Masan có lãi trở lại, mua thêm 12,6% cổ phần The CrownX

Sau Quý 1 thua lỗ bởi việc hợp nhất Vincommerce (VCM), Tập đoàn Masan đã báo lãi trở lại trong Quý 2/2020. The CrownX - công ty con nắm giữ phần vốn góp của Masan tại MCH và VCM – có doanh thu tăng trưởng 2 chữ số.

Sản phẩm thịt mát của Masan MeatLife - thành viên của Tập đoàn Masan (Nguồn: MSN)

Sản phẩm thịt mát của Masan MeatLife - thành viên của Tập đoàn Masan (Nguồn: MSN)

CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2020 và nửa đầu năm tài chính 2020. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất nửa đầu năm 2020 của tập đoàn đạt 35.404 tỷ đồng, tăng 3,3% so với nửa đầu năm 2019.

Masan cho biết nguyên nhân chủ yếu nhờ mức tăng trưởng hai chữ số của CTCP CrownX (The CrownX). Cụ thể, The CrownX đạt doanh thu 12.592 tỷ đồng trong Quý 2/2020 và 25.848 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2020, tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 20,5% và 26,8%.

Trước đó, ngày 12/6/2020, HĐQT Masan đã thông qua việc thành lập The CrownX và Công ty TNHH The Sherpa.

Trong đó, The CrownX sẽ là công ty con nắm giữ phần vốn góp của tập đoàn này tại CTCP Phát triển thương mại và Dịch vụ VCM (viết tắt: VCM, chủ sở hữu VinCommerce – đơn vị vận hành hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+) và Công ty TNHH MasanConsumerHoldings (MCH).

Masan cho biết, trong Quý 2/2020, tập đoàn này đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu USD.

Ông Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch HĐQT Masan) cho biết, The CrownX là bước đi chiến lược để mang đến thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ.

“Masan đặt mục tiêu phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho ít nhất 50 triệu người tiêu dùng, đồng thời, tăng thị phần của chúng tôi trong chi tiêu tiêu dùng lên mức 25%. Nhu yếu phẩm là nền tảng ban đầu để phụng sự các nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng, xa hơn là tài chính và các nhu cầu xã hội như kết nối, giải trí” – ông Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh.

Kết quả kinh doanh một số lĩnh vực của Masan (Nguồn: MSN)

Trong Quý 2/2020, MCH ghi nhận doanh thu đạt mức 5.650 tỷ đồng, tăng trưởng 34,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tại VCM, các nền tảng kinh doanh cơ bản ổn định, kế hoạch cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh vẫn đang được Masan tiếp tục thực hiện.

Cụ thể, đối với chuỗi VinMart+, doanh thu Quý 2/2020 tăng trưởng 51% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng SSSG (doanh số bán hàng trên cùng cửa hàng) theo doanh thu/m2 là 2,8%.

Masan cho biết, gần 80% các cửa hàng VinMart+ đóng cửa tại TP. HCM và các thành phố cấp 2 có tỉ lệ doanh thu/m2 và biên EBITDA thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng.

Đối với VinMart, doanh thu giảm 14,9% trong Quý 2/2020 so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu vì các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retail (VRE) đóng cửa do giãn cách xã hội và doanh số mảng B2B thấp hơn. Trước đây, các siêu thị VinMart thuộc VRE đóng góp 70% tổng doanh số của VinMart, nay giảm chỉ còn gần 60%.

Trong nửa đầu năm 2020, VCM ghi nhận EBITDA âm 1.058 tỷ đồng, tương đương biên EBITDA âm 6,7%. Việc hợp nhất VCM từng khiến Masan báo lỗ trong Quý 1/2020.

Đối với mảng kinh doanh thịt, Masan MeatLife (MML) ghi nhận doanh thu từ thịt đạt 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020. Hiện, 40% lượng thịt của MML được thu mua từ bên thứ 3, khiến biên lợi nhuận bị ảnh hưởng khi giá heo hơi ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, ban điều hành tin rằng giá heo sẽ quay trở lại mức bình thường trong 6 – 12 tháng tới khi tổng đàn heo đã tăng 30% vào tháng 4/2020 so viớ tháng 12/2019.

Còn tại Masan High – Tech Materials (MHT, trước là Masan Resources – Mã CK: MSR), dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh doanh ngắn hạn của công ty.

Kết thúc Quý 2/2020, Masan báo lãi sau thuế 54 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ. Lũy thế 6 tháng đầu năm 2020, tập đoàn này báo lỗ 162 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận phân bổ cho cổ đông công ty là 117 tỷ đồng./.

Nguyễn Ánh

Nguồn VietTimes: http://viettimes.vn/masan-co-lai-tro-lai-mua-them-126-co-phan-the-crownx-489232.html