tỷ USD ở miền Tây nước Mỹ.
Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học môi trường Environmental Science & Technology Letters đã tiết lộ lợi ích bất ngờ của việc chuyển đổi từ tàu diesel sang tàu điện.
Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng việc chuyển đổi sang tàu điện trên tuyến đường sắt Caltrain của Vùng Vịnh San Francisco đã cải thiện đáng kể chất lượng không khí, giúp làm giảm tới 89% mức độ tiếp xúc của hành khách với carbon đen – một chất gây ung thư.
Việc điện khí hóa hệ thống Caltrain cũng dẫn đến việc giảm đáng kể nồng độ carbon đen trong và xung quanh nhà ga San Francisco (California).
"Việc chuyển đổi từ tàu diesel sang tàu điện diễn ra chỉ trong vài tuần, nhưng chúng tôi đã thấy nồng độ carbon đen giảm tương tự trong nhà ga như các thành phố California đạt được sau 30 năm áp dụng các quy định về không khí sạch", ông Joshua Apte, giáo sư về kỹ thuật môi trường và sức khỏe môi trường tại Đại học California, Berkeley, cho biết.
"Điều này thực sự bổ sung cho lý do điện khí hóa nhiều hệ thống đường sắt khác ở Mỹ vẫn sử dụng đầu máy xe lửa diesel cũ, được quản lý kém", tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Tàu điện mang đến trải nghiệm tốt hơn cho hành khách Caltrain đồng thời cung cấp dịch vụ nhanh hơn và thường xuyên hơn. Ảnh: Railway Pro
Caltrain vận hành hệ thống đường sắt đi lại bận rộn nhất ở phía Tây nước Mỹ, chuyên chở hàng triệu hành khách mỗi năm trên tuyến đường dài gần 80 km giữa San Francisco và San Jose.
Trong 6 tuần vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái, họ đã cho "nghỉ hưu" toàn bộ 29 đầu máy diesel và thay thế bằng 23 tàu điện mới. Sự ra mắt của những đoàn tàu điện mới là đỉnh cao của dự án hiện đại hóa và khử carbon trị giá 2,44 tỷ USD được khởi động lần đầu tiên vào năm 2017.
Ông Apte, một chuyên gia về giám sát chất lượng không khí, đã nảy ra ý định theo đuổi nghiên cứu này sau khi đến thăm một nhà ga Caltrain vào tháng 8 năm ngoái, khi những chuyến tàu điện đầu tiên được đưa vào sử dụng.
"Tôi đã rất kinh ngạc khi thấy nhà ga có mùi khói diesel và âm thanh từ tiếng ồn của những đầu máy diesel chạy không tải trên các sân ga, thải khói ra cộng đồng", ông Apte cho biết. "Một ý tưởng chợt lóe lên trong đầu tôi – tôi nhận ra rằng tất cả những điều này sẽ biến mất trong vài tuần nữa".
Sau khi nhận được sự hỗ trợ của Caltrain, ông Apte và đồng tác giả chính của nghiên cứu, ông Samuel Cliff, đã nhanh chóng huy động, lắp đặt các máy dò carbon đen tại các nhà ga Caltrain và mang theo các máy dò chất lượng không khí di động trên tàu.
Trong 4 tuần, họ theo dõi những cải thiện nhanh chóng về chất lượng không khí khi đầu máy diesel cũ được thay thế bằng tàu điện mới.
Theo tính toán hai vị chuyên gia, việc giảm tiếp xúc với carbon đen đạt được từ quá trình điện khí hóa của Caltrain đã cắt giảm 51 ca tử vong do ung thư trên 1 triệu người đối với hành khách và 330 ca tử vong trên 1 triệu người đối với nhân viên soát vé tàu.
Dịch vụ tàu điện mới cũng nhanh hơn và thường xuyên hơn. Vào giờ cao điểm, tàu sẽ đến sau mỗi 15-20 phút tại 16 nhà ga dọc theo hành lang. Dịch vụ tốc hành từ San Francisco đến San Jose sẽ mất chưa đầy một giờ, và dịch vụ cuối tuần sẽ có tần suất gấp đôi so với trước đây.
Mỗi đoàn tàu điện sẽ có 7 toa thay vì 5-6 toa như trước đây. Các đoàn tàu điện mới tăng tốc và giảm tốc nhanh hơn đội tàu chạy bằng dầu diesel, cho phép chúng dừng thường xuyên hơn trong cùng một khoảng thời gian.
Minh Đức (Theo NDTV, Electrek)
Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/loi-ich-bat-ngo-cua-tau-dien-204250422132135387.htm