Mã QR Code quảng bá du lịch được trưng khắp điểm đến ở Hà Giang

Tới Hà Giang, du khách sẽ gặp nhiều bảng mã QR code quảng bá du lịch. Đây là một trong những phương thức đa dạng hóa giới thiệu và xây dựng hình ảnh mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Hà Giang đang nỗ lực chuyển đổi số trong xúc tiến quảng bá du lịch để trở thành điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á, “Địa chỉ đỏ” trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nhiều điểm du lịch ở Hà Giang thu hút du khách như: Km số 0; thành phố Hà Giang; Bảo tàng tỉnh; Cổng trời Quản Bạ; dốc Thẩm Mã; Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương; danh thắng Quốc gia Cột cờ Lũng Cú; phố cổ thị trấn Đồng Văn; đèo Mã Pì Lèng; sông Nho Quế,... Ngoài ra, một số ngôi làng tiêu biểu trên địa bàn tỉnh cũng được nhiều du khách lựa chọn tham quan.

Chính vì vậy, địa phương đã triển khai ứng dụng các công nghệ lưu trữ thông tin du lịch, qua đó chia sẻ cơ sở dữ liệu của đơn vị vào kho dữ liệu dùng chung của ngành và của tỉnh phục vụ công tác chuyển đổi số.

Điển hình, tỉnh đã thực hiện lắp đặt các điểm quét mã QR code quảng bá du lịch tại TP Hà Giang nhằm đa dạng hóa phương thức giới thiệu và xây dựng hình ảnh mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Thông qua quét mã, khách du lịch dễ dàng tìm hiểu tổng quan các thông tin về điểm đến, danh lam thắng cảnh, văn hóa, nơi lưu trú, di chuyển và gợi ý lộ trình phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Hồng (lần đầu tới du lịch Hà Giang) cho biết, dễ dàng tìm hiểu thêm thông tin điểm đến thông qua mã QR code quảng bá du lịch. "Thật sự rất tiện lợi và đầy đủ, mình không cần tìm kiếm từ nhiều nguồn", chị nói.

Hướng tới thúc đẩy chuyển đổi số du lịch, mã QR code được đặt tại tất cả các khu du lịch, điểm dừng chân trên địa bàn tỉnh.

Mã QR code được 100% các tiểu thương tại điểm du lịch sử dụng trong thanh toán. Chị Giàng Thị Cho, bán hàng ở dốc Thẩm Mã chia sẻ: "Một số khách hàng không dùng tiền mặt nên tôi cũng phải đi mở tài khoản và nhờ nhân viên hướng dẫn".

Các điểm bán cà phê, nhà hàng tại phố cổ Đồng Văn có thêm hệ thống “chạm để thanh toán” giúp khách du lịch nước ngoài có thể thao tác dễ dàng.

Những nỗ lực chuyển đổi số đã góp phần thu hút khách du lịch đến với Hà Giang. Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, địa phương đã đón trên 2,4 triệu lượt người trong đó trên 238.170 khách quốc tế và trên 2,2 triệu khách nội địa, tăng 35,9 % so với cùng kỳ năm 2022.

Nhằm cụ thể hóa kế hoạch chuyển đổi số của UBND tỉnh và chuyển đổi số du lịch của ngành, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022 – 2025 với mục tiêu kết nối các thành phần trụ cột trong du lịch dựa trên công nghệ số nhằm tạo môi trường hiệu quả trong thu thập, xử lý và khai thác dữ liệu; tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ; ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, tạo bước đột phá phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ.

Nguyễn Huế

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ma-qr-code-quang-ba-du-lich-duoc-trung-khap-diem-den-o-ha-giang-2222765.html