Lùm xùm vụ cắt nước ở chung cư cao cấp giữa Thủ đô, chủ đầu tư đệ đơn ra tòa

Cho rằng ban quản trị chung cư và công ty quản lý không có quyền cắt nước trung tâm thương mại, chủ đầu tư khu đô thị Goldmark City (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã khởi kiện ra tòa.

Như VietNamNet đưa tin, gần một tháng nay, nhiều trung tâm thương mại dịch vụ ở khu Ruby, thuộc khu đô thị Goldmark City (136 đường Hồ Tùng Mậu) bị cắt nước kéo dài.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chủ trì, cùng Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện các nội dung chỉ đạo, kết luận thanh tra về nội dung nêu trên, xử lý triệt để vi phạm, tranh chấp. Đồng thời, giao Công an Thành phố chỉ đạo nắm bắt tình hình, tình trạng tự ý cắt điện, cắt nước sinh hoạt trên địa bàn; chủ trì nghiên cứu, tham mưu cho UBND TP chế tài xử lý.

Tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, trước khi có chỉ đạo trên của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đầu tháng 2, UBND phường Phú Diễn liên tiếp ra nhiều thông báo đề nghị Ban quản lý tòa nhà chung cư Ruby, CTCP Quản lý và khai thác tòa nhà VNPT (PMC) là đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư khu Ruby, Ban quản trị nhà chung cư Ruby cung cấp lại nước sinh hoạt cho tầng hầm, trung tâm thương mại khu Ruby, đề nghị các bên không được có các biện pháp cực đoan như cắt nước, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cư dân. Tuy nhiên, nước sinh hoạt vẫn chưa được cấp trở lại.

Phản hồi về đề nghị của UBND phường Phú Diễn, Ban quản trị tòa R1, R2, R3, R4 Goldmark City (gọi tắt là Ban quản trị 4R) cho biết, CTCP Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) là chủ đầu tư dự án không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ đã sử dụng đối với diện tích hầm xe ô tô đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận.

Ban quản trị 4R đã có văn bản thông báo mức phí dịch vụ đối với diện tích hầm ô tô mà chủ đầu tư đang quản lý, sử dụng kinh doanh kể từ 7/7/2023 đến nay (đã trừ phí dịch vụ mà Công ty Việt Hân tạm nộp trước đó), gây ra sự mất cân bằng tài chính, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác vận hành, quản lý tòa nhà...

Theo Ban quản trị, công ty là một chủ sở hữu lớn trong tòa nhà, việc không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ đã gây ra sự mất cân bằng giữa các chủ sở hữu.

“Với tính chất vụ việc phức tạp, chỉ có biện pháp duy nhất đủ sức buộc chủ sở hữu nhanh chóng phải hoàn thành nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ là tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với khu trung tâm thương mại và hầm xe của Công ty Việt Hân”, văn bản của Ban quản trị 4R nêu và khẳng định Ban quản trị đã và đang thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của mình.

Hà Nội yêu cầu xử lý triệt để vi phạm, tranh chấp xảy ra ở khu đô thị Goldmark City. Ảnh: Hồng Khanh

Hà Nội yêu cầu xử lý triệt để vi phạm, tranh chấp xảy ra ở khu đô thị Goldmark City. Ảnh: Hồng Khanh

Trong khi đó, phía Công ty Việt Hân cho hay đã hoàn thành đầy đủ việc thanh toán phí dịch vụ quản lý vận hành đối với khu trung tâm thương mại dịch vụ theo đúng kỳ hạn - tương tự như mức đóng của các tháng trước đây.

Chủ đầu tư phản hồi rằng, khi nhận được các văn bản yêu cầu thanh toán, công ty đã đề nghị các Ban quản trị, Công ty PMC, ban quản lý làm rõ các thông tin để các bên cùng xem xét, thống nhất về đơn giá, ký thỏa thuận về dịch vụ quản lý vận hành đối với khu thương mại, tầng hầm để xe ô tô của Công ty Việt Hân.

Tuy nhiên, chưa nhận được phản hồi từ các Ban quản trị, PMC thì ngày 21/1, nước sinh hoạt tại trung tâm thương mại khu Ruby đã bị cắt.

Chủ đầu tư khởi kiện

Nêu ý kiến tại văn bản đề nghị cung cấp lại nước sinh hoạt cho tầng hầm, trung tâm thương mại nhà chung cư Ruby, UBND phường Phú Diễn lưu ý mọi tranh chấp dân sự đề nghị các bên gửi đơn đến TAND để được xử lý theo đúng quy định.

“Nếu các bên liên quan cố tình cắt nước, để xảy ra các vấn đề gây phương hại đến lợi ích của cư dân phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”, văn bản của UBND phường Phú Diễn nêu.

Theo thông tin từ phía chủ đầu tư, công ty có đơn khởi kiện gửi TAND quận Bắc Từ Liêm và đã được tiếp nhận hồ sơ.

Về căn cứ khởi kiện, Công ty Việt Hân cho rằng, việc cắt nước của BQT 4R và Công ty PMC là hành vi cố ý, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Việt Hân và các gian hàng tại trung tâm thương mại.

Theo luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hừng Đông, đối với các tranh chấp tại chung cư, trường hợp người dân và chủ đầu tư không thống nhất được thì nên khởi kiện ra tòa án dân sự để tòa phán quyết.

Hồng Khanh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/lum-xum-vu-cat-nuoc-o-chung-cu-cao-cap-giua-thu-do-chu-dau-tu-de-don-ra-toa-2373041.html