Mất điện cảng biển Hải Phòng ngồi trên đống lửa vì thiệt hại lớn kinh tế
Thời gian qua trên địa bàn TP Hải Phòng cắt điện luân phiên không chỉ người dân mà còn cả DN. Trong đó những hệ lụy đối với các DN cảng biển đã khiến cho chuỗi cung ứng bị chậm lại thậm chí là thiệt hại lớn cho nền kinh tế.
Trước thực trạng này, nhằm tránh những rủi ro, hạn chế loạt tàu biển đang phải nằm chờ tại các cảng ở TP Hải Phòng. Đã có 3 Hiệp hôi cùng có văn bản kiến nghị gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần tháo gỡ bằng cách cung cấp điện cho khu vực cảng biển. 3 Hiệp hội kiến nghị gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam.
Theo đó các Hiệp hội cho rằng do đặc thù là cảng biển nên phải hoạt động khai thác liên tục và phải cam kết phục vụ khách hàng 24/7 cho khách hàng, hãng tàu, nhất là các hãng của nước ngoài, các DN hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu để duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng. Không làm đứt gãy, gián đoạn vì hàng hóa phải được lưu thông qua cảng. Mất điện sẽ làm tê liệt hoạt động và không thể cam kết thời hạn giao hàng đúng tiến độ với đối tác.
Thời gian qua, Điện lực Hải Phòng cắt điện luân phiên đã gây khó khăn cho hệ thống cảng trên toàn TP. Bởi những thiệt hại mà DN chịu là vô cùng lớn do các tàu phải nằm chờ tại cảng. Bên cạnh đó làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng…
"Đa số tình huống mất điện đều là khẩn cấp khiến doanh nghiệp không kịp ứng phó, mỗi lần mất điện khoảng trên 6 tiếng", công văn của 3 hiệp hội nhấn mạnh.
Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp có nguy cơ phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng. Hiện một ngày tàu nằm tại cảng có chi phí khoảng 30.000-50.000 USD tùy thuộc từng loại tàu và kích cỡ tàu.
Thiệt hại này chưa kể còn có nguy cơ ảnh hưởng đến tất cả các cảng trong hành trình của tàu, cũng như thiệt hại về giá trị hàng hóa thương mại...
Các Hiệp hội trên kiến nghị hệ thống lưới điện Hải Phùng cũng như quốc gia cần quan tâm có chỉ đạo ưu tiên đặc biệt để đảm bảo cung ứng điện cho các cảng.
Đối với trường hợp mất điện do sự cố, do sự kiện bất khả kháng, cơ quan chuyên ngành cần thông báo cho các cảng trong thời hạn 24 giờ biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo quy định của Luật Điện lực.
Đồng thời, cơ quan điện lực cần có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố. Đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
Với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, các hiệp hội kiến nghị cơ quan chuyên ngành cần có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng trước ít nhất 5 ngày.
Khi ban hành kế hoạch này, các đơn vị cần thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng, hoặc ưu tiên gửi văn bản cho cảng theo quy định của Điều 27 Luật Điện lực.
Có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện... có các giải pháp hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện, có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra.
Cần có các chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các doanh nghiệp cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.
Các Hiệp hội này cũng đề xuất ngành điện xem xét sớm hỗ trợ doanh nghiệp được chuyển biểu giá điện từ biểu giá kinh doanh sang biểu giá sản xuất.
Xây dựng cơ chế điều hành giá điện hấp dẫn nhằm thu hút, khuyến khích đa dạng thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào năng lượng tái tạo nhằm ổn định nguồn cung, hạ giá thành bán điện, gia tăng giá trị kinh tế, xã hội, giảm gánh nặng đầu tư cho ngân sách nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.