Lướt mạng xã hội, nhìn đâu cũng thấy quảng cáo cá độ

Người hâm mộ thể thao bị bao vây bởi quảng cáo cá độ trên mạng xã hội, dù không quan tâm đến hoạt động phi pháp nói trên.

 Quảng cáo cá cược trên một fanpage bóng đá.

Quảng cáo cá cược trên một fanpage bóng đá.

Là nội dung bị cấm quảng cáo thông qua nền tảng mạng xã hội, nhiều website cá cược phi pháp vẫn tìm cách tiếp cận người dùng Việt Nam bằng những trang nội dung liên quan. Hàng loạt fanpage cộng đồng, blog về bóng đá đăng kèm quảng cáo cá độ bên dưới nội dung, đính logo nhà cái trên ảnh.

Với cách phân phối bài đăng mới từ các mạng xã hội, người dùng không quan tâm đến nội dung cá cược hàng ngày vẫn phải nhìn thấy quảng cáo từ các tổ chức nói trên.

Ngập quảng cáo cá độ trên mạng xã hội

“Tôi thường xuyên phải nhìn thấy các quảng cáo cá độ trên Facebook dù bản thân không quan tâm. Chúng chủ yếu xuất phát từ các fanpage chuyên đưa tin về câu lạc bộ, cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu”, ông Võ Hạnh, nhân viên văn phòng ngụ tại TP Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ.

Người dùng này là một fan của cầu thủ Cristiano Ronaldo và câu lạc bộ Manchester United, thường xuyên sử dụng mạng xã hội để cập nhật thông tin, bàn luận về chủ đề yêu thích. Do vậy, ông Hạnh có theo dõi các trang blog, cộng đồng người hâm mộ ở Facebook. Đây là nơi quảng cáo cá độ phi pháp được phát tán.

 Quảng cáo được gắn trên các nội dung tin tức, phân tích về bóng đá.

Quảng cáo được gắn trên các nội dung tin tức, phân tích về bóng đá.

Trao đổi với Tri Thức - ZNews, ông Mai Thanh Phú, chuyên viên marketing, người làm dịch vụ Facebook nhiều năm, cho biết cá độ, cờ bạc là nội dung bị cấm chạy quảng cáo trên các nền tảng của Meta và hầu hết mạng xã hội. Do vậy, để tiếp cận người dùng, những website này phải dùng hình thức khác để qua mặt nền tảng.

Trong đó, trả tiền cho các blog, fanpage bóng đá là phương pháp được sử dụng nhiều gần đây. Những trang này thường có đông đảo người hâm mộ theo dõi, dễ dụ dỗ tham gia hình thức cá độ liên quan.

Có nhiều cách để chèn quảng cáo nhà cái vào nội dung. Trong đó, đặt logo ở góc kèm lời kêu gọi chơi cá độ dưới chân ảnh là hình thức phổ biến nhất. Theo các chuyên gia, việc này giúp hạn chế việc nội dung bị nền tảng “bóp” tương tác, tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

Ngoài ra, thông tin khuyến mãi, đường link đăng ký sẽ được giấu dưới phần bình luận.

“Chúng thường dùng các link rút gọn để nền tảng khó truy quét, dễ chuyển đổi khi website cá độ bị nhà mạng chặn. Ngoài ra, một số ứng dụng còn cho phép đếm lượt bấm vào đường dẫn để dễ dàng đo lường hiệu suất”, ông Phú nói thêm.

Chặn cũng không hết

Tính năng đề xuất của nền tảng cũng khiến những nội dung có gắn yếu tố cá độ, cờ bạc tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. Việc ngăn chặn bằng các biện pháp thông thường không hiệu quả.

“Tôi hủy theo dõi và chặn tất cả page bóng đá có chứa quảng cáo cá độ. Nhưng sau một thời gian, những nội dung như vậy lại xuất hiện”, Minh Xuân, ngụ tại TP.HCM chia sẻ.

Các trang cá độ phi pháp dùng nhiều hình thức để quảng bá, tiếp cận người dùng Việt Nam. Ảnh: S.P.

Các trang cá độ phi pháp dùng nhiều hình thức để quảng bá, tiếp cận người dùng Việt Nam. Ảnh: S.P.

Lý do những trang lạ, chứa quảng cáo xuất hiện liên tục như trường hợp nêu trên là bởi thuật toán đề xuất của nền tảng. Học theo TikTok, Facebook đã loại bỏ bảng Feed truyền thống, vốn chỉ hiển thị các trang, nhóm, bạn bè mà tài khoản đã theo dõi. Thay vào đó là Home, chứa nội dung được đề xuất, tinh chỉnh bởi AI, dựa theo thói quen sử dụng, tìm kiếm của người dùng. Nó bao gồm cả các trang, tài khoản lạ không có quan hệ gì với chủ tài khoản.

Do vậy, khi một fan bóng đá sử dụng Facebook, từ các dữ liệu ghi nhận, nền tảng sẽ liên tục đề xuất trang liên quan đến sở thích này. Qua đó, fanpage treo quảng cáo cá độ tiếp cận đến người dùng.

Việc chủ tài khoản bấm hủy theo dõi không giải quyết được vấn đề. Lý do là Facebook ghi nhận người dùng vẫn tương tác, quan tâm tới nội dung bóng đá và đề xuất liên tục.

Theo báo cáo của Nielsen hồi 2022, bóng đá là môn thể thao có lượng người quan tâm đông đảo nhất tại Việt Nam. Tỷ lệ lên đến 75%, cao nhất tại các nước thuộc khu vực châu Á được khảo sát. Do vậy, người dùng trong nước là mục tiêu bị các nền tảng phi pháp nhắm đến. Gần đây, những website cá độ phi pháp này còn quảng bá trên bảng hiệu, nhãn dán, quán ăn… trước khi giải Euro khởi tranh.

Xuân Sang

Nguồn Znews: https://znews.vn/luot-mang-xa-hoi-nhin-dau-cung-thay-quang-cao-ca-do-post1477818.html