Mặt bằng chung của điểm trúng tuyển năm nay sẽ tăng từ 2-4 điểm

nh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo Đại học và Sau đại học, ĐHQGHN nhận định: Phổ điểm năm nay có phân bố hợp lý, đúng định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng cũng có sự phân hóa tốt để các trường đại học yên tâm xét tuyển.

Ngày 27/8, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2020.

Từ những kết quả được công bố, GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, số liệu thống kê điểm tuyệt đối cũng như số điểm liệt, mức điểm trung bình các môn cho thấy đề thi được điều chỉnh rất hợp lý, đúng định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Qua đó, có được sự an tâm về tính khách quan và nghiêm túc của kỳ thi.

Cũng theo GS Đức, qua kết quả công bố điểm, có thể thấy đề thi có sự phân loại rất tốt để các trường đại học, trong đó có Đại học Quốc gia Hà Nội yên tâm chọn được những học sinh giỏi và xuất sắc vào những ngành “nóng”, có sức cạnh tranh cao cũng như những ngành đào tạo tài năng và chất lương cao.

Điểm thi năm nay cao hơn năm 2019 nên dự đoán điểm đầu vào các trường đại học sẽ cao hơn các năm (ảnh Trinh Phúc).

“Với phổ điểm của các tổ hợp xét tuyển cơ bản như đã công bố, tôi dự kiến mặt bằng chung của điểm trúng tuyển năm nay, sẽ tăng từ 2-4 điểm so với năm ngoái, tùy thuộc vào từng ngành, từng cơ sở đào tạo”, GS Nguyễn Đình Đức nhìn nhận.

Phân tích kỹ hơn về 2 môn thi có phổ điểm thấp là Lịch sử và Tiếng Anh, GS Nguyễn Đình Đức cho biết, điểm thi môn Lịch sử - môn thi luôn được xã hội quan tâm và thảo luận nhiều năm trước - đã có sự cải thiện rất đáng kể, phản ánh những nỗ lực đổi mới về phương pháp giảng dạy môn Lịch sử của ngành giáo dục, các trường THPT cũng như nỗ lực của giáo viên và học sinh. “Đây là điều đáng mừng”, GS Đức nói.

Đối với môn Tiếng Anh, điểm thi cũng đã có sự cải thiện nhưng còn thấp hơn so với mặt bằng chung của các môn khác.

“Tôi đánh giá kết quả này phản ánh trung thực năng lực ngoại ngữ của các em học sinh THPT hiện nay.

Học ngoại ngữ là cả một quá trình và chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn để cải thiện trong những năm tiếp theo”, GS Đức chia sẻ.

Trao đổi thêm về bảng xếp hạng các địa phương theo kết quả thi THPT, GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, đây là những con số “biết nói” và rất giá trị, phản ánh một phần chỉ số giáo dục của địa phương.

Qua bảng xếp hạng cho thấy, các tỉnh miền núi phía bắc vẫn rất cần sự quan tâm hơn nữa để phát triển giáo dục.

Một số địa phương khác, mặc dù có khó khăn, hoặc chưa phải là những thành phố, đô thị phát triển, nhưng nếu được quan tâm và chăm lo, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất tích cực.

Nhìn lại kỳ thi đợt 1 vừa qua, GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, có thể đánh giá kỳ thi đã thành công tốt đẹp. Trước tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, các quyết sách, những điều chỉnh về đề thi, cách thức tổ chức thi và xét tuyển của Chính phủ và của Bộ như vậy là phù hợp với thực tiễn. Thí sinh và phụ huynh yên tâm. Các trường đại học cũng yên tâm về nguồn tuyển sinh năm nay, cả về chất lượng và số lượng.

Bộ GD&ĐT cũng đã có những hỗ trợ rất tích cực với các trường đại học thông qua việc triển khai phần mềm để quản lý đầy đủ dữ liệu thí sinh trên toàn quốc, cung cấp dữ liệu này cho các trường, từ đó giúp các trường “nhàn” hơn, minh bạch và nhanh hơn trong khâu xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển.

Trinh Phúc

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/mat-bang-chung-cua-diem-trung-tuyen-nam-nay-se-tang-tu-2-4-diem-post93577.html