Lý do cổ đông KIDO không đồng ý bán vốn, nhượng thương hiệu

Đa số cổ đông KIDO tán thành việc không thông qua giao dịch bán 24% cổ phần KIDO Foods, không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano và Merino, không đồng ý việc chuyển nhượng thương hiệu KIDO.

Ngày 24/1, Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) họp Đại hội đồng cổ đông bất thường để lấy ý kiến về các vấn đề liên quan trong thương vụ bán cổ phần sở hữu tại Công ty CP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods).

Tập đoàn đã chuyển một phần vốn trong KIDO Foods để giảm tỷ lệ sở hữu về 49%; trong khi Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood là bên mua vào để tăng nắm giữ lên 51% cổ phần.

Tập đoàn KIDO tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường ngay sát Tết.

Tập đoàn KIDO tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường ngay sát Tết.

Phía KIDO cho rằng đây là giao dịch trọng yếu và vì điều này chưa được quy định rõ ràng trên Luật Doanh nghiệp, điều lệ công ty nên cần được đại hội xem xét; trong đó có vấn đề khai thác và sử dụng nhãn hiệu Celano và Merino chưa được làm sáng tỏ.

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường, KIDO cho biết từ đầu năm 2022, đã tiến hành các thủ tục pháp lý để chuyển toàn bộ quyền sở hữu thương hiệu từ các công ty con về tập đoàn, gồm: Vocarimex, dầu Tường An, KIDO Foods và KIDO Nhà Bè. Riêng KIDO Foods đã chuyển quyền sở hữu trí tuệ 34 thương hiệu, trong đó có Celano và Merino.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KIDO Trần Kim Thành.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KIDO Trần Kim Thành.

Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành nói rằng, doanh nghiệp muốn thành công thì ngoài sản phẩm tốt cần kênh phân phối mạnh và các vấn đề kỹ thuật, trong đó không thể thiếu về vấn đề thương hiệu.

Theo ông Thành, thương hiệu là tài sản mất nhiều thời gian, từ lúc khai sinh đến lúc được người tiêu dùng yêu chuộng là không hề đơn giản. Việc mua nhà máy là khác và mua thương mại là khác, hợp đồng bán có thương hiệu hay không có thương hiệu rõ ràng là khác nhau. Về việc chuyển KIDO Foods thành công ty liên kết, ông Thành cho biết, thời điểm bán chưa được làm rõ, và tài sản cũng như thương hiệu lúc đó chưa được xác định rõ ràng.

Liên quan đến vấn đề này, Tòa án nhân dân TPHCM mới đây đã yêu cầu KIDO Foods không được sử dụng nhãn hiệu Celano, bao gồm các việc quảng cáo, quảng bá, giới thiệu...

Các cổ đông đồng ý không bán 24,03% cổ phần KIDO Foods, không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano, Merino và KIDO.

Các cổ đông đồng ý không bán 24,03% cổ phần KIDO Foods, không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano, Merino và KIDO.

Trong phiên thảo luận, Quỹ Star Pacifica đang nắm hơn 7% cổ phần cho biết, khoản chuyển nhượng hơn 24% vốn KIDO Foods hoàn toàn nằm trong thẩm quyền của HĐQT nên có thể quyết định được giao dịch này. Đại diện quỹ đầu tư không đồng tình với giao dịch này vì ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.

Đại diện quỹ đầu tư Vina QSR Limited cũng cho rằng, khi mua cổ phiếu KDC, đơn vị rất tin tưởng sự điều hành của ban lãnh đạo. Việc chuyển nhượng 24% vốn tại KIDO Foods có ảnh hưởng đến cổ đông. Vì vậy, quỹ không đồng tình với giao dịch và cần công ty đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.

Kết quả biểu quyết, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc phản đối giao dịch bán 24,03% cổ phần KIDO Foods, đồng thời không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano, Merino và KIDO.

Uyên Phương

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ly-do-co-dong-kido-khong-dong-y-ban-von-nhuong-thuong-hieu-post1712091.tpo