Lửa âm ỉ cháy giữa Hà Nội

Triển lãm nhóm 'Lửa Mầm' quy tụ sáng tác của 3 nghệ sĩ Vương Thạo, Đào Tân và Koa Phạm, mở ra những chiều kích không gian, dòng chảy thời gian khác lạ.

 “Sự mệt mỏi duy nhất của người là trong trái tim mình/tựa những cây nến trong đêm, đốt cháy cùng nhau mà không biết” (Một Cỗ Xe Vĩ Đại - Rumi) là lời đề từ của triển lãm nhóm Lửa Mầm - nơi quy tụ tác phẩm của 3 nghệ sĩ Vương Thạo, Đào Tân và Koa Phạm. Theo giám tuyển Nguyễn Hải Nam, sợi chỉ đỏ liên kết các sáng tạo nghệ thuật trong triển lãm là ngọn lửa đam mê âm ỉ cháy trong lòng người nghệ sĩ và khán giả thưởng thức.

“Sự mệt mỏi duy nhất của người là trong trái tim mình/tựa những cây nến trong đêm, đốt cháy cùng nhau mà không biết” (Một Cỗ Xe Vĩ Đại - Rumi) là lời đề từ của triển lãm nhóm Lửa Mầm - nơi quy tụ tác phẩm của 3 nghệ sĩ Vương Thạo, Đào Tân và Koa Phạm. Theo giám tuyển Nguyễn Hải Nam, sợi chỉ đỏ liên kết các sáng tạo nghệ thuật trong triển lãm là ngọn lửa đam mê âm ỉ cháy trong lòng người nghệ sĩ và khán giả thưởng thức.

 Với loạt tranh Âm Ỉ, Vương Thạo sử dụng than gỗ, màu acrylic và vàng lá để khắc họa những lớp lang nội tâm con người. Những vết nứt trên bề mặt tác phẩm được thực hiện bằng phương pháp đốt khung trong lửa, để lộ ra những khao khát, mong mỏi, đam mê ẩn hiện qua nét lửa đỏ, vàng. Ánh lửa âm ỉ nhưng dữ dội, len lỏi nhưng mãnh liệt, chạm tới những giấc mơ sâu thẳm, ẩn khuất trong lòng người.

Với loạt tranh Âm Ỉ, Vương Thạo sử dụng than gỗ, màu acrylic và vàng lá để khắc họa những lớp lang nội tâm con người. Những vết nứt trên bề mặt tác phẩm được thực hiện bằng phương pháp đốt khung trong lửa, để lộ ra những khao khát, mong mỏi, đam mê ẩn hiện qua nét lửa đỏ, vàng. Ánh lửa âm ỉ nhưng dữ dội, len lỏi nhưng mãnh liệt, chạm tới những giấc mơ sâu thẳm, ẩn khuất trong lòng người.

 Nghệ sĩ điêu khắc Đào Tân mang đến triển lãm chuỗi tác phẩm 20năm30năm50năm/phút. Đúng với tên gọi, những tạo tác này mang dấu ấn không gian, thời gian, gợi ra một thời kỳ, một chiều kích khác. Nghệ sĩ điêu khắc này làm việc nhiều với đá, đến xưởng làm bia mộ, đúc tượng, chọn ra những miếng đá bị bỏ đi làm chất liệu sáng tác. Vật liệu có tính thiêng liêng, mang dấu tích thời gian gia tăng tính vĩnh cửu cho tác phẩm.

Nghệ sĩ điêu khắc Đào Tân mang đến triển lãm chuỗi tác phẩm 20năm30năm50năm/phút. Đúng với tên gọi, những tạo tác này mang dấu ấn không gian, thời gian, gợi ra một thời kỳ, một chiều kích khác. Nghệ sĩ điêu khắc này làm việc nhiều với đá, đến xưởng làm bia mộ, đúc tượng, chọn ra những miếng đá bị bỏ đi làm chất liệu sáng tác. Vật liệu có tính thiêng liêng, mang dấu tích thời gian gia tăng tính vĩnh cửu cho tác phẩm.

 Sau quá trình sáng tạo, giá trị của tác phẩm thay đổi cả về mặt tinh thần và vật chất. Khi các tạo tác xuất hiện tại triển lãm, giá trị của chúng lại thay đổi một lần nữa, được quyết định bởi khán giả. Đào Tân khắc vào đá những đường nét của sự bào mòn, hữu hình hóa sự hiện diện của dòng chảy của thời gian. Theo giám tuyển Nguyễn Hải Nam, khi quan sát tác phẩm điêu khắc của Đào Tân, người thưởng lãm dễ dàng tưởng tượng ra một tủ sách cũ với những trang giấy bị mọt ăn mòn.

Sau quá trình sáng tạo, giá trị của tác phẩm thay đổi cả về mặt tinh thần và vật chất. Khi các tạo tác xuất hiện tại triển lãm, giá trị của chúng lại thay đổi một lần nữa, được quyết định bởi khán giả. Đào Tân khắc vào đá những đường nét của sự bào mòn, hữu hình hóa sự hiện diện của dòng chảy của thời gian. Theo giám tuyển Nguyễn Hải Nam, khi quan sát tác phẩm điêu khắc của Đào Tân, người thưởng lãm dễ dàng tưởng tượng ra một tủ sách cũ với những trang giấy bị mọt ăn mòn.

 Nếu Đào Tân chơi đùa với đá, Koa Phạm lại ứng dụng viên sủi bồn tắm làm chất liệu sáng tác. Phản ứng hóa học của viên sủi khi gặp nước đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho cả trẻ con và người lớn, khắc họa nên hình ảnh về một chốn thiên đường. Koa Phạm dành thời gian nghiên cứu chi tiết về tạo hình, kết cấu của bong bóng, tái hiện những cảnh trí mộng mơ trong miền tưởng tượng.

Nếu Đào Tân chơi đùa với đá, Koa Phạm lại ứng dụng viên sủi bồn tắm làm chất liệu sáng tác. Phản ứng hóa học của viên sủi khi gặp nước đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho cả trẻ con và người lớn, khắc họa nên hình ảnh về một chốn thiên đường. Koa Phạm dành thời gian nghiên cứu chi tiết về tạo hình, kết cấu của bong bóng, tái hiện những cảnh trí mộng mơ trong miền tưởng tượng.

 Trụ Bong Bóng là tác phẩm được Koa Phạm thực hiện riêng cho triển lãm Lửa Mầm. Nghệ sĩ muốn khán giả chiêm ngưỡng hình dạng của bong bóng bay ra từ khối trụ. Bong bóng đại diện cho sự ngây thơ, mong manh, nhẹ nhàng bay khỏi hiện thực. Lấy cảm hứng từ bộ phim The Red Balloon (1956) của Albert Lamorisse, Koa Phạm khai thác hiệu ứng bất ngờ của những hình ảnh mang tính biểu tượng lên nhận thức của con người.

Trụ Bong Bóng là tác phẩm được Koa Phạm thực hiện riêng cho triển lãm Lửa Mầm. Nghệ sĩ muốn khán giả chiêm ngưỡng hình dạng của bong bóng bay ra từ khối trụ. Bong bóng đại diện cho sự ngây thơ, mong manh, nhẹ nhàng bay khỏi hiện thực. Lấy cảm hứng từ bộ phim The Red Balloon (1956) của Albert Lamorisse, Koa Phạm khai thác hiệu ứng bất ngờ của những hình ảnh mang tính biểu tượng lên nhận thức của con người.

 Mạch nước ngầm của Lửa Mầm cũng đến từ những thế giới khác trong sáng tạo của cả 3 nghệ sĩ. Tác phẩm của Vương Thạo, Đào Tân và Koa Phạm đều đưa người xem đến với chiều không gian, thời gian khác, đem lại những rung cảm mãnh liệt từ nơi sâu thẳm trái tim. Triển lãm Lửa Mầm diễn ra tại không gian Mơ Art Space (Hoàn Kiếm, Hà Nội), kéo dài từ 11/8 - 22/9.

Mạch nước ngầm của Lửa Mầm cũng đến từ những thế giới khác trong sáng tạo của cả 3 nghệ sĩ. Tác phẩm của Vương Thạo, Đào Tân và Koa Phạm đều đưa người xem đến với chiều không gian, thời gian khác, đem lại những rung cảm mãnh liệt từ nơi sâu thẳm trái tim. Triển lãm Lửa Mầm diễn ra tại không gian Mơ Art Space (Hoàn Kiếm, Hà Nội), kéo dài từ 11/8 - 22/9.

Linh Vũ - Thế Bằng

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/lua-am-i-chay-giua-ha-noi-post1491520.html