Lúng túng trong môn học 'liên môn'
Môn học liên môn như khoa học tự nhiên hay lịch sử và địa lý là những môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học cơ sở. Khác với trước đây khi các môn học được dạy riêng lẻ, nay các kiến thức như vật lý, hóa học, sinh học được tổng hợp trong một môn học.
Trở thành một môn chung nhưng cách dạy học vẫn chưa thể thống nhất, nhiều giáo viên trở nên lúng túng vì môn học này.
Vốn là giáo viên môn vật lý trong nhiều năm, nay thầy Hùng phải phối hợp với các giáo viên khác để dạy 1 phần kiến thức trong liên môn khoa học tư nhiện - một môn học mới tại cấp trung học cơ sở. Môn học này yêu cầu học sinh không coi các môn vật lý, hóa học, sinh học như những vùng đất riêng biệt, mà phải nhìn thấy sự liên kết, bổ trợ lẫn nhau giữa các bộ môn. Về lý thuyết, liên môn này hứa hẹn giúp học sinh phát huy cái nhìn bao quát về kiến thức. Nhưng thực tế giảng dạy, thầy Hùng cũng như các giáo viên của tổ đều lúng túng khi vừa phải kết nối kiến thức, xong vẫn có sự phân tách cơ học giữa các phân môn.
Không chỉ giáo viên và học sinh lúng túng, chính nhà trường cũng bôi rối trong việc xếp lịch giảng dạy cũng như tổ chức triển khai, thực hiện.
Đây cũng là vấn đề mà nhiều trường đã phản ánh trong các buổi làm việc với Đoàn giám sát chuyên đề của UBTVQH về thực hiện đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa.
Hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học chuyên ngành sư phạm đã điều chỉnh chương trình để sinh viên đáp ứng việc giảng dạy liên môn. Thế nhưng với những giáo viên đã quen với chương trình cũ trong 1 thời gian dài, việc lập tức giảng dạy liên môn với họ chỉ sau một khóa bồi dưỡng 2 – 3 tháng là một thách thức lớn.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết trong video!
Thực hiện : Phan Hằng - Đỗ Minh - Như Huỳnh
Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/lung-tung-trong-mon-hoc-lien-mon