Lỗi phần mềm, Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị tạm dừng cấp đổi GPLX theo luật mới
Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị, với các GPLX đã tiếp nhận, bị lỗi không in ra đúng chuẩn thì kiến nghị Bộ Công an cho phép người dân được sử dụng giấy hẹn để sử dụng.
Sở GTVT Hà Tĩnh vừa có văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc trong cấp đổi GPLX theo luật mới và đề nghị cho dừng tiếp nhận.
Thực hiện Luật trật tự ATGT đường bộ, từ ngày 2/1/2025, Sở GTVT Hà Tĩnh đã tổ chức nhận hồ sơ cấp đổi GPLX theo luật mới, song quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn do bị lỗi hệ thống phần mềm giải quyết, mặc dù đã cử cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin trực tiếp nhưng không xử lý được (tình trạng chung của rất nhiều sở GTVT trên cả nước).
Cụ thể, từ ngày 2/1/2025 đến 20/1/2025, bộ phận chức năng Sở GTVT đã tiếp nhận 1.085 hồ sơ trực tiếp và 341 hồ sơ trực tuyến toàn phần (cấp độ 4) nhưng đến nay, mới trả được 701 GPLX đổi trực tiếp và 83 GPLX đổi trực tuyến, có 95 hồ sơ đổi trực tuyến đã nhận nhưng thất lạc trên môi trường số (hiện không xác định được ở đâu), dẫn đến, hiện có 105 hồ sơ đã thanh toán xong trên hệ thống DVC quốc gia nhưng không dám tiếp nhận về phần mềm quản lý GPLX.
Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, do gặp rất nhiều khó khăn khi sử dụng các phần mềm mới nên đơn vị đã có Báo cáo số 72/SGTVT-QLVT1 ngày 9/1/2025 về vướng mắc trong việc thực hiện phần mềm cấp, đổi GPLX, quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; Văn bản số 92/SGTVT-QLVT1 ngày 10/1/2025 về việc ưu tiên hoàn thiện phần mềm nhận cấp đổi GPLX trực tiếp và phần mềm cấp đổi GPLX trực tuyến (gửi Cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết và gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh để báo cáo). Tuy nhiên, đến nay, qua nhiền lần liên hệ Cục Đường bộ Việt Nam để liên tục cập nhật các phiên bản mới thì các phần mềm cấp đổi GPLX trực tiếp và trực tuyến vẫn có nhiều lỗi không khắc phục được, cá biệt có một số phần mềm phiên bản mới lại bị lỗi nhiều hơn phiên bản cũ.
Để đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, giảm áp lực cho Sở GTVT trong việc cấp đổi GPLX trực tiếp và trực tuyến, Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương bổ sung, chỉnh sửa các phần mềm cấp đổi GPLX trực tiếp và trực tuyến, đồng thời phối hợp các Sở GTVT tìm biện pháp sớm khắc phục, xử lý các GPLX đã tiếp nhận bị lỗi, bị thất lạc trên môi trường số.
Trong thời gian các phần mềm cấp đổi GPLX trực tiếp và trực tuyến chưa hoàn chỉnh, đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh cho phép dừng cấp đổi GPLX từ ngày 22/1/2025 cho đến khi các phần mềm được hoàn thiện.
Đối với các GPLX đến hạn trong thời gian dừng cấp đổi được tự động gia hạn cho đến khi phần mềm được hoàn chỉnh.
Đối với các GPLX đã tiếp nhận, bị lỗi không in ra đúng chuẩn thì kiến nghị Bộ Công an cho phép người dân được sử dụng giấy hẹn để sử dụng giống như GPLX cho đến khi khắc phục được phần mềm, in ra được GPLX.
Các lỗi trong phần mềm cấp đổi GPLX trực tiếp đó là chọn in GPLX có thời hạn thì lại in ra GPLX không thời hạn, chỉ chọn in 1 GPLX A1 lại in ra cả GPLX ô tô và là không thời hạn; chọn in GPLX C1 (theo quy định là đổi từ GPLX B1 số sàn và B2) thì lại ra kết quả GPLX hạng B; chọn in đổi GPLX hạng E cũ sang hạng D mới thì chỉ in ra hạng D2, chọn in ghép GPLX hạng D với FC hay E với FC thì chỉ in ra được 1 hạng...
Riêng phần mềm cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình (cấp độ 4) thì có một số ngày tiếp nhận xong, quay lại để duyệt thì không tìm thấy hồ sơ ở đâu, một số hồ sơ tiếp nhận xong, in ra thì gặp lỗi tương tự như phần mềm cấp đổi GPLX trực tiếp.
Để đảm bảo không lãng phí phôi GPLX, cán bộ trực tiếp in đã phải kiểm soát từng hồ sơ GPLX trước khi in, để lại những GPLX bị lỗi để xử lý sau; tuy nhiên, tỷ lệ GPLX bị lỗi lớn (khoảng 30%) nên sau 11 ngày tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, hiện còn 384 hồ sơ trực tuyến và 258 hồ sơ trực tuyến chưa thể in để trả cho công dân...