Luật Quảng cáo sửa đổi 2025: Siết quảng cáo trên mạng, minh bạch hóa nội dung

Ngày 11/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các Luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, trong đó Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (Luật Quảng cáo số 75/2025/QH15).

Trình bày những nội dung chính của Luật Quảng cáo số 75/2025/QH15, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông cho hay, Luật đã bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Cụ thể, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các quyền sau: Được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo; Có quyền khác theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các nghĩa vụ sau: Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến nội dung, hình ảnh, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế; Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu; Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định…

Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo số 75/2025/QH15 kế thừa các một số quy định hiện hành và sửa đổi, bổ sung quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo và phân định giữa hoạt động quảng cáo với các hoạt động chuyên ngành khác (hoạt động trên sàn TMĐT; thông tin trong hồ sơ, tài liệu chuyên môn của sản phẩm; phân biệt về thương mại). Luật Giao Chính phủ quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt và yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

Luật sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 20 về việc sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như thuốc, trang thiết bị y tế, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng công thức trẻ nhỏ, phần mềm để bảo đảm an toàn, điều chỉnh cho phù hợp với tính chất và tên gọi của các loại giấy phép đã được pháp luật chuyên ngành quy định.

Về quảng cáo trên báo nói, báo hình: Luật quy định diện tích quảng cáo không được vượt quá 40% tổng diện tích một ấn phẩm báo in hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo, phụ trương quảng cáo; Thời lượng quảng cáo trên kênh chương trình trung ương, tổ chức quảng bá không được vượt quá 10% tổng thời lượng phát sóng một ngày của các kênh chương trình, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh chuyên quảng cáo…

Đặc biệt, Luật quy định hoạt động quảng cáo trên mạng phải tuân thủ các quy định: Phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo; Đối với nội dung quảng cáo không ở vùng cố định, phải có thông báo, biểu tượng để nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo đến đơn vị quảng cáo về sai phạm nếu cho rằng quảng cáo có nội dung vi phạm hoặc quảng cáo không phù hợp;

Đối với những nội dung có chứa đường dẫn đến sản phẩm, dịch vụ thuộc danh mục cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật; hoặc sản phẩm, dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo phải có giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung được dẫn;

Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ MXH phải cung cấp công cụ để người dùng nhận biết nội dung quảng cáo với các nội dung khác; Người sử dụng dịch vụ MXH để quảng cáo sản phẩm cũng phải có dấu hiệu nhận biết nội dung quảng cáo hoặc được tách rời với nội dung không do mình cung cấp.

Lê Bảo

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/luat-quang-cao-sua-doi-2025-siet-quang-cao-tren-mang-minh-bach-hoa-noi-dung-169250711153311819.htm