Lý do cao tốc Vân Phong - Nha Trang vẫn chưa thể thông tuyến

Do vướng 13 km ở tuyến đầu, đến nay cao tốc Vân Phong - Nha Trang vẫn chưa thể thông xe dù đã qua ba lần cam kết mốc tiến độ.

Video: 13 km trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang vẫn chưa thể thông xe.

 Ngày 30-9, đại diện Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, cho biết đơn vị vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao Cổ Mã để chính thức thông toàn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Ngày 30-9, đại diện Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, cho biết đơn vị vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao Cổ Mã để chính thức thông toàn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

 "13 km còn lại (từ Km285+00 - Km298+00) do nhà thầu là Công ty VNCN E&C và Công ty CP Hải Đăng thi công đã hoàn thành. Phương án thông tuyến đã được lập xong, sau khi cấp thẩm quyền phê duyệt sẽ chính thức thông toàn tuyến"- đại diện Ban Quản lý dự án 7 thông tin.

"13 km còn lại (từ Km285+00 - Km298+00) do nhà thầu là Công ty VNCN E&C và Công ty CP Hải Đăng thi công đã hoàn thành. Phương án thông tuyến đã được lập xong, sau khi cấp thẩm quyền phê duyệt sẽ chính thức thông toàn tuyến"- đại diện Ban Quản lý dự án 7 thông tin.

 Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng, tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang phải thông toàn tuyến từ ngày 30-4. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới 70 km tính từ nút giao với quốc lộ 27C thông xe đúng hạn, 13 km còn lại chậm tiến độ.

Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng, tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang phải thông toàn tuyến từ ngày 30-4. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới 70 km tính từ nút giao với quốc lộ 27C thông xe đúng hạn, 13 km còn lại chậm tiến độ.

 Nhà thầu sau đó cam kết sẽ thi công xong, thông tuyến vào 30-6, sau đó xin dời lại 31-7. Tuy nhiên, đến hết tháng 7-2025, đoạn tuyến dài 13 km còn lại vẫn chưa thi công xong.

Nhà thầu sau đó cam kết sẽ thi công xong, thông tuyến vào 30-6, sau đó xin dời lại 31-7. Tuy nhiên, đến hết tháng 7-2025, đoạn tuyến dài 13 km còn lại vẫn chưa thi công xong.

 Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, nguyên nhân 13 km còn lại chậm tiến độ là do tình hình cung cấp tài chính cho công trường của nhà thầu chậm và không kịp thời.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, nguyên nhân 13 km còn lại chậm tiến độ là do tình hình cung cấp tài chính cho công trường của nhà thầu chậm và không kịp thời.

 Điều này dẫn đến công tác triển khai thi công rất chậm và thường xuyên gián đoạn do thiếu vật tư, vật liệu, nhiên liệu (đá các loại, xăng dầu, nhựa các loại…), không kiểm soát được tiến độ trên công trường.

Điều này dẫn đến công tác triển khai thi công rất chậm và thường xuyên gián đoạn do thiếu vật tư, vật liệu, nhiên liệu (đá các loại, xăng dầu, nhựa các loại…), không kiểm soát được tiến độ trên công trường.

 Ngày 30-9, PLO có mặt tại đoạn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang kết nối với hầm Cổ Mã - nút giao Cổ Mã. Trên công trường không còn máy móc, công nhân của các nhà thầu. "Các hạng mục dự án đã hoàn thành nên nhà thầu đã rút hết nhân công, máy móc"- đại diện chủ đầu tư dự án lý giải.

Ngày 30-9, PLO có mặt tại đoạn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang kết nối với hầm Cổ Mã - nút giao Cổ Mã. Trên công trường không còn máy móc, công nhân của các nhà thầu. "Các hạng mục dự án đã hoàn thành nên nhà thầu đã rút hết nhân công, máy móc"- đại diện chủ đầu tư dự án lý giải.

 Nút giao thông Cổ Mã được xem điểm nhấn của dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang do kết nối một phần với quốc lộ 1 để đi qua hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả đi vào địa phận tỉnh Đắk Lắk.

Nút giao thông Cổ Mã được xem điểm nhấn của dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang do kết nối một phần với quốc lộ 1 để đi qua hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả đi vào địa phận tỉnh Đắk Lắk.

 Tại nút giao Cổ Mã, nếu phương tiện đi từ TP.HCM ra Hà Nội sẽ nhập trực tiếp vào cao tốc trước khi qua hầm Cổ Mã.

Tại nút giao Cổ Mã, nếu phương tiện đi từ TP.HCM ra Hà Nội sẽ nhập trực tiếp vào cao tốc trước khi qua hầm Cổ Mã.

 Trong khi chiều ngược lại sẽ đi qua cầu vượt bên trên cao tốc để nhập lại vào quốc lộ 1 nếu không muốn tiếp tục di chuyển trên cao tốc.

Trong khi chiều ngược lại sẽ đi qua cầu vượt bên trên cao tốc để nhập lại vào quốc lộ 1 nếu không muốn tiếp tục di chuyển trên cao tốc.

 Theo Ban Quản lý dự án 7, dự kiến khi cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông nút giao Cổ Mã, toàn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ thông đầu tháng 10-2025.

Theo Ban Quản lý dự án 7, dự kiến khi cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông nút giao Cổ Mã, toàn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ thông đầu tháng 10-2025.

 Hiện, Ban Quản lý dự án 7 đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công hệ thống giám sát điều hành giao thông.

Hiện, Ban Quản lý dự án 7 đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công hệ thống giám sát điều hành giao thông.

 Trên tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang có một trạm thu phí tại xã Vạn Thắng, tỉnh Khánh Hòa.

Trên tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang có một trạm thu phí tại xã Vạn Thắng, tỉnh Khánh Hòa.

 Đoạn tuyến từ hầm Cổ Mã đến trạm thu phí này là điểm chạy song song với quốc lộ 1 với khoảng cách gần nhất.

Đoạn tuyến từ hầm Cổ Mã đến trạm thu phí này là điểm chạy song song với quốc lộ 1 với khoảng cách gần nhất.

 Nút giao để vào cao tốc Vân Phong - Nha Trang ở xã Vạn Thắng.

Nút giao để vào cao tốc Vân Phong - Nha Trang ở xã Vạn Thắng.

 Cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83 km, khởi công từ tháng 1-2023. Trong đó, khoảng 70,35 km đã hoàn thiện và đưa vào khai thác từ tháng 4-2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỉ đồng, giai đoạn đầu, tuyến được xây dựng bốn làn xe, tốc độ khai thác 90 km/h; khi hoàn chỉnh sẽ đạt quy mô sáu làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83 km, khởi công từ tháng 1-2023. Trong đó, khoảng 70,35 km đã hoàn thiện và đưa vào khai thác từ tháng 4-2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỉ đồng, giai đoạn đầu, tuyến được xây dựng bốn làn xe, tốc độ khai thác 90 km/h; khi hoàn chỉnh sẽ đạt quy mô sáu làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h.

Xuân Hoát

Nguồn PLO: https://plo.vn/ly-do-cao-toc-van-phong-nha-trang-van-chua-the-thong-tuyen-post873088.html