Masan Consumer mất hàng trăm tỷ đồng doanh thu vì bỏ thuế khoán

Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu riêng trong quý II/2025 do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.

Masan Consumer là mảng kinh doanh duy nhất của Masan không tăng trưởng doanh thu trong quý II/2025.

Masan Consumer là mảng kinh doanh duy nhất của Masan không tăng trưởng doanh thu trong quý II/2025.

Áp lực lên mảng bán lẻ

Tình hình thị trường bán lẻ tiếp tục tạo áp lực lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer), công ty con chuyên sản xuất hàng tiêu dùng của Công ty CP Tập đoàn Masan.

Cụ thể, theo ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan, thách thức từ phía cầu tiêu dùng đến từ việc người tiêu dùng vẫn còn e dè trước những biến động của kinh tế trong nước và toàn cầu.

Đặc biệt, chính sách áp thuế 1,5% doanh thu thay cho hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh tác động mạnh đến doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng. Chỉ riêng trong quý II/2025, phía Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.

“Chính sách bỏ thuế khoán tác động đến khoảng 30.000 hộ kinh doanh cá thể, khiến các hộ kinh doanh, nhà bán lẻ giảm lượng hàng tồn kho để phòng ngừa rủi ro”, ông Danny Le cho biết.

Điều này tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh trong quý II/2025 của Masan Consumer, với mức doanh thu tụt giảm 15% xuống còn gần 6.300 tỷ đồng, EBITDA đạt hơn 1.600 tỷ đồng, giảm 13%.

Doanh thu nửa đầu năm của Masan Consumer chỉ giảm 1,5%, do kết quả kinh doanh tương đối tích cực trong quý I.

Dù đối mặt với khó khăn, ông Danny Le tỏ vẫn tỏ ra lạc quan với tiềm năng tăng trưởng của Masan Consumer trong năm 2025.

Lãnh đạo Masan đặt niềm tin vào nội lực của Masan Consumer với danh mục sản phẩm đa dạng, nhiều thương hiệu mạnh đang chiếm lĩnh thị trường. Minh chứng cho điều này là thời điểm tháng 6, tháng 7 vốn là "đáy" tiêu dùng trong năm nhưng Masan Consumer vẫn có kết quả tích cực.

Ngoài ra, công ty cũng đã chuẩn bị nhiều giải pháp cho thực trạng đứt gãy kênh bán lẻ truyền thống. Cụ thể, ông Danny Le cho biết, trong nửa đầu năm, Masan Consumer đã mở rộng điểm bán lên đến 62% tại các khu vực thí điểm, qua đó đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Thực tế, chiến lược này đã được Masan áp dụng thành công cho mảng snack dinh dưỡng với Heo cao bồi của Masan MeatLife. Nhờ giảm phụ thuộc vào các nhà bán lẻ lớn, doanh thu Heo cao bồi vẫn tăng trưởng hơn 20% trong bối cảnh kênh bán lẻ truyền thống bị gián đoạn.

Cùng với đó, công ty đẩy mạnh kênh phân phối trong nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, đẩy mạnh các ngành hàng vẫn giữ được sự ổn định như cà phê, chăm sóc cá nhân và mảng xuất khẩu để bù đắp các ngành hàng suy yếu.

Chiến lược đổi mới về sản phẩm và tối ưu quản lý hàng tồn kho tại điểm bán cũng là những giải pháp quan trọng được công ty đưa ra để phục hồi mảng tiêu dùng.

Riêng đối với mục tiêu tối ưu quản lý hàng tồn kho, Masan đang xây dựng hệ thống dự báo nhu cầu dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), công cụ dự kiến sẽ giúp cả tập đoàn tiết kiệm 15 triệu USD đến cuối năm 2025 nhờ giảm hàng tồn.

Cùng bệ đỡ là hệ thống cửa hàng của WinCommerce, Masan kỳ vọng, đà sụt giảm của Masan Consumer sẽ chấm dứt từ quý III/2025, đưa công ty quay lại mức tăng trưởng hai con số và duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.

Đây là nền tảng quan trọng để tạo ra một vị thế tốt cho Masan Consumer, hướng đến kế hoạch niêm yết công ty trên sàn HoSE trong năm nay, như kế hoạch được ban lãnh đạo Masan thông báo từ đầu năm.

Tăng trưởng tích cực

Trong khi Masan Consumer gặp khó ở kênh bán lẻ truyền thống, các mảng kinh doanh còn lại của Masan đều ghi nhận kết quả tích cực.

Đáng chú ý nhất là Công ty CP Masan MeatLife, chuyên chăn nuôi và kinh doanh thịt, nửa đầu năm đạt doanh thu tăng hơn 20%, riêng quý II tăng đến 30,7% so với cùng kỳ nhờ giá heo hơi vẫn neo ở mức cao.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận của Masan MeatLife đạt 4,5%, cao nhất lịch sử nhờ cải thiện chi phí hoạt động, bên cạnh sự đóng góp thêm của mảng thịt gà.

Trong mảng bán lẻ, Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce của Masan vẫn duy trì vai trò là động lực tăng trưởng chính, ghi nhận doanh thu quý II tăng 16,4%.

Sự thành công này đến từ việc kế hoạch mở rộng mạng lưới lên hơn 4.000 cửa hàng, trong đó 70% điểm bán mới tập trung khai thác thị trường mới ở khu vực nông thôn.

Các công ty con khác như Phúc Long, Masan Hightech Material cũng ghi nhận kết quả tích cực.

Cộng với đóng góp lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất công ty con H.C. Starck, Masan đạt doanh thu thuần hơn 37.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 2.600 tỷ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch năm và tăng gần 80% so với cùng kỳ.

Năm 2025, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 80.500 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt từ 4.875 tỷ đồng đến 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng từ 14% đến 52% so với năm ngoái.

Mục tiêu này được hỗ trợ bởi chi phí lãi vay giảm. Theo bà Đoàn Thị Mỹ Duyên, Giám đốc tài chính Masan, trong nửa đầu năm 2025, tập đoàn huy động thành công khoản vay không tài sản đảm bảo trị giá 300 triệu USD kèm quyền chọn mở rộng 500 triệu USD với lãi suất thấp hơn từ 1,5 - 1,89% so với các khoản vay trước đó.

Dự kiến, điều này giúp Masan tiết kiệm khoảng 500 tỷ đồng chi phí lãi vay trong 4 năm tới.

Ngoài ra, Masan tiếp tục triển khai các dự án nền tảng công nghệ để tạo đòn bẩy tăng trưởng dài hạn.

Trọng tâm của chiến lược này là nền tảng công nghệ về dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), với các dự án cụ thể bao gồm kho dữ liệu trung tâm Data Lake, bản sao số (Digital Twin) và mô hình dự báo nhu cầu bằng AI đang được triển khai.

Phạm Sơn

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/masan-consumer-mat-hang-tram-ty-dong-doanh-thu-vi-bo-thue-khoan-d41342.html