Lý do 200 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở Quảng Nam nghỉ việc
Từ năm 2020 đến năm 2022, tổng số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thuộc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nghỉ việc là 200 người.
Ngày 13/1, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực trạng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc.
Cụ thể, từ năm 2020 đến năm 2022, tổng số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thuộc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nghỉ việc là 200 người (năm 2020: 41 người, năm 2021: 39 người, năm 2022: 120 người).
Trong đó, cấp mầm non: 88 người, cấp tiểu học: 67 người, cấp trung học cơ sở: 33 người và cấp trung học phổ thông: 12 người.
Nguyên nhân do địa bàn tỉnh Quảng Nam rộng, nhiều huyện miền núi, nhiều giáo viên do điều kiện công tác xa nhà, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nghỉ việc để tìm công việc thuận lợi hơn; đặc biệt trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Một số vị trí như giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học tuyển dụng được còn rất ít so với nhu cầu do không có người dự tuyển đáp ứng được trình độ chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Do đó, việc thiếu giáo viên giảng dạy đã phần nào gây nên áp lực công việc đối với thầy cô giáo.
Bên cạnh đó, do mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên phần nào cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nghỉ việc. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như: nghỉ việc do mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình thay đổi nơi sinh sống…
Từ thực tế trên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đề xuất cần quan tâm đến chính sách tiền lương đối với những người công tác trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục nói riêng đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. Trong đó, cần chú ý đến chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng, cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học... Cần có cơ chế đặc thù để ưu tiên trong công tác tuyển dụng đối với người địa phương nhằm ổn định đội ngũ lâu dài.