Nữ CEO 9X và khát khao đưa nông sản Ba Vì vươn ra thế giới
Khởi nghiệp từ con số 0, cũng chưa từng kinh qua bất cứ trường lớp kinh doanh nào, thế nhưng Phan Uyên - nữ CEO 9X của Công ty CP Sữa Con Bò Vàng Ba Vì (Cobova) (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) đã và đang gây dựng cho mình một sự nghiệp đáng mơ ước.
Bén duyên từ một cốc sữa
Phan Uyên sinh năm 1997 tại Phú Thọ, trong một gia đình kinh doanh vật liệu xây dựng. Từ nhỏ, cô đã phụ giúp bố mẹ bán hàng nên thấm nhuần “máu kinh doanh” từ thuở niên thiếu.
Là chị cả trong gia đình có 3 chị em, Uyên mang bản tính tinh nghịch như con trai, luôn thích bay nhảy, không muốn gò vào khuôn khổ. Học hết lớp 9, cô xin bố mẹ cho nghỉ học.
“Ngày đó tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là muốn sớm ra đời để tự lập. Tôi làm thuê đủ nghề để kiếm sống. Đó là quyết định từng khiến bố mẹ tôi rất ‘sốc’, mãi cho đến nhiều năm về sau…” - Uyên chia sẻ.
Xác định được con đường sự nghiệp nhất định phải là kinh doanh, Uyên đã dành nhiều tâm sức tìm một sản phẩm tốt, mọi người có nhu cầu sử dụng hàng ngày để có thể tiêu thụ với số lượng lớn.
Cơ duyên đến với Uyên vào một ngày Hè oi bức năm 2018. Dùng thử một cốc sữa chua nếp cẩm Cobova, cô gái 9X nhận thấy đây là sản phẩm chất lượng, có cơ hội phát triển. Sau khi đã mua và ăn thử tất cả các sản phẩm Cobova nhiều lần, cô quyết định làm cộng tác viên cho Cobova.
Trong hai năm 2018 và 2019, dù cho mưa dông, hay là nắng cháy, cô gái sinh năm 1997 đều một mình lặn lội chở hàng trên chiếc xe máy cũ kỹ đến các cửa hàng tạp hóa, đại lý, tổng kho hàng tiêu dùng… để chào, mời bán buôn các sản phẩm Cobova.
Dù không có bằng cấp, vốn kinh nghiệm kinh doanh cũng ít ỏi, nhưng những năm tháng phụ giúp gia đình kinh doanh vật liệu xây dựng đã giúp Phan Uyên có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng nhanh nhạy.
Nhờ duyên bán hàng mà chỉ sau hai năm làm cộng tác viên cho Cobova, doanh thu bán hàng cá nhân của Uyên đã đạt hơn 5 tỷ đồng mỗi tháng. Nhận thấy khả năng bán hàng xuất sắc của Uyên, ông Đào Công Trường, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Cobova đã mời cô về làm Giám đốc điều hành (CEOO); khi đó Uyên mới chỉ 23 tuổi.
Tri ân mảnh đất Ba Vì
Chia sẻ bí kíp thuyết phục khách hàng, Uyên không hề giấu diếm. Theo nữ CEO 9X, ban đầu lấy uy tín cá nhân để chinh phục khách hàng, sau đó, chất lượng sản phẩm sẽ giúp cô giữ chân được đối tác.
“Một khi khách hàng đã đồng ý nhập hàng thì coi như thành công 99%, bởi đến giờ, chưa có đối tác nào trả lại sản phẩm vì không bán được. Tôi tự tin rằng, các sản phẩm đạt OCOP 4 sao của Cobova sẽ được ưa chuộng và dần chiếm lĩnh thị phần…” - Uyên tự tin nói.
Để mở rộng thị trường, Uyên không ngừng tự học hỏi nhằm phát triển đa dạng các kênh bán hàng, từ kênh truyền thống, kênh online, phương thức livestream đến các sàn thương mại điện tử… Đến nay, Uyên đã đưa các sản phẩm Cobova đến với thị trường khắp các tỉnh, TP từ Nghệ An trở ra miền Bắc.
Khởi nghiệp từ con số không cả về kiến thức và mối quan hệ, cũng chưa từng kinh qua bất cứ trường lớp kinh doanh nào, thế nhưng Phan Uyên đã và đang gây dựng cho mình một sự nghiệp đáng mơ ước với rất nhiều người. Điều đó có được là nhờ vào sự siêng năng học hỏi từ những người giỏi hơn, thành công hơn và cố gắng nhào nặn nó thành chất riêng của cô gái sinh năm 1997.
Ở thời điểm hiện tại, Phan Uyên đang nỗ lực để đưa các sản phẩm sữa Cobova vượt ra khỏi phạm vi miền Bắc, lan tỏa đến các tỉnh, TP phía Nam. Với tham vọng của một người trẻ, nữ CEO 9X đặt mục tiêu kết nối để đưa các loại nông sản chất lượng nói chung của huyện Ba Vì và TP Hà Nội vươn ra thế giới. Đó không chỉ là những sản phẩm chế biến từ sữa, mà còn gà đồi, trà, rau, khoai lang, miến dong, thịt và giò đà điểu, giò lụa, hạt…
“Đưa nông sản đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước là khát khao, cũng là cách tôi tri ân mảnh đất Ba Vì đã giúp mình trưởng thành hơn mỗi ngày, giúp tôi có được công việc mà bản thân đam mê, cũng như có cuộc sống tốt đẹp hơn như mong ước của cha mẹ…” - nữ CEO 9X Phan Uyên chia sẻ.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nu-ceo-9x-va-khat-khao-dua-nong-san-ba-vi-vuon-ra-the-gioi.html