Mai Linh lên tiếng về thông tin nợ doanh thu của tài xế
Việc thanh toán doanh thu cho đối tác tài xế vẫn đang được Mai Linh miền Bắc thực hiện, giúp tài xế đảm bảo cuộc sống.
Những ngày gần đây, một số lái xe là đối tác kinh doanh của hãng taxi Mai Linh ở Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2023 đến nay, công ty đang nợ doanh thu của lái xe mà chưa thanh toán.
Có người bị nợ cả trăm triệu đồng khiến cuộc sống khó khăn.
Lái xe T.M.C, một đối tác của taxi Mai Linh tại Hà Nội cho biết, thời điểm trước đây, Mai Linh thanh toán cho các lái xe khá đều đặn. Nhưng từ cuối năm 2023 đến nay, công ty có dấu hiệu thanh toán chậm hơn, sau đó, hàng trăm đối tác chạy xe cho hãng tại Hà Nội đang bị Mai Linh nợ tiền doanh thu từ tháng 12/2023 đến nay.
"Từ cuối năm 2023 đến nay tôi chưa được Mai Linh thanh toán doanh thu, trong khi đó, chi phí xăng xe, các loại chi phí để duy trì chạy xe chúng tôi đều phải bỏ ra, nhưng 5 tháng nay không được công ty thanh toán khiến cuộc sống rất khó khăn", lái xe taxi T.M.C cho hay.
Tương tự, lái xe L.X.T cũng phản ánh mới được Mai Linh thanh toán công nợ đến hết tháng 11/2023 và hãng còn nợ doanh thu từ tháng 12/2023 đến hết tháng 4/2024.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Xuân Trung Phó giám đốc Phát triển vận tải, Công ty Mai Linh Miền Bắc cho biết, tại Hà Nội, Mai Linh có khoảng 500 đối tác hợp tác kinh doanh (lái xe là chủ phương tiện), đưa xe vào Mai Linh để chạy taxi và hàng tháng phải chi trả các khoản như chi phí GPS, chi phí quảng bá thương hiệu.
Về trường hợp của tài xế T.M.C, ông Trung cho biết, theo bản tường trình, doanh thu của tài xế T.M.C đạt 133 triệu/tháng. Trong số hơn 7.800km tài xế đã chạy, tỷ lệ có khách đạt đến gần 95%, đây là điều mà không tài xế nào có thể chạy được.
Vì vậy, nghi ngờ có dấu hiệu gian lận để chiếm đoạt tiền từ thẻ thanh toán trả sau của khách hàng, Mai Linh miền Bắc đã dừng hợp đồng với tài xế để xác minh. Qua làm việc, tài xế đã thừa nhận mình đã sai quy trình thanh toán. Liên quan đến vụ việc, có 9 khách hàng hợp đồng vận chuyển với Mai Linh thanh toán bằng thẻ trả sau.
Theo quy định thanh toán của Mai Linh, thẻ phải đúng tên người sở hữu, tài xế đi đúng cung đường và dữ liệu này phải khớp với biên lai được in từ máy POS.
Trong khi đó, lộ trình chở khách của tài xế T.M.C không có trong máy POS, không có quẹt thẻ. Hành trình khống của tài xế chỉ được phát hiện khi tra cứu trên dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.
Do đặc thù của taxi Mai Linh là ký kết với rất nhiều khách hàng chạy thẻ (đi trước trả sau) nên việc thu hồi công nợ cũng kéo dài hơn.
Có đối tác khách hàng thời gian thanh toán công nợ 30 ngày, có đối tác 60 ngày thậm chí những đối tác lớn, di chuyển trên địa bàn cả nước thì công nợ lên tới 90 ngày. Bởi vậy, quy trình thanh toán cho các đối tác lái xe cũng chậm hơn.
Thêm nữa, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn do dịch Covid-19, doanh thu giảm sút nghiêm trọng, công ty buộc phải đưa ra phương thức thanh toán doanh thu theo lộ trình cho tài xế.
Chu kỳ thanh toán theo hợp đồng với tài xế là 3 tháng/lần, chúng tôi đang tích cực thu hồi công nợ từ các khách hàng để thanh toán dần doanh thu các tháng trong thu quý I/2024 cho đối tác lái xe.
"Không riêng Mai Linh, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp taxi cũng áp dụng cách thức thanh toán này. Dù trong hoàn cảnh nào, doanh nghiệp vận tải đều có trách nhiệm với đối tác tài xế và người lao động", ông Trung nói.