Masan tăng trưởng vững bền nhờ nền tảng tiêu dùng cốt lõi

Masan tiếp tục đà tăng trưởng vững bền, doanh thu thuần 6 tháng đạt 37.315 tỷ đồng tăng 3,6% so với cùng kỳ nhờ nền tảng tiêu dùng cốt lõi.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của nửa đầu năm 2023. Theo đó, doanh thu thuần của Masan đạt 37.315 tỷ đồng, tăng 3,6% so với 36.023 tỷ đồng của nửa đầu năm 2022.

Trong các mảng kinh doanh, Phúc Long Heritage (PLH) đang có biên lợi nhuận gộp tốt nhất với tỷ lệ 64,1%. Xét trên biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) thì PLH đạt 17%.

Trong các mảng kinh doanh, PLH đang có biên lợi nhuận gộp tốt nhất; các cửa hàng PLH đạt doanh thu 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.

Trong các mảng kinh doanh, PLH đang có biên lợi nhuận gộp tốt nhất; các cửa hàng PLH đạt doanh thu 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.

Đáp ứng vạn nhu cầu của người tiêu dùng luôn là kim chỉ nam cho các hành động của chúng tôi. Người tiêu dùng bắt đầu nhìn nhận và tưởng thưởng cho chúng tôi vì những phát kiến luôn đặt người tiêu dùng làm trọng tâm như: Chương trình hội viên, các mô hình bán lẻ, sản phẩm FMCG.

Tôi tin chắc rằng, những “cơn gió thuận chiều” của nửa cuối năm nay sẽ là nền tảng vững chắc, mang lại những tăng trưởng đột phá cho năm 2024.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan

Các cửa hàng PLH bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị WinCommerce (WCM) có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ.

Đối với ki-ốt, mô hình Hub & Spokes giúp nâng doanh thu trung bình hàng ngày của các ki-ốt lên 40,0% so với trước khi chuyển đổi mô hình trong nửa đầu năm 2023.

Masan Consumer Holdings (MCH) tiếp tục thể hiện vai trò mũi nhọn của tập đoàn khi biên lợi nhuận gộp được cải thiện mạnh mẽ từ 39,7% nửa đầu năm ngoái lên 45% nửa đầu năm nay và EBITDA tăng lên 25% so với mức 23,5% cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu thuần của MCH tăng 4,7% lên 12.940 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, và tăng 13,0% lên 6.675 tỷ đồng trong quý II.

Đóng góp vào kết quả tích cực này là Masan MEATLife (LFL). So với cùng kỳ, doanh thu thuần trong nửa đầu 2023 của LFL tăng 11,6% và quý II là 21,7%.

Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Riêng quý II, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6%.

Biên lợi nhuận gộp của MCH liên tục mở rộng và đạt 45,0% trong quý II năm 2023, tăng 530 điểm cơ bản từ mức 39,7% trong quý II năm 2022. Biên EBITDA của MCH đã tăng lên 25,0% trong quý II năm 2023, tương ứng 150 điểm cơ bản từ 23,5% của quý II/2022.

106 cửa hàng WIN, nơi người tiêu dùng thành thị có thể tiếp cận 60% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, đã đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

106 cửa hàng WIN, nơi người tiêu dùng thành thị có thể tiếp cận 60% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, đã đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với MCH, doanh thu của WinCommerce (WCM) ghi nhận mức tăng trưởng 1,5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 và 2,5% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2023, tương ứng 14.517 tỷ đồng và 7.182 tỷ đồng. WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.

Biên lợi nhuận gộp của WCM tiếp tục cải thiện biên lên 24,8% trong quý II/2023, tăng 270 điểm cơ bản so với biên nhuận gộp 22,1% trong quý I/2023. Do đó, biên EBITDA của WCM tăng 120 điểm cơ bản lên 2,2% trong quý II/2023, từ mức 1% trong quý I/2023. Đáng chú ý, trong tháng 6 năm 2023, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.

Doanh thu The CrownX (TCX) trong quý II đạt 13.535 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng 26.835 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,6% và 3,1% so với cùng kỳ; EBITDA đạt 1.976 tỷ đồng, tăng 28,3% trong quý II và 3.507 tỷ đồng, tăng 10,3% trong 6 tháng.

Doanh thu Masan MEATLife (MML) tăng lên 3.303 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Doanh thu Masan MEATLife (MML) tăng lên 3.303 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Doanh thu Masan MEATLife (MML) tăng lên 3.303 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 70,2% từ mức 1.941 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đối với thịt chế biến, doanh thu tăng 45,5% lên 1.108 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 do sản lượng tăng mạnh.

MML đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu. Doanh thu hàng ngày của các sản phẩm MML trong chuỗi siêu thị/cửa hàng WCM đã tăng 30% lên 1,55 triệu đồng vào tháng 6 năm 2023 nhờ doanh số tăng.

Techcombank, công ty liên kết của Masan cũng đã đóng góp 1.853 tỷ đồng vào EBITDA trong nửa đầu năm 2023.

Huyền Anh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/masan-tang-truong-vung-ben-nho-nen-tang-tieu-dung-cot-loi-d598958.html