LVMH muốn bán thương hiệu thời trang xa xỉ Marc Jacobs với giá thương vụ khoảng 1 tỷ USD
Việc rút khỏi Marc Jacobs là bước đi tiếp theo trong nỗ lực tinh gọn danh mục đầu tư của LVMH.
Theo nguồn tin từ Reuters, LVMH đã đàm phán với Authentic Brands Group (chủ sở hữu của Reebok) và WHP Global (sở hữu thương hiệu Vera Wang, Warners) để chuyển nhượng thương hiệu thời trang Marc Jacobs. Giá trị thương vụ ước tính khoảng 1 tỷ USD. Dù chưa có bên nào đưa ra bình luận chính thức, WSJ nhận định thỏa thuận có thể sớm được hoàn tất nếu đàm phán diễn ra thuận lợi.
Kết thúc quý II, doanh số của LVMH, gồm các sản phẩm túi xách Louis Vuitton, váy Dior và rượu sâm panh Moet & Chandon, thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường, đạt 19,5 tỷ euro (tương đương 22,88 tỷ USD), giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của mảng kinh doanh da và thời trang cốt lõi giảm 9%.

Việc rút khỏi Marc Jacobs là bước đi tiếp theo trong nỗ lực tinh gọn danh mục đầu tư của LVMH.
Năm ngoái, tập đoàn đã bán Off-White - thương hiệu do cố nghệ sĩ Virgil Abloh sáng lập - cho Bluestar Alliance. Năm 2016, LVMH cũng đã chuyển nhượng Donna Karan và DKNY.
Nhà thiết kế Stella McCartney dự tính mua lại cổ phần thiểu số tại thương hiệu cùng tên từ LVMH sau khi rời khỏi tập đoàn. McCartney nổi tiếng với việc không sử dụng da hoặc lông thú, nói sẽ tư vấn cho CEO Bernard Arnault cùng đội ngũ điều hành LVMH về các nội dung phát triển bền vững.
Marc Jacobs được thành lập vào năm 1984, lấy tên của nhà thiết kế và sáng lập người Mỹ. Thương hiệu thời trang xa xỉ này nổi tiếng với những thiết kế táo bạo, pha trộn giữa thời trang cao cấp và phong cách đường phố. Năm 1997, LVMH đã mua lại cổ phần của nhà thiết kế này, đồng thời bổ nhiệm Jacobs dẫn dắt thương hiệu Louis Vuitton.
Năm 1997, LVMH mua lại cổ phần của thương hiệu và bổ nhiệm Marc Jacobs làm Giám đốc sáng tạo cho Louis Vuitton. Đây là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của ông cũng như chiến lược của LVMH. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Marc Jacobs chật vật tìm lại vị thế. LVMH đã tìm cách cải tổ bằng cách tinh gọn bộ sưu tập và tái định vị thương hiệu, nhưng kết quả vẫn chưa đạt kỳ vọng.
Các thương hiệu châu Âu, bao gồm cả "ông lớn" LVMH, đang đối mặt với những thách thức kéo dài của thị trường xa xỉ toàn cầu, trị giá khoảng 400 tỷ USD.
Mối đe dọa từ mức thuế 30% mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến áp lên hàng hóa châu Âu khiến các nhãn hàng đến từ Pháp và Italy càng thêm áp lực, trong khi niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm.
Bên cạnh đó, việc tăng giá trong những năm qua khiến người tiêu dùng Mỹ ngày càng dè dặt với hàng xa xỉ, chuyển hướng sang các sản phẩm có giá trị đầu tư dài hạn như trang sức thay vì túi xách, mặt hàng từng là động lực tăng trưởng chính.
Không riêng gì LVMH, đầu năm nay, Prada cũng thông báo mua lại thương hiệu Versace từ Capri Holdings với giá gần 1,4 tỷ USD. Trong khi đó, Gucci - đầu tàu doanh thu của Kering - đang trải qua giai đoạn tái cơ cấu sau khi doanh số dự kiến giảm gần 25% so với cùng kỳ.
Các 'ông lớn' trong ngành đều chọn ưu tiên tối ưu hóa danh mục thương hiệu, cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành để thích nghi với giai đoạn tăng trưởng chậm kéo dài.