Mạng lưới lừa đảo triệu đô ở Gruzia khiến 6.000 người sập bẫy - Kỳ cuối

Theo tờ The Guardian, các nạn nhân đã trả tiền vì sự gắn kết mà các tổng đài viên tạo dựng với họ.

Kỳ cuối: Dụ dỗ nạn nhân

Trên những chuyến đi làm dài về nhà, Mark thoải mái chia sẻ về mối quan hệ của mình với bạn gái, trong khi “Liliana” - người tư vấn cho anh - kể về con cái của cô ta. Theresa sống cô đơn trong khu nhà dành cho người cao tuổi, dường như rất khao khát có ai đó trò chuyện, và Mary - cố vấn của bà - trở thành người để tâm sự. Họ nói chuyện rồi tranh cãi như anh chị em ruột.

Nhiều nạn nhân thậm chí còn giao quyền kiểm soát điện thoại hoặc máy tính của mình cho bọn lừa đảo thông qua một ứng dụng có tên AnyDesk, vì họ không thành thạo công nghệ.

Ngay cả khi có nghi ngờ, chúng cũng nhanh chóng bị bác bỏ. Mary hỏi Theresa: “Lần nào tôi giúp bà cũng có kết quả tốt. Sao bà lại nghi ngờ vậy? Bà là người bạn tốt nhất của tôi”.

Vậy là Theresa tiếp tục trả tiền, tin rằng khoản lợi nhuận khổng lồ của bà sắp được giải ngân. Trên thực tế, số tiền bà mất đi ngày càng tăng.

Theresa kể: “Tôi chỉ vừa đủ tiền trả tiền thuê nhà. Tôi rất lo lắng”.

Dấu vết dòng tiền

Các ngân hàng có biện pháp bảo vệ khách hàng khỏi loại tội phạm này. Nhưng bọn lừa đảo có cách lách luật: đẩy nạn nhân sang sử dụng các ngân hàng số mới, hoạt động chủ yếu trực tuyến - còn gọi là “ngân hàng thử thách”. Những cái tên này xuất hiện đáng kể trong dữ liệu rò rỉ, dù thị phần trên thị trường không lớn.

Revolut, ngân hàng mới nhận giấy phép tại Anh vào năm 2024, có vẻ là nền tảng được sử dụng nhiều nhất. Trong số 1.000 nạn nhân có thông tin ngân hàng trong dữ liệu, 154 người sử dụng Revolut. Trong số các nạn nhân người Anh, Revolut cũng đứng đầu với 119 người, tiếp theo là Kroo (50 người). Ngân hàng số của tập đoàn tài chính JP Morgan là Chase cũng nằm trong top 10, với 14 nạn nhân sử dụng.

Nhưng rút tiền từ nạn nhân là một nghệ thuật, không phải khoa học. Các biện pháp kiểm soát đôi khi vẫn hiệu quả. Mark kể rằng anh đã cố gửi 12.000 bảng qua Revolut và HSBC nhưng cả hai ngân hàng đều chặn giao dịch. Cố vấn của anh sau đó hướng dẫn anh mở tài khoản mới, và lần này thì giao dịch thành công.

“Dùng Chase sẽ dễ dàng hơn nhiều”, Mark được dặn như vậy.

Revolut, Kroo và Chase đều khẳng định họ rất nghiêm túc trong ngăn chặn vấn đề gian lận và đầu tư mạnh vào phòng chống lừa đảo. Công ty mẹ của Facebook là Meta cũng cho biết họ đã khởi động chương trình cho phép ngân hàng báo cáo các vụ lừa đảo để hỗ trợ chống tội phạm.

Dữ liệu cũng cho thấy chính khách hàng của các ngân hàng này đã phá các biện pháp bảo vệ, khi họ làm theo hướng dẫn của bọn lừa đảo và nói dối nhân viên ngân hàng.

Mary dặn Theresa khi bà cố gắng thanh toán “phí” để giải ngân lợi nhuận: “Hãy bảo họ rằng bà đang mua quần áo và đang ở cửa hàng”. Theresa sau đó đã sử dụng tài khoản Chase mới mở để chuyển 10.000 bảng đến một công ty tự xưng là cửa hàng quần áo nhỏ ở Birmingham, được thành lập cách đó hai năm rưỡi. Sau đó, bà tiếp tục chuyển 16.000 bảng đến một công ty “kinh doanh điện thoại” mới thành lập được sáu tháng, cũng thuộc cùng một người sở hữu.

Kiểm tra cho thấy những doanh nghiệp này là công ty vỏ bọc, dường như nằm trong một mạng lưới rửa tiền do một bên thứ ba điều hành.

Trong ít nhất một trường hợp, một nạn nhân thậm chí còn cho phép tiền của một nạn nhân khác đi qua tài khoản của mình.

Điểm đến cuối cùng

Meri Shotadze (trái) và Akaki Kevkhishvili (phải) tại một bữa tiệc của AK Group. Ảnh chụp màn hình

Meri Shotadze (trái) và Akaki Kevkhishvili (phải) tại một bữa tiệc của AK Group. Ảnh chụp màn hình

Dấu vết dòng tiền biến mất ở một số điểm, nhưng dữ liệu rò rỉ tiết lộ về những kẻ có thể đứng sau đường dây lừa đảo tại Gruzia.

Trưởng nhóm tổng đài, Meri Shotadze, là chủ sở hữu và giám đốc đăng ký của một công ty tiếp thị qua điện thoại tại Gruzia có tên AK Group. Tên và thương hiệu của công ty này xuất hiện dày đặc trong các tài liệu rò rỉ, liên kết với văn phòng tổng đài ở Tbilisi. AK Group cũng xuất hiện nổi bật trong các bữa tiệc của nhân viên và các nhóm nhắn tin nội bộ.

Chữ viết tắt “AK” trùng khớp với tên của một cá nhân mà Shotadze gọi là “sếp” - một cư dân Tbilisi tên Akaki Kevkhishvili.

Tháng 2/2024, bà ta nhắn tin cho một nhân viên: “Kaki là sếp của chúng ta, đôi khi ông ấy tức giận với chúng ta, đôi khi lại thích chúng ta”.

Hình ảnh trong dữ liệu rò rỉ cho thấy bà đeo đồng hồ Rolex trị giá 17.000 USD, trong khi Kevkhishvili lái xe sang và được tài xế riêng chở bằng xe Range Rover. Những bức ảnh trực tuyến cho thấy hai người xuất hiện cùng nhau trong một bữa tiệc xa hoa của AK Group vào năm 2023. Cả hai đều không trả lời các yêu cầu bình luận.

Tài khoản Instagram và WhatsApp của một người tự nhận là Akaki Kevkhishvili có biểu tượng đầu sư tử đội vương miện. Biểu tượng này cũng xuất hiện trên một tài khoản Telegram riêng tư có tên “A.K”, dữ liệu cho thấy tài khoản này đóng vai trò quan trọng trong công ty. A.K từng nhắn cho một nhân viên: “Đừng làm hỏng giao dịch theo cách ngớ ngẩn như vậy. Hãy loại bỏ hoàn toàn cảm xúc của bạn, nó chỉ cản trở bạn thôi”.

Nhưng lớp vỏ bọc hoàn hảo của bọn lừa đảo đôi khi cũng rơi xuống. Khi bị một nạn nhân đối chất, Mary chế giễu: “Cứ tự tử đi... Đúng, tôi có thể lừa bất kỳ ai tôi muốn... Anh ngu ngốc quá. Anh sẽ không bao giờ tìm ra hộ chiếu thật của tôi đâu”.

Thực tế, danh tính thật của Mary và chị gái bà ta - cũng là một kẻ lừa đảo - đã lộ diện trong dữ liệu rò rỉ. Văn phòng công tố Gruzia cho biết họ đang điều tra mạng lưới này, trong khi các nghị sĩ Anh thúc đẩy một phản ứng lập pháp khẩn cấp hơn. Nhưng Tbilisi cách London bảy giờ bay và nằm ngoài tầm với của lực lượng thực thi pháp luật Anh.

Derek cho biết: “Tôi đã báo vụ này cho Action Fraud, nhưng họ nói cảnh sát không thể làm gì được”. Mark chấp nhận mất tiền và giờ đang cố gắng làm điều mà Ben Fogle từng cố làm giúp mình, đó là lên tiếng để giúp thế hệ trẻ không rơi vào bẫy tương tự.

Thùy Dương/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/ho-so/mang-luoi-lua-dao-trieu-do-o-gruzia-khien-6000-nguoi-sap-bay-ky-cuoi-20250308225416420.htm