Lợi nhiều đường

Lần thứ 3 được tổ chức, Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2024 hứa hẹn sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, khai thác hiệu quả giá trị từ các làng nghề. Đặc biệt, festival cũng góp phần quảng bá văn hóa, xây dựng thương hiệu Thủ đô.

Nghệ nhân thủ công mỹ nghệ Hà Nội giới thiệu sản phẩm tới khách tham quan triển lãm. Ảnh: Hoài Nam

Nghệ nhân thủ công mỹ nghệ Hà Nội giới thiệu sản phẩm tới khách tham quan triển lãm. Ảnh: Hoài Nam

Là Thủ đô nhưng Hà Nội có quy mô sản xuất nông nghiệp luôn thuộc top đầu của cả nước. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp trong nhiều năm qua đều tăng trưởng từ 2% trở lên. Chất lượng nông sản của Hà Nội ngày một được nâng cao, từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường thế giới, với giá trị xuất khẩu lên tới 1,5 tỷ USD/năm.

Không chỉ có quy mô sản xuất nông nghiệp lớn, Hà Nội còn được mệnh danh là “đất trăm nghề”. Sản phẩm làng nghề của Hà Nội được đánh giá là rất đa dạng, phong phú, độc đáo. Hiện, 327 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND TP Hà Nội công nhận mang lại nguồn thu bình quân mỗi năm hơn 24.000 tỷ đồng.

Bên cạnh sản lượng và số lượng, chất lượng các loại nông sản và sản phẩm làng nghề là vấn đề được UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, mà ở đó, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem là tiêu chuẩn, thước đo chính xác nhất. Triển khai chương trình này của Thủ tướng Chính phủ, đến nay toàn TP đã có đến 2.711 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao OCOP trở lên, vượt trội so với bất cứ tỉnh thành nào của cả nước.

Để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, đặc biệt là khai thác giá trị từ các làng nghề, hàng năm, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở NN&PTNT, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch tổ chức rất nhiều các hội chợ, tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản, sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP. Sự quan tâm của TP Hà Nội là động lực rất lớn để các chủ thể đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Thực tế những năm qua cho thấy, tần suất tổ chức các hội chợ, tuần hàng xúc tiến thương mại là khá dày đặc. Tuy nhiên, hiệu quả xúc tiến thương mại vẫn là câu hỏi đặt ra. Không ít hội chợ thương mại, tuần hàng, nhất là do UBND cấp huyện tổ chức có quy mô khá nhỏ. Những bất hợp lý về vị trí, hoặc hạn chế về sự đa dạng, phong phú của sản phẩm, hay năng lực truyền thông thấp khiến hiệu quả của các hoạt động xúc tiến thương mại có lúc, có nơi còn hạn chế…

Trong bối cảnh đó, Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 có thể được xem là nỗ lực lớn tiếp theo của TP trong việc đẩy mạnh kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề; qua đó tạo động lực để các tổ chức, DN, chủ thể sản xuất, kinh doanh tăng cường đầu tư, mạnh dạn mở rộng sản xuất. Việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản, sản phẩm làng nghề mang lại nhiều ý nghĩa.

Điều này càng trở nên đặc biệt quan trọng khi Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, là trái tim của cả nước, là điểm đến hàng đầu, là đại diện cho hình ảnh Việt Nam trong ánh nhìn của du khách và bạn bè quốc tế mỗi khi đặt chân đến Thủ đô.

Song hành với với mục tiêu thúc đẩy phát triển nông nghiệp và làng nghề, từ thành công của hai lần tổ chức trước đây, Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 được kỳ vọng sẽ giới thiệu, quảng bá về văn hóa, du lịch và những thành tựu về nông nghiệp, nông thôn của Thủ đô; đồng thời, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh Thủ đô phát triển năng động, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế.

Tùng Nguyễn

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/loi-nhieu-duong.html