Máy đào hầm TBM 'Thần tốc' đã đến ga S10 - Cát Linh
Máy đào hầm TBM số 1 có tên 'Thần tốc' đã khoan đến ga S10 - Cát Linh. Đây là một cột mốc quan trọng của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
TBM "Thần tốc" là máy đào hầm được khởi công đầu tiên trong gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm của dự án. Sau hơn 7 tháng đưa vào khai thác, máy TMB “Thần tốc” đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài hơn 1.338m để tới ga S10 - Cát Linh.
Máy TBM số 2 đã bắt đầu khởi động từ ga S9 (ga Kim Mã) từ ngày 3/2/2025.
Dự kiến cả hai máy TBM sẽ hoàn thành toàn bộ công tác khoan hầm vào cuối năm 2025. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.
Hiện nay, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường, cụ thể ga S10 - Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, huy động và lắp đặt hệ thống khung đẩy để đón máy TBM; Ga S11 - Ga Văn Miếu hoàn thành đổ bê tông bản đáy; Ga S12 - Ga Hà Nội đang thi công song song công tác thi công bản trung chuyển và đào đất để thi công bản lửng.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác.