Lợi nhuận ròng của ngành ô tô toàn cầu đang bị đe dọa

Trước những biến động địa chính trị và thuế quan trên toàn thế giới, CFO của Mercedes-Benz đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa mới đối với ngành công nghiệp ô tô có thể dẫn đến một đòn giáng mạnh vào lợi nhuận ròng của các hãng ô tô toàn cầu.

Đầu tháng này, Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo của hai nước láng giềng Mexico và Canada đã đàm phán một thỏa thuận tạm dừng một tháng đối với mức thuế 25% đối với hàng hóa có xuất xứ từ các nước láng giềng xuyên biên giới, trừ khoản miễn trừ 10% cho dầu thô của Canada.

Đầu tháng này, Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo của hai nước láng giềng Mexico và Canada đã đàm phán một thỏa thuận tạm dừng một tháng đối với mức thuế 25% đối với hàng hóa có xuất xứ từ các nước láng giềng xuyên biên giới, trừ khoản miễn trừ 10% cho dầu thô của Canada.

Các khoản phạt này sẽ dẫn đến giá niêm yết cao hơn đối với những người mua ô tô mới, vì nhiều mẫu xe thị trường Mỹ, bao gồm xe bán tải do Big Three của Detroit sản xuất cho đến xe gia đình do Honda và Toyota của Nhật Bản sản xuất, đều đến từ các nhà máy ở Great White North và qua biên giới Mexico.

Trong khi các khoản thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của họ đã bị trì hoãn đến tận tháng 3 và các quan chức từ chính quyền của ông Trump đang đàm phán các giải pháp cho các vấn đề không chỉ là thương mại, thì các mức thuế bổ sung được áp dụng cho các vật liệu chế tạo ô tô quan trọng đang đặt ra những thách thức mới cho một ngành công nghiệp đang phải đối mặt với áp lực rất lớn.

Trong Bài thuyết trình Ngày thị trường vốn của Mercedes-Benz (MBGAF) mới đây, Giám đốc tài chính Harald Wilhelm đã cảnh báo rằng việc tăng thuế quan tại Mỹ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho lợi nhuận ròng của công ty nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Theo báo cáo của Automotive News, giám đốc tài chính của Merc lưu ý rằng nếu thuế quan đối với ô tô xuất khẩu từ châu Âu vào Mỹ tăng từ mức hiện tại là 2,5% lên 10%, công ty sẽ mất 1 điểm phần trăm biên lợi nhuận.

Tại cùng buổi thuyết trình, nhà sản xuất ô tô hạng sang này đã công bố rằng thu nhập điều chỉnh trước lãi vay và thuế (EBIT) năm 2024 của bộ phận xe du lịch là 8,7 tỷ euro (khoảng 9,1 tỷ USD), với biên lợi nhuận hoạt động là 8,1%, trên doanh thu là 108 tỷ euro (~ 113,2 tỷ USD).

Trong kịch bản lý thuyết mà biên lợi nhuận hoạt động của Merc giảm 1 phần trăm xuống còn 7,1%, công ty sẽ mất khoảng một tỷ euro, hoặc khoảng 1,05 tỷ USD, từ EBIT của mình.

Trong khi đó, chính quyền hiện tại của Mỹ đang chuẩn bị các hình phạt sâu hơn nhiều. Vào ngày 18 tháng 2, Tổng thống Trump nói với các phóng viên từ dinh thự Mar-a-Lago của mình ở Palm Beach, Florida, rằng ông có kế hoạch đánh thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu.

“Tôi có thể sẽ nói với bạn điều đó vào ngày 2 tháng 4, nhưng sẽ ở mức khoảng 25%”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Tổng giám đốc điều hành của Mercedes-Benz, Ola Kallenius, biết rằng Tổng thống đã đề xuất mức thuế quan cứng rắn hơn nhiều. Ông lưu ý rằng con số 10% chỉ là một ví dụ và cũng gợi ý rằng các cuộc đàm phán giữa EU và Mỹ có thể dẫn đến các mức thuế ít khắc nghiệt hơn. "Chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống", ông nói.

Trong một tuyên bố trên mục dành cho nhà đầu tư, Giám đốc tài chính của Mercedes lưu ý rằng hãng sản xuất ô tô này sẽ thực hiện các biện pháp để vượt qua cơn bão sắp tới.

"Để đảm bảo rằng công ty có thể vượt qua được môi trường địa chính trị năng động hơn cũng như thị trường đầy thách thức, các biện pháp hiệu quả đang được tăng cường trên mọi phương diện", Wilhelm nói. "Kết hợp với bản chất sản phẩm mạnh mẽ và kế hoạch ra mắt sản phẩm của chúng tôi, Mercedes-Benz đang ở vị thế tốt để hiệu chỉnh lại điểm hoạt động của mình và quay trở lại mức biên lợi nhuận hai chữ số trong tương lai gần".

Để tránh các mức thuế quan có thể xảy ra và giải quyết "môi trường địa chính trị năng động", Mercedes cho biết họ sẽ tăng cường cái mà họ gọi là sản xuất "nội địa cho nội địa" tại các thị trường như Trung Quốc và Mỹ, nơi các mẫu xe được bán tại các thị trường đó thực sự được sản xuất tại quốc gia tương ứng của họ.

Mercedes có mục tiêu tăng sản lượng nội địa hóa từ 60% lên 70% vào năm 2027, trong đó sẽ có một mẫu xe khác được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Tuscaloosa, Alabama.

Mercedes có mục tiêu tăng sản lượng nội địa hóa từ 60% lên 70% vào năm 2027, trong đó sẽ có một mẫu xe khác được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Tuscaloosa, Alabama.

Theo Kallenius, chiếc xe nói trên sẽ là một trong những mẫu xe "cốt lõi" của Mercedes, có thể là xe sedan C-Class hoặc E-Class. Hiện tại, nhà máy Alabama sản xuất một số mẫu SUV lớn hơn của thương hiệu này, được khách hàng Mỹ ưa chuộng, bao gồm GLS, GLE, GLE Coupe, cũng như SUV điện EQE và EQS.

Nhưng mặc dù cam kết tăng cường sự hiện diện tại Mỹ, ông cảnh báo rằng những thay đổi như vậy sẽ không diễn ra ngay lập tức.

"Việc di dời một nhà máy mất hai, ba, thậm chí là bốn năm", ông nói, "nhưng chúng tôi muốn phát triển tại Mỹ".

Việc điều chỉnh của Mercedes-Benz diễn ra khi hãng báo cáo thu nhập thấp hơn, cũng như doanh số bán ô tô giảm 40% do doanh số bán hàng tại các thị trường chính là Trung Quốc và Đức giảm. Trong năm tới, hãng sản xuất ô tô hạng sang này dự kiến biên lợi nhuận hoạt động 8,1% của mình trong mảng ô tô sẽ giảm xuống mức thấp tới 6%.

Mercedes không phải là hãng sản xuất ô tô duy nhất gióng lên hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại của Tổng thống Mỹ.

Tổng giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, cũng đã lưu ý rằng các động thái gần đây của ông Trump, bao gồm cả việc đánh thuế nhập khẩu từ Mexico và Canada đang gây ra nhiều cơn đau đầu hơn là nhẹ nhõm cho các nhà sản xuất ô tô.

"Tổng thống Trump đã nói rất nhiều về việc làm cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ của chúng ta mạnh mẽ hơn, mang lại nhiều sản lượng hơn ở đây, nhiều cải tiến hơn cho Mỹ và nếu chính quyền mới có thể đạt được điều đó, tôi nghĩ đó sẽ là một trong những thành tựu nổi bật nhất", ông Farley nhấn mạnh. "Cho đến nay, những gì chúng ta đang thấy là rất nhiều chi phí và rất nhiều hỗn loạn".

Tại một hội nghị do Barclays tổ chức vào ngày 19 tháng 2, Giám đốc tài chính của General Motors, Paul Jacobson cũng thông tin rằng nhà sản xuất ô tô này sẽ phải di dời các nhà máy nếu thuế quan vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng việc liên tục phân bổ và di dời các nhà máy của mình để thích ứng với việc đánh thuế và cắt giảm thuế quan liên tục và các động thái thương mại chính trị khác sẽ dẫn đến nhiều chi phí hơn cho nhà sản xuất ô tô này trong tương lai.

Ông cho hay: "Đó là những câu hỏi mà hiện tại vẫn chưa có câu trả lời. Mặc dù thị trường đang định giá tác động lớn của thuế quan và mất lợi nhuận, hãy nghĩ về một thế giới mà chúng ta đang chi hàng tỷ USD cho vốn, rồi sau đó kết thúc. Chúng ta không thể cứ liên tục thay đổi doanh nghiệp như vậy được”.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/loi-nhuan-rong-cua-nganh-o-to-toan-cau-dang-bi-de-doa.htm