Lý do điện thoại Huawei được nhiều người Trung Quốc mua trong quý 2

Trong quý 2, thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Huawei và Apple nổi lên như những động lực tăng trưởng chính.

Các hãng điện thoại đang cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc

Các hãng điện thoại đang cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc

Theo báo cáo China Smartphone Weekly Sales Tracker vừa được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Huawei và Apple đều thể hiện xu hướng tăng trưởng rõ rệt, khẳng định vị thế ngay cả trong bối cảnh thị trường chung có phần trì trệ. Cụ thể, Huawei tăng trưởng doanh số 12% còn Apple là 8%.

Sự bứt phá của Huawei

Dự kiến, Huawei sẽ trở lại vị trí số một về thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong một quý, nhờ vào nhu cầu thay thế thiết bị kết hợp với lòng trung thành mạnh mẽ dành cho thương hiệu trong nước. Đặc biệt, dòng sản phẩm mới của Huawei đã thu hút sự chú ý khi trùng hợp với chính sách trợ giá điện thoại của chính phủ vào tháng 5.

Chuyên gia phân tích cấp cao Ivan Lam của Counterpoint nhận định: “Tệp khách hàng cốt lõi tiếp tục quay lại mua hàng và lòng trung thành với thương hiệu đang phát huy hiệu quả rõ rệt”.

Apple cũng thành công trong việc đảo ngược hiệu suất kinh doanh thông qua các chương trình khuyến mãi dành cho dòng iPhone 16 Pro và Pro Max vào tháng 5.

Đáng chú ý, việc điều chỉnh giá trước thềm lễ hội mua sắm 618 (thường kéo dài từ đầu tháng đến 18.6) đã tạo ra phản ứng tích cực từ thị trường và trực tiếp giúp tăng doanh số bán hàng. Chuyên gia Ethan Qi cho biết: “Chính sách giảm giá được triển khai một tuần trước sự kiện 618 đã được thực hiện đúng thời điểm”.

Trên thực tế, ba mẫu iPhone đã lọt vào danh sách các mẫu bán chạy nhất trong giai đoạn đó. Trong khi đó, mùa mua sắm quy mô lớn 618 vào giữa tháng 6 lại ghi nhận doanh số gần như chững lại so với năm ngoái.

Khi tâm lý tiêu dùng chung vẫn còn dè dặt, phần lớn các phân tích cho rằng đợt tăng doanh số chủ yếu đến từ hiệu ứng trợ cấp trong tháng 5.

Tuy nhiên, chuyên gia Mengmeng Zhang cảnh báo: “Mặc dù hệ thống trợ cấp quốc gia đã hỗ trợ tích cực cho hiệu suất trong quý 2, song đây cũng là một yếu tố rủi ro vì chính sách này nhiều khả năng sẽ bị cắt giảm trong nửa cuối năm”.

Vì sao người Trung Quốc lại chọn Huawei?

Huawei có một lượng lớn người dùng trung thành tại Trung Quốc, những người đã và đang chờ đợi cơ hội để nâng cấp điện thoại của họ. Sau những giai đoạn khó khăn do lệnh cấm vận của Mỹ ảnh hưởng đến nguồn cung chip và công nghệ 5G, việc Huawei tái khẳng định khả năng sản xuất chip Kirin và ra mắt các dòng sản phẩm mới đã kích hoạt nhu cầu thay thế mạnh mẽ từ cơ sở người dùng cốt lõi này.

Việc họ có thể sản xuất lại chip Kirin 5G, như Kirin 9000S, là yếu tố then chốt giúp họ tái cạnh tranh hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thị trường. Sự ổn định trong nguồn cung chip đã cho phép Huawei ra mắt các sản phẩm mới một cách đều đặn hơn. Nhờ tự chủ, Huawei liên tục đưa ra những cải tiến và tính năng độc đáo, gồm cả những cải tiến về chip và các tính năng AI, giúp họ nổi bật so với các đối thủ.

Điều quan trọng, Huawei tận dụng lòng trung thành thương hiệu, chính sách trợ cấp và sự đổi mới sản phẩm để tạo ra một "cơn sóng phục hưng". Trong khi đó, các hãng điện thoại Trung Quốc khác như Vivo, OPPO, Xiaomi dường như không có được sự kết hợp tương tự của các yếu tố này hoặc phải đối mặt với những thách thức riêng.

Điều dễ trông thấy là các hãng khác không chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm vận ở mức độ tương tự như Huawei, nên họ không có được câu chuyện "vượt khó" hay "phục hưng" để tạo ra sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng trong nước.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ly-do-dien-thoai-huawei-duoc-nhieu-nguoi-trung-quoc-mua-trong-quy-2-234570.html