Lôi kéo khách hàng bất chính, một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị phạt 200 triệu đồng

Cơ quan quản lý ban hành quyết định xử phạt 200 triệu đồng đối với một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vì hành vi lôi kéo khách hàng bất chính, đồng thời buộc phải cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ban hành quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh đối với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam với số tiền phạt 200 triệu đồng về hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.

Theo quyết định này, việc công ty trên đưa thông tin "Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam là thương hiệu số 1 về trải nghiệm khách hàng 4 năm liên tục trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam", "danh mục loại trừ ít nhất thị trường", "100% thanh toán không dùng tiền mặt và không hồ sơ giấy", "công ty bảo hiểm đầu tiên phân phối qua kênh thương mại điện tử", "mạng lưới phân phối đa dạng và rộng nhất Việt Nam" là chưa chính xác, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam bị phạt 200 triệu đồng.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam bị phạt 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nêu Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam đã thực hiện hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bằng hình thức đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác theo quy định tại Luật Cạnh tranh.

Với những hành vi trên, Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam bị phạt 200 triệu đồng. Đồng thời, doanh nghiệp phải cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ trên trang Facebook của công ty.

Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.

Nghị định này quy định các hành vi vi phạm hành chính; hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi; đối tượng bị xử phạt; thẩm quyền xử phạt, mức phạt tiền cụ thể theo từng chức danh và thẩm quyền lập biên bản đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

Trong đó, “không giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm sẽ bị phạt tới 100 triệu đồng” là một trong những quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về cung cấp sản phẩm bảo hiểm.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận, cùng với các yếu tố nền tảng vĩ mô, tiềm năng và lợi thế của Việt Nam, định hướng chiến lược và khung khổ pháp lý mới được kỳ vọng sẽ tạo “cú huých” mạnh mẽ để thị trường bảo hiểm phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, hoạt động quản lý, giám sát sẽ được tăng cường trong năm 2025 theo phương thức giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ, cùng với đó là thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch được phê duyệt.

“Bởi vậy, cần tiếp tục tập trung vào công tác quản lý, giám sát với mục tiêu đảm bảo thị trường bảo hiểm minh bạch, an toàn, hiệu quả... cũng là nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Tài chính giao tại hội nghị tổng kết công tác ngành được tổ chức mới đây”, đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho hay.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//bao-hiem/loi-keo-khach-hang-bat-chinh-mot-doanh-nghiep-bao-hiem-nhan-tho-bi-phat-200-trieu-dong-1104801.html