Tiến độ thực hiện dự án phát triển máy bay chở khách cỡ lớn C929 mới đây đã được hé lộ bên lề hội nghị do Hiệp hội vận tải hàng không Trung Quốc tổ chức.
Cụ thể, ông Qi Xuefeng - Phó Tổng Giám đốc Công ty sản xuất hàng không vũ trụ nhà nước Trung Quốc (COMAC) tiết lộ, chiếc C929 đã bước vào giai đoạn thiết kế chi tiết.
Cần phải lưu ý rằng ban đầu dự án nghiên cứu chế tạo chiếc máy bay chở khách đường dài thân rộng này là một chương trình hợp tác giữa Liên bang Nga và Trung Quốc.
Tên gọi của máy bay ban đầu - CR929 - thể hiện rõ đây là một sản phẩm liên kết, khi các chữ chính là viết tắt của Trung Quốc và Nga (China - Russia).
Tuy nhiên quá trình thực hiện công việc diễn ra rất chậm chạp và do các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với ngành hàng không vũ trụ của Nga, Moskva đã phải rút hoàn toàn khỏi dự án.
Tuy vậy Bắc Kinh vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình, và bây giờ dự án này được gọi là C929. Giới phân tích lưu ý rằng điều này nghĩa máy bay có nguồn gốc hoàn toàn của Trung Quốc.
Theo ông Qi Xuefeng, C929 sẽ có khả năng chở từ 250 đến 350 hành khách. Phạm vi bay của phiên bản cơ sở sẽ là 12 nghìn km. Dự kiến chiếc máy bay này sẽ được đưa vào sử dụng thương mại sau năm 2030.
Tuy nhiên chặng đường phía trước chiếc C929 còn muôn vàn khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do Trung Quốc chưa đủ khả năng chế tạo một động cơ hàng không công suất lớn, đủ để nâng cánh chiếc phi cơ hạng nặng này.
Theo chuyên gia hàng không người Nga Yuri Podolyaka, có thể 5 - 10 năm nữa Trung Quốc vẫn chưa có được những công nghệ cần thiết, tức là vẫn phải phụ thuộc vào bên ngoài để "nâng cánh" chiếc C929.
"Động cơ chính là trái tim của máy bay, đây cũng là thiết bị chứa đựng công nghệ cao nhất mà hiện tại chỉ một vài quốc gia có thể tự chủ. Ví dụ, động cơ phản lực dùng cho máy bay dân dụng hiện chỉ được sản xuất độc lập bởi Mỹ, Anh và Nga".
"Ngay cả Pháp khi họ có công ty sản xuất động cơ SNECMA, nhưng cũng chỉ thực hiện tất cả các hoạt động phát triển máy bay dân dụng với sự hợp tác với Mỹ, hoặc đáng ngạc nhiên là với chính Nga", chuyên gia Podolyaka nhắc nhở.
Giả sử phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc tương tự như cách họ đã làm với Nga thì khả năng cao là Bắc Kinh không đủ khả năng chế tạo được một chiếc máy bay chở khách nào, bất kể kích thước.
Mặc dù những động cơ phản lực của Nga xét về hiệu suất hay lực đẩy còn khoảng cách nhất định so với sản phẩm phương Tây, nhưng đây vẫn là thành tựu đáng tự hào, không thể phủ nhận.
Trung Quốc với tham vọng rất lớn của mình hiện vẫn chưa thể chế tạo một động cơ với lực đẩy đủ để nâng chiếc C929 lên bầu trời và đáp ứng độ tin cậy ở mức "chấp nhận được".
Ngoài ra nói thêm, ban đầu Trung Quốc dự định lắp động cơ PD-35 của Nga trên máy bay C929. Tuy nhiên hiện nay COMAC có ý định mua thiết bị này từ Rolls-Royce do sản phẩm dự kiến không đáp ứng yêu cầu đặt ra.