Một số chuyên gia Nga đã tuyên bố vào năm 2021 rằng thay vì máy bay chở khách thân rộng CR929 liên doanh với Trung Quốc, họ cần một chiếc Il-96-400M hoàn toàn mới.
Trước sức ép trừng phạt từ phương Tây sẽ không dừng lại trong tương lai gần, việc hồi sinh huyền thoại của ngành hàng không Liên bang Nga có thể trở thành hiện thực.
Cần lưu ý rằng ngành công nghiệp máy bay dân dụng của Nga đã thực sự bắt đầu hồi sinh. Máy bay thân hẹp tầm trung MS-21 và chiếc Sukhoi Superjet 100 để thay thế nhập khẩu đã xuất hiện.
Quá trình phát triển phi cơ dân dụng cỡ nhỏ tại Nga đang tiến triển thuận lợi, và chưa dừng lại đó, mới đây Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã chính thức trình diễn nguyên mẫu hoàn chỉnh của chiếc Il- 96-400M.
Đây là phiên bản hiện đại hóa từ máy bay chở khách khổng lồ và đáng tin cậy nhất thế giới - Il-96. Vào ngày 20/6/2023, nhà kinh tế học người Nga Konstantin Dvinsky đã thu hút sự chú ý khi bình luận về những gì đang xảy ra trên kênh Telegram của mình.
Chuyên gia Dvinsky lưu ý rằng ngày nay chỉ có ba nhà sản xuất máy bay trên thế giới có thể chế tạo chiếc phi cơ như vậy, đó là Boeing, Airbus và Ilyushin.
Hiện tại, những chiếc Il-96 vẫn đang được sản xuất tại Liên bang Nga cho các cơ quan chính phủ, trung bình mỗi năm 1 chiếc (19 chiếc được chế tạo trong giai đoạn 2003 - 2022). Sau đó, nhà phân tích đưa ra hai điểm.
"Đầu tiên là hiệu quả thương mại của Il-96. Máy bay của chúng ta có 4 động cơ PS-90A, trong khi máy bay thân rộng của nước ngoài bay bằng 2 động cơ, tốn ít nhiên liệu hơn".
Theo nhận xét, nếu các lệnh trừng phạt bị loại bỏ thì sẽ không có lợi cho các hãng chế tạo máy bay Nga và việc nhà nước trợ cấp cho hoạt động sản xuất phi cơ dân dụng là điều vô nghĩa.
Không còn nghi ngờ gì nữa, chính phủ nên hỗ trợ phát triển máy bay, sản xuất hàng loạt, cho thuê... với giá cả phải chăng và các vấn đề liên quan khác, nhưng bản thân sản phẩm phải có tính cạnh tranh và công nghệ cao.
"Hiện tại, một dự án chuyển đổi Il-96 từ bốn động cơ sang hai động cơ. Giai đoạn đầu tiên là sự xuất hiện của một phiên bản mới - Il-96-400M trên bốn động cơ. Giai đoạn thứ hai là tái cơ giới hóa máy bay bằng hai động cơ lực đẩy cao PD-35", ông Dvinsky nhấn mạnh.
Việc sản xuất hàng loạt động cơ PD-35 dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2027 - 2028. Hiện tại, "sản phẩm đã được yêu cầu trong nửa thế kỷ", chỉ mới vượt qua các bài đánh giá cơ bản.
Khi máy bay Il-96 hiện đại hóa có được một cặp động cơ PD-35 mới nhất, vấn đề về hiệu quả thương mại sẽ tự khắc được giải quyết.
"Câu hỏi thứ hai là dung lượng thị trường máy bay thân rộng. Hiện các hãng hàng không Nga khai thác 90 phi cơ loại này, khối lượng trên có thể được nâng cao bằng cách xây dựng một số tuyến đường mới, ví dụ tới Thổ Nhĩ Kỳ", nhà phân tích nói thêm.
IL-96 tiện lợi vì nó có thể bay đường dài và chở khoảng 400 hành khách. Đôi khi bay trên những chiếc máy bay như vậy sẽ có lợi hơn nhiều so với phi cơ tầm trung.
Ngoài ra, đừng quên tiềm năng xuất khẩu. Các thị trường Cuba, Venezuela và Iran chắc chắn sẽ cần những chiếc máy bay như vậy.
Trong tương lai, Nga có thể cố gắng quảng bá sản phẩm của mình tại thị trường các nước BRICS, rất có thể sẽ có người mua ở đó, và chỉ cần quan tâm đến họ.
"Việc sản xuất 5 - 7 chiếc Il-96-400M với động cơ PD-35 hàng năm là hoàn toàn hợp lý. Dự án không nên bị gác lại và quá trình phát triển Il-96 cũng như động cơ PD-35cần đẩy nhanh để không lỡ cơ hội", nhà phân tích kết luận.