Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long dự lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 sẽ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc sản vùng miền đạt tiêu chuẩn chất lượng đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Người dân có nhiều cơ hội tiếp cận nông sản Việt chất lượng cao
Chiều ngày 24/10/2025, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, thuộc khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.
Chương trình có sự tham dự của ông Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Trung ương; ông Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Marcos Antonio Bednarski, Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam cùng đại diện Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường 34 tỉnh, thành phố; hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất và một số hệ thống phân phối lớn tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long phát biểu khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
Phát biểu khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Thời gian qua, hưởng ứng Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', Bộ Công Thương đã nỗ lực phối hợp cùng với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại các thị trường nội địa, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận nông sản Việt chất lượng cao”.
Thứ trưởng nhấn mạnh, Chương trình Tuần lễ Nông sản Việt 2025 được thực hiện với mục đích quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc sản vùng miền đạt tiêu chuẩn chất lượng đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường, kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận lợi hơn để cho các hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.
Chương trình cũng hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp trong công tác xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận diện nông sản Việt gắn liền với chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.
“Đặc biệt, chương trình sẽ có nhiều sự kiện và hoạt động bên lề hấp dẫn như: Khai trương Bản đồ số nông sản Việt, đấu giá giá tầm lớn nhất Việt Nam, phát động chương trình thanh toán số không dùng tiền mặt, livestream bán hàng nông sản Việt...”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, Tuần lễ Nông sản Việt 2025 là dịp để các địa phương giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nông sản đặc trưng, góp phần kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt và khẳng định thương hiệu nông sản Việt trên thị trường. Tại đây, hàng trăm mặt hàng nông sản đặc sắc được giới thiệu, tạo nên không gian trưng bày đa dạng, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách. Khu trưng bày được bố trí thành 05 khu vực theo vùng địa lý.

34 địa phương, mỗi tỉnh, thành phố có cơ hội giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu
34 địa phương, mỗi tỉnh, thành phố giới thiệu một sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của mình, phản ánh sự phong phú của nguồn cung nông sản Việt. Nhiều sản phẩm đã khẳng định thương hiệu trên thị trường như chè Thái Nguyên, cam Hòa Bình, cà phê Buôn Ma Thuột, mật ong Tây Nguyên, gạo ST25, cùng nhiều sản vật đặc trưng vùng miền khác. Không gian trưng bày góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Việt và thúc đẩy kết nối cung cầu.
Điểm nhấn của chương trình là Lễ ra mắt “Bản đồ nông sản”, sáng kiến do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước xây dựng. Theo kế hoạch, giai đoạn đầu, Bản đồ Nông sản Việt sẽ giới thiệu một số sản phẩm nông sản tiêu biểu của từng tỉnh, thành phố, đại diện cho lợi thế, bản sắc và giá trị kinh tế đặc trưng của địa phương. Danh mục sản phẩm do các địa phương đề xuất, trên cơ sở bảo đảm tiêu chí về chất lượng, uy tín và tính đại diện vùng miền. Cách tiếp cận này giúp phản ánh bức tranh đa dạng, phong phú của nông sản Việt, đồng thời tạo nền tảng cho việc mở rộng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong các giai đoạn tiếp theo.
Việc lựa chọn bước đầu này không chỉ nhằm giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu, mang dấu ấn đặc trưng của từng địa phương, mà còn tạo nền tảng cho quá trình hoàn thiện và mở rộng dữ liệu nông sản quốc gia trong thời gian tới. Qua đó, hướng tới mục tiêu xây dựng một cơ sở dữ liệu thống nhất, cập nhật và minh bạch về sản phẩm nông sản Việt gắn kết nông dân, doanh nghiệp với người tiêu dùng, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý, xúc tiến thương mại và quảng bá hình ảnh nông sản Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là việc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã hỗ trợ, kết nối để Hợp tác xã Dương Yến - một trong những cơ sở nuôi cá tầm lớn của tỉnh Lai Châu giới thiệu và tiêu thụ thành công cá tầm nặng 50 kg được xem là “kỷ lục” trong các trang trại nuôi cá của địa phương. Thành công này không chỉ tạo ấn tượng mạnh mẽ tại sự kiện mà còn khẳng định chất lượng, thương hiệu nông thủy sản Việt trên thị trường.
Thanh toán xanh: Thuận tiện và an toàn cho người dân, doanh nghiệp
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, thanh toán không dùng tiền mặt hay còn gọi là thanh toán xanh đã và đang trở thành một phần tất yếu trong đời sống hiện đại. Đây không chỉ là một thói quen, mà còn là nhu cầu thiết yếu trong một xã hội văn minh, hiện đại. Thanh toán xanh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tạo ra môi trường giao dịch minh bạch, thuận tiện và an toàn cho người dân, doanh nghiệp.

Các đại biểu phát động Chương trình Thanh toán số không dùng tiền mặt
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ: "Với vai trò là đơn vị vận hành hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, suốt hơn 20 nǎm qua, NAPAS đã không ngừng nỗ lực triển khai đa dạng các phương thức thanh toán hiện đại, an toàn và dễ tiếp cận. Các sản phẩm, dịch vụ thanh toán do NAPAS phối hợp triển khai đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Việt Nam, len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, giúp người dân dễ dàng thanh toán ở mọi nơi, từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các chợ truyền thống".
Tổng Giám đốc NAPAS cũng cho hay, phương thức thanh toán bằng cách quét mã VietQR đang ngày càng được ưa chuộng nhờ tốc độ nhanh, tính tiện lợi và độ an toàn cao. Đây là minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình mạnh mẽ của hệ sinh thái thanh toán Việt Nam, hướng tới sự hiện đại và thân thiện với người dùng.
“Trên nền tảng đó, NAPAS tiếp tục triển khai dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VietQR Global - giải pháp hỗ trợ thanh toán bán lẻ nội địa và thanh toán xuyên biên giới, giúp kết nối người tiêu dùng, hộ kinh doanh và du khách quốc tế. Với VIETQRPay và VietQR Global, chúng tôi hướng tới xây dựng một hệ sinh thái thanh toán mở, toàn diện, kết nối đa nền tảng từ điểm bán hàng truyền thống đến thương mại điện tử, từ giao dịch nội địa đến xuyên biên giới”, ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là dịp tôn vinh giá trị, quảng bá thương hiệu nông sản Việt, mà còn là hoạt động cụ thể hóa chủ trương phát triển thị trường trong nước gắn với chuyển đổi số và phát triển bền vững. Sự kiện tạo diễn đàn kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần hình thành chuỗi cung ứng minh bạch, hiện đại, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt và hiện thực hóa mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tiếp nối các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025, sáng ngày 25/10, chương trình livestream giới thiệu nông sản Việt với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng các nghệ sĩ và KOL lên sóng trực tiếp trên kênh Tiktok Hello Vietnam.Trong phiên phát sóng, gạo ST25, biểu trưng cho chất lượng và uy tín của nông sản Việt là sản phẩm tâm điểm, được giới thiệu với mức giá ưu đãi, thể hiện nỗ lực đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Hoạt động được kỳ vọng tạo không khí sôi động, góp phần quảng bá và kết nối tiêu thụ nông sản Việt, đồng thời khẳng định hướng đi mới trong ứng dụng nền tảng số vào xúc tiến thương mại nội địa.














