Lợi nhuận của Vosco dự báo giảm mạnh trong năm 2025
Lợi nhuận của CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, mã chứng khoán: VOS) được dự báo giảm mạnh trong năm 2025 do doanh thu thương mại than sụt giảm, giá cước suy yếu và chi phí khấu hao tăng.
Theo báo cáo phân tích mới nhất của Công ty Chứng khoán Vietcap, doanh thu thuần năm 2025 của Vosco dự kiến đạt khoảng 2.875 tỷ đồng, giảm 48% so với năm 2024. Nguyên nhân chính đến từ sự sụt giảm mạnh của mảng thương mại dịch vụ, đặc biệt là hoạt động mua bán than nhập khẩu. Đây là lĩnh vực từng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận của Vosco giai đoạn 2023 - 2024 khi thị trường vận tải biển gặp nhiều khó khăn.

Vietcap nhận định, lợi nhuận của Vận tải Biển Việt Nam giảm mạnh trong năm 2025.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu thương mại dịch vụ của Vosco giảm tới 75% so với cùng kỳ, do công ty không còn các hợp đồng than quy mô lớn như năm trước. Điều này kéo theo tổng doanh thu toàn công ty giảm mạnh, dù mảng vận tải cốt lõi đã bắt đầu ghi nhận những tín hiệu cải thiện từ quý II/2025.
Không chỉ chịu áp lực về doanh thu, lợi nhuận của Vosco trong năm 2025 còn bị ảnh hưởng bởi chi phí khấu hao gia tăng từ các tàu mới đầu tư và sự suy yếu của giá cước vận tải biển. Vietcap dự báo lợi nhuận trước thuế năm 2025 của doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 128 tỷ đồng, giảm tới 69% so với năm trước. Biên lợi nhuận trước thuế theo đó giảm khoảng 3 điểm phần trăm, phản ánh giai đoạn “chịu đựng” cần thiết trong quá trình tái cấu trúc đội tàu.
Tuy nhiên, bức tranh trung hạn của Vosco được đánh giá tích cực hơn. Sang năm 2026, doanh thu thuần được kỳ vọng phục hồi lên khoảng 4.077 tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2025. Động lực tăng trưởng đến từ việc đội tàu mới và trẻ hóa bắt đầu phát huy hiệu quả, giúp cải thiện sản lượng vận chuyển cũng như giá cho thuê tàu.
Bên cạnh đó, mảng thương mại dịch vụ được dự báo sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng khi Vosco tiếp tục tham gia các gói đấu thầu vận chuyển và cung ứng than. Theo chia sẻ của doanh nghiệp, riêng trong quý IV/2025, tổng giá trị các gói thầu mà Vosco tham gia có thể lên tới khoảng 5.000 tỷ đồng, tạo nền tảng doanh thu cho giai đoạn 2026 trở đi.
Một yếu tố đáng chú ý khác là kế hoạch thanh lý tàu Vosco Unity. Vietcap thận trọng dự báo việc thanh lý sẽ diễn ra trong năm 2026 với giá khoảng 250 tỷ đồng, tương đương mức giá khởi điểm đấu giá. Nếu thực hiện đúng kế hoạch, khoản lãi từ thanh lý tài sản cố định này sẽ đóng góp đáng kể vào lợi nhuận, giúp lợi nhuận trước thuế năm 2026 của Vosco tăng lên khoảng 273 tỷ đồng, tương đương mức tăng 113% so với năm 2025.
Về chiến lược dài hạn, Vosco đang tập trung mở rộng và trẻ hóa đội tàu với trọng tâm là tàu chở dầu/hóa chất và tàu hàng rời cỡ lớn. Đây là các phân khúc được đánh giá có mức độ cạnh tranh trong khu vực không quá gay gắt, đồng thời nhu cầu vận chuyển ổn định gắn liền với hoạt động xuất nhập khẩu và tiêu thụ nội địa các mặt hàng thiết yếu như than, xi măng, clinker và sắt thép. Việc trẻ hóa đội tàu không chỉ giúp nâng cao hiệu suất khai thác mà còn cải thiện khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe của ngành vận tải biển quốc tế.
Xét về định giá, cổ phiếu VOS hiện đang giao dịch với mức P/E trượt 12 tháng khoảng 22 lần, cao hơn trung vị của các doanh nghiệp cùng ngành. Tuy nhiên, Vietcap cho rằng mức định giá này phản ánh kỳ vọng của thị trường vào triển vọng phục hồi của ngành vận tải biển cũng như tiềm năng mở rộng quy mô đội tàu của Vosco. Theo dự phóng, P/E năm 2025 và 2026 của VOS (đã điều chỉnh) lần lượt là 17 lần và 8 lần, cho thấy dư địa cải thiện định giá nếu kế hoạch tái cơ cấu và tăng trưởng lợi nhuận được hiện thực hóa.
Dù vậy, báo cáo cũng lưu ý một số rủi ro đáng kể, bao gồm diễn biến tiêu cực của chu kỳ vận tải biển toàn cầu, khả năng giá cước giảm sâu và kéo dài, cũng như nguy cơ chi phí vận hành tăng cao do giá nhiên liệu và các yêu cầu mới về môi trường, kỹ thuật đối với đội tàu.












