Lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa giảm

9 tháng năm 2025, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng cao, nhưng đến Khánh Hòa lại giảm 16,3%. Điều gì khiến du lịch Khánh Hòa chưa thu hút được thị trường khách truyền thống này?

Thu hút khách gặp khó khăn

Khánh Hòa từng thu hút số lượng lớn du khách Trung Quốc. Năm 2019, xứ Trầm Hương đón hơn 2,5 triệu lượt khách Trung Quốc. Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực khôi phục lại thị trường khách truyền thống này nên đến năm 2024, tỉnh đón gần 797.000 lượt khách Trung Quốc. Cứ ngỡ với đà phục hồi đó, năm 2025, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa sẽ tiếp tục tăng cao. Thế nhưng, theo thống kê, 9 tháng năm 2025, Khánh Hòa chỉ đón hơn 502.200 lượt khách, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2024. Liên quan đến thị trường khách Trung Quốc, đại diện Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, 9 tháng năm 2025, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đón 386.706 lượt khách, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2024.

Khách Trung Quốc tham quan Bảo tàng Hải dương học.

Khách Trung Quốc tham quan Bảo tàng Hải dương học.

Nghịch lý là trong khi lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa giảm thì tổng lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng rất cao. Theo công bố của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 9 tháng năm 2025, Việt Nam đón gần 3,9 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm 2024. Lý giải về vấn đề này, ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Khách Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu di chuyển bằng đường bộ đến các tỉnh miền Bắc. Còn với những tỉnh, thành như Khánh Hòa, Đà Nẵng, khách di chuyển bằng đường hàng không, giá vé máy bay tăng cao dẫn đến chi phí giá tour tăng, do đó lượng khách Trung Quốc giảm.

Theo bà Đỗ Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Khang Thái Vietnam Travel, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa chưa được như kỳ vọng. Từ đầu năm đến nay, trung bình công ty đón khoảng 2.000 du khách/tháng, bằng 10% so với trước dịch Covid-19. Còn theo thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, so với những tháng đầu năm, số chuyến bay từ Trung Quốc đến Khánh Hòa thời gian gần đây giảm; lúc cao điểm vào tháng 3-2025 cũng chỉ đạt 13 chuyến/ngày, hiện nay giảm chỉ còn 8 chuyến/ngày.

Du lịch Khánh Hòa có thế mạnh đón khách đoàn Trung Quốc. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh tế nên tầng lớp trung lưu Trung Quốc ưu tiên đi du lịch trong nước với chi phí thấp. Bên cạnh đó, một số công ty lữ hành Trung Quốc và Việt Nam đang trong giai đoạn tái cơ cấu sau thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19, dẫn đến hoạt động khai thác thị trường chưa đồng bộ làm ảnh hưởng đến lượng khách đoàn. Sau dịch, thị hiếu du khách Trung Quốc cũng có nhiều thay đổi. Giới trẻ chuộng đi tự túc khám phá thay vì đi tour theo đoàn. Trong bối cảnh đó, du lịch Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt trong việc khai thác thị trường khách Trung Quốc từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Điển hình như Thái Lan đã chính thức miễn visa cho khách Trung Quốc từ ngày 1-3-2024; Singapore tung ra nhiều chính sách để hấp dẫn, từ việc miễn thị thực, tăng cường an ninh, an toàn đến đẩy mạnh tổ chức các sự kiện văn hóa và giải trí độc đáo để thu hút khách…

Đa dạng sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá

Để thu hút khách Trung Quốc, du lịch Khánh Hòa cần đổi mới sản phẩm, tăng cường xúc tiến quảng bá, du lịch tại Trung Quốc, nhất là quảng bá bằng công nghệ số. Liên quan đến vấn đề này, ông Cung Quỳnh Anh cho biết: Những tháng đầu năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là tại các thành phố trọng điểm như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Quảng Châu; phối hợp với các hãng hàng không, công ty lữ hành lớn khôi phục, mở thêm đường bay thuê bao, tiến tới khai thác đường bay thường lệ. Bước đầu, những nỗ lực trong việc phục hồi thị trường khách Trung Quốc có hiệu quả, nhưng vẫn còn thiếu sự ổn định. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết công - tư, phối hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch lớn tổ chức xúc tiến quảng bá du lịch để tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Ngành du lịch tỉnh cũng sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của du khách Trung Quốc như: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao biển, MICE và du lịch trải nghiệm văn hóa - ẩm thực. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, môi trường du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Trung, ứng dụng công nghệ số trong quảng bá và hỗ trợ du khách.

Liên quan đến công tác xúc tiến, ông Trương Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Khánh Hòa cho biết: Trung tâm xác định xúc tiến du lịch tại Trung Quốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Dự kiến năm 2026, trung tâm sẽ tham mưu tổ chức đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đi thăm và làm việc tại Trung Quốc nhằm đẩy mạnh xúc tiến, kết nối hợp tác du lịch với các đối tác, doanh nghiệp; trao đổi về tổ chức Hội nghị Xúc tiến du lịch Khánh Hòa tại Trung Quốc. Đồng thời, trung tâm sẽ phối hợp tổ chức mời và đón tiếp các đoàn famtrip của doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc đến tìm hiểu, khảo sát sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, triển khai truyền thông du lịch Khánh Hòa trên các kênh thông tấn báo chí và ứng dụng mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc; mời các KOL của Trung Quốc quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch của tỉnh; tổ chức các chương trình chào đón du khách và chuyến bay từ Trung Quốc để tạo ấn tượng tốt đẹp, quảng bá Khánh Hòa là điểm đến hấp dẫn, văn minh và thân thiện. “Chúng tôi tin rằng, với các nỗ lực đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng, thị trường khách Trung Quốc sẽ sớm phục hồi, tiếp tục là thị trường quan trọng của du lịch Khánh Hòa trong thời gian tới" - ông Trương Văn Tiến bày tỏ.

XUÂN THÀNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202510/luong-khach-trung-quoc-den-khanh-hoagiam-758758d/