Mãn nhãn con đường ngập nước được mệnh danh đẹp nhất Trung Quốc
Hằng năm cứ vào mùa mưa lại xuất hiện một con đường huyền ảo như dải lụa đào vắt ngang qua hồ Bà Dương (Giang Tây, Trung Quốc), mang đến trải nghiệm lái xe vãn cảnh độc đáo hiếm có cho du khách khi ghé thăm nơi đây.
Hằng năm cứ vào mùa xuân và mùa hè, mực nước hồ Bà Dương (hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc) lại dâng lên, khiến một phần đường Vĩnh Ngô như lấp lửng dưới mặt hồ như dải lụa mềm mại ẩn mình trong làn nước thanh mát.
Tuyến đường dài khoảng 5,05km, là con đường huyết mạch duy nhất kết nối thị trấn cổ Ngô Thành hơn 2.200 năm tuổi, nằm ở phía Bắc TP Nam Xương, tỉnh Giang Tây, với những địa phương lân cận.
Khi lái xe dọc theo con đường ngập nước vào buổi xế chiều, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng nước bắn lên như những vì sao lóe sáng khi ánh hoàng hôn nhuộm cả hồ nước thành màu vàng cam.
Không chỉ vậy, vào những thời điểm xảy ra xói mòn bùn cát, con đường Vĩnh Ngô như ranh giới chia cắt giữa phần nước đục ngầu màu đất và phần nước xanh trong vắt như màu ngọc bích, tạo ra cảnh tượng hai tông màu đối lập trên mặt hồ hiếm nơi nào có trên thế giới.
Thời điểm vàng cho hoạt động lái xe trên đường ngập nước là khi mực nước dưới hồ đạt khoảng 18,6 mét, nước sẽ ngập toàn bộ mặt đường nhưng vẫn đảm bảo thông xe bình thường. Lúc này du khách thập phương sẽ đổ xô đến đường Vĩnh Ngô để trải nghiệm, ngắm cảnh.
Điển hình như vào ngày 8/8/2024 vừa qua, khi mực nước tại hồ đạt mức hợp lý, hơn 8.000 phương tiện đã xếp hàng trải nghiệm tuyến đường được mệnh danh là con đường ngập nước đẹp nhất Trung Quốc, gây ra tình trạng tắc nghẽn.
Tuy nhiên nếu mực nước đạt đến mức cảnh báo lũ (19m), cơ quan chức năng phải đóng tuyến đường để đảm bảo an toàn. Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa hè. Vào thời điểm này, du khách muốn thưởng ngoạn cảnh sắc dọc tuyến đường chỉ có thể đi lại bằng thuyền.
Mặc dù là điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của tỉnh Giang Tây, nhưng không phải người dân địa phương nào cũng thích thú với con đường này bởi trong thời gian lũ dâng, việc đi lại của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Người dân phải tốn nhiều chi phí đi lại và vận chuyển hàng hóa hàng ngày. Mọi hoạt động thường ngày chỉ bình thường trở lại khi mực nước giảm vào mùa khô.
Đáng chú ý, đường Vĩnh Ngô được khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2013 nhưng đến nay chưa ghi nhận vụ tai nạn nghiêm trọng nào. Tạp chí Oddity Central cho biết, những thanh chắn bảo vệ bên đường có chức năng ngăn ô tô lao xuống hồ sâu, nhưng sẽ chỉ hiệu quả nếu tài xế tuân thủ tốc độ an toàn, đặc biệt là khi đường bị ngập nước, trơn trượt.
Cận cảnh tuyến đường ngập nước được mệnh danh là đẹp nhất Trung Quốc: