Lương nhà giáo xếp bậc cao nhất, phải đi kèm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, để chính sách thực thi hiệu quả, việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chiều 25/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 7, các đại biểu đã thảo luận về Dự thảo Luật Nhà giáo (sửa đổi).

Quang cảnh hội nghị chiều 25/3 - Ảnh: Quochoi.vn

Quang cảnh hội nghị chiều 25/3 - Ảnh: Quochoi.vn

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Nhà giáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức; do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bảng lương hành chính sự nghiệp áp dụng cho đối tượng viên chức.

Dự thảo Luật đã quy định, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo còn được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không quy định xây dựng bảng lương riêng cho nhà giáo. Đồng thời, việc quy định bảng lương nhà giáo linh hoạt theo cấp học cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng chính sách lương theo vị trí việc làm, chưa quy định nội dung này trong Dự thảo Luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung thảo luận chiều 25/3 - Ảnh: Quochoi.vn

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung thảo luận chiều 25/3 - Ảnh: Quochoi.vn

Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý Dự thảo Luật theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết về tiền lương và phụ cấp cho nhà giáo. Việc bảo lưu phụ cấp thâm niên cho nhà giáo đã được quy định trong điều khoản chuyển tiếp, còn việc xếp lương đối với người đang thực hiện chế độ tập sự, thử việc, nhà giáo thỉnh giảng sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành.

Tại Dự thảo Luật Nhà giáo (sửa đổi) lần này cũng chỉnh lý theo hướng điều chỉnh, bỏ quy định đối tượng nhà giáo là người dân tộc thiểu số đương nhiên được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn. Quy định nhà giáo mầm non, giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học được hưởng chế độ cao hơn nhà giáo ở các cấp học khác cũng không còn để bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các nhà giáo.

Ngoài ra, một nội dung được chỉnh lý đáng lưu ý khác là bỏ quy định xếp lương khởi điểm tăng 1 bậc đối với nhà giáo lần đầu tuyển dụng mới để bảo đảm tương quan với các viên chức, người lao động các ngành, lĩnh vực khác.

Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đoàn tỉnh Đắk Nông) phát biểu thảo luận - Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đoàn tỉnh Đắk Nông) phát biểu thảo luận - Ảnh: Quochoi.vn

Tham gia thảo luận về chính sách tiền lương và phụ cấp với nhà giáo, đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đoàn tỉnh Đắk Nông) đồng tình với quy định, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Theo đại biểu, để chính sách thực thi hiệu quả, việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo để nâng cao chất lượng giáo dục, triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển con người đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đại biểu Dương Khắc Mai nhấn mạnh, đi đôi với việc thực hiện chính sách đặc thù về tiền lương, quá trình thi hành luật cần phải có các quy định để nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo, từng bước xây dựng đội ngũ thực sự giỏi về chuyên môn, đáp ứng toàn diện các quy định về đạo đức nhà giáo, tận tâm, trách nhiệm với nghề nghiệp.

"Dự thảo Luật nên giao cho Chính phủ có lộ trình, rà soát, sắp xếp, tuyển chọn, thu hút để nâng cao chất lượng của nhà giáo” - đại biểu Dương Khắc Mai kiến nghị.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội). Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) bày tỏ đồng tình quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo về việc lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, song đại biểu cũng lưu ý nội dung này đã có trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” hơn 10 năm rồi và nếu quy định như Dự thảo Luật vẫn khó đi vào thực tế.

“Thang bảng lương có ngạch, trong ngạch lại có ngạch nhỏ, rồi lại có bậc. Vậy nói xếp cao nhất là xếp thế nào, có vào ngạch cao nhất hay bậc cao nhất? Quy định chung chung lại không xếp được, lại vẫn là khẩu hiệu”- đại biểu Hoàng Văn Cường đặt vấn đề và đề nghị quy định cụ thể hơn.

Một nội dung khác mà đại biểu Hoàng Văn Cường bày tỏ băn khoăn là về quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm vì “không phải cứ ép học sinh học thêm là xấu”. Đại biểu lấy ví dụ nhiều giáo viên tâm huyết khi thấy học sinh yếu, khả năng không theo kịp bạn bè, nên yêu cầu ở lại cuối giờ để học thêm. Hành vi này của giáo viên không những không xấu mà còn nhân văn và chỉ có ở giáo viên tâm huyết. Do đó, đại biểu đề nghị chỉ cấm hành vi ép học thêm vì vụ lợi.

Vân Hà

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/luong-nha-giao-xep-bac-cao-nhat-phai-di-kem-phat-trien-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao.html