Máy đào hầm TBM mang tên 'Thần tốc' đã đến ga S10 - Cát Linh

Ngày 7-3, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, máy đào hầm TBM số 1 mang tên 'Thần tốc' đã chính thức đến ga S10 - Cát Linh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Cột mốc quan trọng của dự án khi máy TBM đến ga S10 - Cát Linh. Ảnh: Phạm Linh

Cột mốc quan trọng của dự án khi máy TBM đến ga S10 - Cát Linh. Ảnh: Phạm Linh

TBM "Thần tốc" là máy đào hầm được khởi công đầu tiên trong gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm của dự án. Xuất phát từ ga S9 - Kim Mã từ ngày 30-7-2024, sau nhiều tháng vận hành an toàn, máy đã hoàn thành khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài khoảng 1.338m để tới ga S10 - Cát Linh.

Tiếp đó, máy TBM số 2 mang tên “Táo bạo” bắt đầu khởi động từ ga S9 – Kim Mã từ ngày 3-2-2025. Dự kiến cả 2 máy TBM sẽ hoàn thành khoan hầm vào cuối năm 2025.

Máy đào hầm TBM được thiết kế riêng cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Linh

Máy đào hầm TBM được thiết kế riêng cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Linh

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban MRB cho biết: "Việc TBM “Thần tốc” chính thức đến Ga S10 - Cát Linh là một bước tiến quan trọng của dự án”.

Đến nay, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 55,38%. Trong đó, dốc hạ ngầm đã hoàn thành 76,63%; ga S9 hoàn thành 50,50%; giếng đứng hoàn thành 24,51%; tuyến hầm đạt 51,48% khối lượng. Các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 64,64%, 58,1% và 59,74%.

Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường. Cụ thể, ga S10 - Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, huy động và lắp đặt hệ thống khung đẩy để đón máy TBM.

Ga S11 - Văn Miếu hoàn thành đổ bê tông bản đáy; ga12 - ga Hà Nội đang thi công song song công tác thi công bản trung chuyển và đào đất để thi công bản lửng.

Phó Trưởng ban MRB Nguyễn Bá Sơn. Ảnh: MRB

Phó Trưởng ban MRB Nguyễn Bá Sơn. Ảnh: MRB

"Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra. MRB cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để hoàn thành các hạng mục tiếp theo, hướng tới mục tiêu đưa toàn bộ dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất” – ông Nguyễn Bá Sơn nói.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển bền vững, xanh hóa giao thông đô thị.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Tổng số nhân sự thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút. Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.

Tuấn Lương

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/may-dao-ham-tbm-mang-ten-than-toc-da-den-ga-s10-cat-linh-695148.html