Mang cà phê từ buôn làng Ê Đê ra thế giới
6 năm kể từ ngày khởi nghiệp, chàng trai Y Pốt Niê đã thành công trong việc đưa cà phê của đồng bào Ê Đê ra thế giới
Mới bước sang đầu tháng 4, Công ty CP Ê Đê Café của Y Pốt Niê - nhân vật đang "hot" trong lĩnh vực cà phê - đã đạt hơn 60% kế hoạch doanh thu năm 2025. Tận dụng đà tăng trưởng tốt và sức nóng của thương hiệu bản thân lẫn công ty, CEO trẻ này đang tăng tốc làm việc để chinh phục mục tiêu doanh số ít nhất 50 tỉ đồng trong năm 2025.
Từ buôn làng đến Singapore, Mỹ
Vừa trở về từ chuyến làm việc tại Singapore theo lời mời của một đối tác, Y Pốt Niê phấn khởi cho biết danh sách khách hàng nước ngoài của công ty đang dài ra. Khách hàng trong nước cũng tăng lên nhanh chóng. Sản phẩm của công ty không chỉ tiêu thụ tốt ở kênh đại lý, kênh thương mại điện tử mà còn xuất khẩu sang Singapore, Mỹ…
Đa số khách hàng biết đến Ê Đê Café thông qua kênh mạng xã hội rồi tìm gặp trực tiếp để khảo sát, đánh giá nhà xưởng, sản phẩm… trước khi mua hàng. "Họ ấn tượng không chỉ bởi chất lượng cà phê mà còn bởi nét văn hóa Việt Nam được thể hiện qua từng sản phẩm và tinh thần hỗ trợ cộng đồng địa phương của doanh nghiệp. "Ngoài sản phẩm, bạn còn điều gì đặc biệt nữa không?" là câu hỏi phổ biến mà khách hàng thường đặt ra, cũng là nguồn cảm hứng để công ty tìm tòi, phát triển" - Y Pốt Niê cho biết.
Theo lời Y Pốt Niê, giữa hàng ngàn, hàng vạn thương hiệu cà phê lớn, nhỏ tại Việt Nam, Ê Đê Café được chú ý bởi 3 yếu tố chính: văn hóa Ê Đê đặc trưng, sản phẩm chất lượng cao và câu chuyện của một người trẻ dám theo đuổi đam mê.
Từ bỏ công việc bác sĩ, năm 2019, Y Pốt Niê trở về quê nhà Đắk Lắk để theo đuổi đam mê với cà phê. Anh trở thành người dân tộc thiểu số đầu tiên tại địa phương kinh doanh cà phê bài bản. Đến nay, công ty đã đa dạng hóa sản phẩm - từ cà phê nhân xanh, cà phê rang xay đến cà phê hòa tan.
"Tôi mong muốn tạo ra sự khác biệt bằng cách xây dựng vùng nguyên liệu ngay tại buôn làng, kết hợp văn hóa bản địa với tiêu chuẩn sản xuất hiện đại. Tôi muốn mang chất riêng ấy ra thế giới, dù có khó khăn nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng, tôi tin sản phẩm của mình có thể chạm đến trái tim người tiêu dùng" - Y Pốt Niê tự tin.

Y Pốt Niê (đứng) cùng các cộng sự nghiên cứu phát triển sản phẩm cà phê
Tiếp tục hành trình lan tỏa
Có nền tảng doanh thu khá tốt năm 2024 và quý I/2025, Y Pốt Niê mạnh dạn đặt mục tiêu doanh thu 50 - 100 tỉ đồng với biên lợi nhuận 40% trong năm 2025.
Với start-up trẻ này, năm 2025 là một cột mốc quan trọng, mang tính đột phá, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ cả về doanh thu lẫn thương hiệu. "Chúng tôi chuẩn bị cho việc tăng đột biến về doanh thu và lợi nhuận bằng cách đa dạng sản phẩm và mở rộng thị trường" - CEO Ê Đê Café xác định.
Y Pốt Niê cho biết từ sau khi tham gia Shark Tank năm 2023, hình ảnh anh và doanh nghiệp được lan tỏa rộng rãi hơn. Anh tiết lộ: "Với 5 tỉ đồng từ Shark Hùng Anh, tôi không chỉ có thêm vốn mà còn có thêm sự tự tin. Thay vì bỏ tiền chạy quảng cáo, tôi chọn xuất hiện với câu chuyện thật, sản phẩm thật, tạo sức lan tỏa bền vững".
Những buổi livestream trên TikTok và Facebook đã giúp Y Pốt Niê tiếp cận hàng ngàn khách hàng mới trên cả nước và quốc tế. Khách hàng ngày càng nhiều, cám dỗ thị trường cũng tăng nhưng anh luôn kiên định với định hướng ban đầu để không bị lệch hướng. "Khách hàng cần cà phê hòa tan, tôi tư vấn đúng sản phẩm; khách cần nhân xanh thì tôi không gợi ý thứ khác" - anh khẳng định.
Y Pốt Niê quan niệm kinh doanh phải xuất phát từ sự thật: người thật, sản phẩm thật, câu chuyện thật, để tạo ra giá trị thật. Đây cũng là nền tảng để xây dựng văn hóa thương hiệu lâu dài.
"Tôi muốn truyền cảm hứng cho những bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp - rằng không khó để bắt đầu một mô hình kinh doanh, song để tồn tại và phát triển bền vững thì cần sự chân thành, tập trung vào giá trị thật và luôn kiên định với lý tưởng của mình" - Y Pốt Niê tâm sự.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/mang-ca-phe-tu-buon-lang-e-de-ra-the-gioi-196250504200843722.htm