Lợi ích quốc gia
Nói một cách dễ hiểu thì đó là lợi ích chung của cộng đồng những người sống trên một đất nước, có chung nguồn gốc, lịch sử, phong tục, tập quán.
Tháng 3/1848, tại Hạ viện Anh, Thủ tướng Anh Henry Palmerston đã có một phát biểu kinh điển: “Không có đồng minh vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn. Chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn và nhiệm vụ của chúng ta là theo đuổi những lợi ích đó”. Giới chuyên gia cho rằng, rất khó để tuyệt đối hóa khái niệm lợi ích quốc gia, nhưng nói một cách dễ hiểu thì đó là lợi ích chung của cộng đồng những người sống trên một đất nước, có chung nguồn gốc, lịch sử, phong tục, tập quán.
Hà Tĩnh tuy là tỉnh nhỏ nhưng thời gian qua đã cho cả nước thấy những nỗ lực lớn để đạt nhiều kết quả cao trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, xây dựng NTM, đảm bảo an sinh xã hội... Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, tỉnh luôn được Chính phủ, Bộ GTVT biểu dương về công tác GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Điều gì làm nên những thành công đó? Không khó để trả lời ngay - chính là vì người dân Hà Tĩnh đã đặt lợi ích quốc gia trên lợi ích thôn - xã - huyện - tỉnh!
Cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược cho phát triển KT-XH trong tương lai. Để đảm bảo tiến độ, ngoài làm tốt công tác GPMB còn cần khai thác lượng lớn nguồn vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát) phục vụ thi công dự án. Vì thế, từ tháng 8/2023, UBND tỉnh đã chấp thuận khai thác 11 mỏ mới (8 mỏ đất san lấp, 3 mỏ cát lòng sông) phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Hà Tĩnh. Trong số này, người dân thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) đã có những băn khoăn, lo lắng về mỏ cát trên địa bàn khi đưa vào khai thác sẽ ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng xã hội, đời sống dân sinh.
Những lo lắng của người dân Mỹ Yên cũng là dễ hiểu, song, tất cả đã được ngành chuyên môn Hà Tĩnh giải đáp kịp thời.
Về lo lắng sẽ có tác động, ảnh hưởng đến chân đập hồ Kẻ Gỗ, tại văn bản số 1804/SNN-TL ngày 30/6/2023, Sở NN&PTNT xác định mỏ khai thác cát cách tràn xả lũ hồ Kẻ Gỗ 1,5 km về phía hạ du, nằm ngoài hành lang bảo vệ tràn Dốc Miếu - hồ Kẻ Gỗ; trong khu vực lân cận mỏ cát không có công trình thủy lợi và công trình đê điều nào khác.
Về lo lắng sẽ có tác động, ảnh hưởng đến chân quốc lộ 8C, tại văn bản số 1476/SGTVT-KH2 ngày 30/6/2023, Sở GTVT xác định vị trí khai thác mỏ cát nằm ở bờ phải tuyến sông Ngàn Mọ, có khoảng cách xa so với chân quốc lộ 8C và không ảnh hưởng đến hành lang tuyến đường này.
Về lo lắng sạt lở diện tích đất canh tác, quá trình khảo sát, cơ quan chuyên môn Sở TN&MT đã thẩm định, thống nhất các biện pháp cụ thể để chống sạt lở như khai thác theo phương án giật cấp mái taluy, đóng dày hệ thống cọc tre sâu 5 - 6m dọc tuyến khai thác, những điểm xung yếu sử dụng rọ đá, cọc bê tông để gia cố.
Đồng thời, văn bản của UBND tỉnh cũng khẳng định, nếu quá trình khai thác có dấu hiệu sạt lở, không an toàn thì bắt buộc phải dừng thi công, đến khi có biện pháp đảm bảo, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì mới được tiếp tục.
Ngành chuyên môn cùng chính quyền tỉnh, huyện vì lợi ích quốc gia đã cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết, đồng thời thẳng thắn đối thoại với dân - tất cả không ngoài mục đích làm cho bà con thấu hiểu, chia sẻ để đồng hành với chủ dự án, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm nối mạch cao tốc qua địa bàn tỉnh.
Vì lợi ích quốc gia, mong bà con Mỹ Yên hãy “quẳng gánh lo” để đồng thuận phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn!
Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/chinh-tri/loi-ich-quoc-gia/257116.htm