Lý do Metro Bến Thành - Suối Tiên liên tục bị gián đoạn

Theo đại diện MAUR, lý do Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) liên tục bị gián đoạn là hệ thống tín hiệu và cơ điện chưa thích ứng với thời tiết mưa lớn tại TP.HCM.

Sau chưa đầy một tháng vận hành, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã 3 lần phải tạm ngưng hoạt động khi mưa lớn. Điều này khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Ngày 17/1, ông Phan Công Bằng - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã trả lời về tình trạng này.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bị gián đoạn do hệ thống tín hiệu và cơ điện chưa thích ứng với thời tiết mưa lớn tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bị gián đoạn do hệ thống tín hiệu và cơ điện chưa thích ứng với thời tiết mưa lớn tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Theo ông Phan Công Bằng, hệ thống tín hiệu và cơ điện của tuyến metro là một phần của gói thầu số 3, được thiết kế bởi Công ty Hitachi (Nhật Bản). Hợp đồng từ năm 2013 nhưng đến 2020 mới bắt đầu triển khai lắp đặt.

Mặc dù đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản, các hệ thống này chưa hoàn toàn thích ứng với khí hậu nóng ẩm và mưa lớn tại TP.HCM.

Điển hình, trong những ngày mưa lớn, hệ thống cảm biến cửa chắn ke ga trở nên nhạy cảm, tự động đóng lại hoặc thay đổi quy trình hoạt động. Đây là lỗi đã được phát hiện từ giai đoạn vận hành thử nghiệm và hiện đang được xử lý.

MAUR dự kiến hoàn tất khắc phục các vấn đề tín hiệu vào cuối tháng 3/2025.

Sự cố ngày 27/12/2024 (thời điểm tuyến tàu điện mới khai thác được 1 tuần) là do có sét đánh xuống ga Tân Cảng, Metro Bến Thành - Suối Tiên phải tạm ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn.

"Sét đánh nên hệ thống an toàn điện của Metro được kích hoạt, kéo theo hệ thống tín hiệu cũng thay đổi. Những hoạt động này có thể tự khôi phục lại, nhưng chúng tôi chọn chuyển qua chế độ điều khiển tay để đảm bảo an toàn", ông Phan Công Bằng nói.

Một nguyên nhân khác là đội ngũ nhân viên vận hành đa số là người Việt, dù đã qua đào tạo nhưng còn thiếu kinh nghiệm, bởi đây là tuyến metro đầu tiên của TP.

Cũng theo ông Bằng, trong giai đoạn đầu khai thác Metro, các lỗi vận hành không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các quốc gia khác. Các hệ thống cần thời gian để điều chỉnh, phù hợp hơn với điều kiện thực tế.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ depot Long Bình, Thủ Đức đến Bến Thành, Quận 1. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn ba ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Dự án Metro số 1 được khởi công và tháng 8/2012, khánh thành ngày 22/12/2024.

Vé lượt của tuyến Metro số 1 dao động từ 7.000 - 20.000 đồng (tùy theo quãng đường) đối với người dùng tiền mặt. Với hành khách mua vé lượt không dùng tiền mặt, mức giá vé dao động 6.000 - 19.000 đồng/lượt.

Đối với hành khách mua vé ngày là 40.000 đồng/người/vé, không giới hạn lượt đi lại trong ngày và vé 3 ngày là 90.000 đồng/người, không giới hạn lượt đi lại trong 3 ngày. Riêng vé tháng, hành khách phổ thông là 300.000 đồng/người/vé, còn học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/người/vé.

Tuệ Lâm

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/ly-do-metro-ben-thanh-suoi-tien-lien-tuc-bi-gian-doan-ar921003.html