Lời kể của hành khách trên chuyến bay gặp nhiễu động không khí

Theo lời kể của hành khách trên chuyến bay do hãng hàng không Singapore Airlines vận hành, một số người đã bị hất văng lên khiến đầu đập mạnh vào đèn phía trên chỗ ngồi và làm thủng những tấm vách trên trần.

Một hành khách trên chuyến bay gặp sự cố đã đến sân bay Changi ở Singapore ngày 22/5/2024. (Ảnh: Reuters)

Một hành khách trên chuyến bay gặp sự cố đã đến sân bay Changi ở Singapore ngày 22/5/2024. (Ảnh: Reuters)

Ngày 22/5, hơn 140 hành khách cùng phi hành đoàn trong chuyến bay đi vào vùng nhiễu động không khí của hãng hàng không Singapore Airlines đã tới Singapore. 20 người bị thương đang được điều trị tại một bệnh viện ở Bangkok (Thái Lan).

Trước đó, chuyến bay mang số hiệu SQ321 chở 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn khởi hành từ London đến Singapore đã gặp nhiễu động không khí, buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok vào ngày 21/5.

Theo một quan chức tại sân bay, một hành khách người Anh (73 tuổi) đã thiệt mạng, nghi do đau tim. Bệnh viện Samitivej tại Bangkok cho biết, trong số 20 nạn nhân đang được điều trị tích cực, 9 người đã được phẫu thuật và 5 người vẫn đang chờ phẫu thuật.

Thay mặt Singapore Airlines, Giám đốc điều hành của hãng này Goh Choon Phong đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân của các nạn nhân đã thiệt mạng.

Ông thông tin thêm, máy bay đã đi vào vùng nhiễu động đột ngột nghiêm trọng. Sau đó, phi công đã phát tín hiệu y tế khẩn cấp và chuyển hướng đến Bangkok.

Theo Bộ trưởng Giao thông Singapore Chee Hong Tat, các quan chức của Cục Điều tra An toàn Giao thông Singapore đã tới Bangkok ngay trong tối 21/5.

Bên trong khoang máy bay sau khi hạ cánh khẩn cấp. (Ảnh: Reuters)

Bên trong khoang máy bay sau khi hạ cánh khẩn cấp. (Ảnh: Reuters)

Ông cho biết, do sự cố lần này có liên quan đến hãng Boeing của Mỹ cho nên Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) đã cử một đại diện và bốn cố vấn kỹ thuật đến hỗ trợ công tác điều tra.

Trải nghiệm kinh hoàng

Hình ảnh chụp trong khoang máy bay đã ghi lại những vết rách trên tấm vách trần cabin, mặt nạ dưỡng khí và một số thiết bị khác treo lủng lẳng trên trần máy bay cùng hành lý vương vãi khắp nơi.

Anh Josh Silverstone (24 tuổi, đến từ London) đã tỉnh lại trên sàn máy bay. “Tôi (...) không kịp nhận thức chuyện gì đã xảy ra. Chắc hẳn đầu tôi đã đập đầu vào đâu đó. Rất nhiều người cũng bị giống tôi, ai cũng chảy máu”, anh Josh chia sẻ với hãng tin Reuters khi được ra viện hôm qua.

Dù bị thương ở mắt nhưng Josh vẫn cảm thấy may mắn vì anh vẫn có thể đi lại trong khi nhiều nạn nhân khác bị chấn thương cột sống.

Theo lời kể của một hành khách khác, một số người đã bị hất văng lên khiến đầu đập mạnh vào đèn phía trên chỗ ngồi và làm thủng những tấm vách trên trần.

“Tôi đã thấy mọi người nằm dọc ở lối đi giữa 2 hàng ghế, bị hất văng lên trần cabin rồi lại đập xuống sàn. Đầu của ai cũng có những vết rách lớn, họ đều bất tỉnh”, anh Dzafran Azmir (28 tuổi) kể lại.

Dựa trên dữ liệu theo dõi chuyến bay, FlightRadar24 cho thấy, máy bay đã "thay đổi độ cao nhanh chóng - điều thường xảy ra khi đi vào vùng nhiễu động không khí”.

Anh Josh Silverstone, một hành khách trên chuyến bay gặp nạn, cho rằng phi hành đoàn và phi công đã xử lý rất tốt để máy bay hạ cánh an toàn trong điều kiện khó khăn như vậy.

Bên trong khoang của máy bay gặp nạn. (Ảnh: Reuters)

Bên trong khoang của máy bay gặp nạn. (Ảnh: Reuters)

Nhiễu động không khí - nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn máy bay

Hãng hàng không Singapore Airlines cho biết, hiện tượng nhiễu động không khí bất ngờ xảy ra trên lưu vực Irrawaddy ở Myanmar, khoảng 10 giờ sau khi máy bay cất cánh.

“Giông bão lớn xuất hiện ở vịnh Bengal không phải là điều gì hiếm gặp. Giông bão lúc nào cũng có thể xảy ra”, một phi công thường xuyên bay tới Singapore và Đông Nam Á chia sẻ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiễu động không khí, trong đó phổ biến nhất là do thời tiết bất ổn gây mưa bão, tuy nhiên, chuyến bay của Singapore Airlines đã gặp phải nhiễu động không khí trong sạch, một hiện tượng rất khó phát hiện.

Theo bà Sara Nelson, Chủ tịch quốc tế của Hiệp hội Tiếp viên hàng không - CWA, tổ chức đại diện cho hơn 50.000 nhận viên tại 20 hãng hàng không, hành khách cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thắt dây an toàn trên máy bay.

“Đây là vấn đề sống còn”, bà Nelson nhấn mạnh.

Dữ liệu từ một nghiên cứu của NTSB vào năm 2021 cho thấy nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới tai nạn máy bay là nhiễu động không khí.

Từ 2009 đến 2018, NTSB cho biết nhiễu động không khí trong sạch là nguyên nhân dẫn đến 1/3 số vụ tai nạn máy bay được báo cáo và hầu hết đều khiến ít nhất 1 người bị thương, tuy nhiên, không có thiệt hại đối với máy bay.

Singapore Airlines, một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới và được coi là chuẩn mực của ngành hàng công nghiệp này, đã không gặp phải bất cứ sự cố lớn nào trong những năm gần đây.

Vụ tai nạn gần nhất gây thương vong là chuyến bay từ Singapore đến Los Angeles gặp nạn tại sân bay quốc tế Đào Viên ở Đài Loan (Trung Quốc) ngày 31/10/2000, khiến 83 trong số 179 người trên khoang thiệt mạng.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/loi-ke-cua-hanh-khach-tren-chuyen-bay-gap-nhieu-dong-khong-khi-post810758.html