MB: Bảo vệ giao dịch trực tuyến với tính năng xác thực bằng khuôn mặt
Kể từ 1/7/2024, xác thực sinh trắc học sẽ là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Ngân hàng Nhà nước khi người dân thực hiện giao dịch chuyển tiền qua hình thức chuyển khoản.
Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán bắt buộc phải triển khai xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc khi tổng giao dịch/ngày trên 20 triệu đồng.
Trước thềm cận kề tháng 7, các nhà băng và tổ chức tín dụng đang gấp rút triển khai hệ thống đảm bảo tuân thủ quy định. Không những vậy, nhiều ngân hàng đang tăng tốc để sẵn sàng hoàn thành công tác sớm hơn mốc thời gian đề ra. MB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai phương thức xác thực bằng sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng, mang đến sự tiện lợi và an tâm “kê cao gối ngủ” trong từng giao dịch cho khách hàng. Việc chuyển tiền có xác nhận sinh trắc học bằng khuôn mặt đã được triển khai tới khách hàng từ đầu năm 2024. Tính đến nửa Quý II/2024, tỉ lệ giao dịch chuyển tiền có sử dụng dữ liệu khuôn mặt thành công của MB là 93,3%. Không thể phủ nhận, việc triển khai quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước là hết sức cần thiết, đặc biệt trong việc bổ sung thêm một lớp bảo mật quan trọng giúp khách hàng “gấp đôi” an tâm trước bối cảnh các vụ gian lận và lừa đảo giao dịch có dấu hiệu bùng phát.
Theo các chuyên gia về công nghệ và an ninh mạng, đây một bước tiến đột phá nhằm ngăn chặn gian lận và bảo vệ người dùng, đóng vai trò thúc đẩy các ngân hàng tích cực triển khai những giải pháp ứng dụng công nghệ AI liên quan đến nhận diện sinh trắc học, đơn giản hóa quy trình định danh khách hàng, giảm thiểu rủi ro tài chính và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đón đỉnh công nghệ, tiên phong & tăng cường bảo vệ khách hàng
Theo Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA), Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ lừa đảo trực tuyến cao với 87.000 vụ lừa đảo được ghi nhận. Tính riêng trong năm 2021, các nạn nhân thiệt hại 374 triệu USD, tương đương 4.200 USD mỗi vụ lừa đảo.
Trước bối cảnh này, nhiều ngân hàng đã tiến hành kết hợp đa yếu tố, đa tầng bảo mật trong bảo mật dữ liệu thông tin khách hàng. Theo đại diện của MB, xác thực bằng sinh trắc học là một chốt chặn quan trọng để các ngân hàng bảo vệ khách hàng, bên cạnh các phương thức bảo vệ tài khoản bằng mật khẩu và Digital OTP. Bám sát chỉ đạo của NHNN, với mục tiêu đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã nhanh chóng đón đầu công nghệ và tự hào là ngân hàng đầu tiên triển khai xác thực chuyển khoản bằng khuôn mặt. Thủ tục tục này đảm bảo giao dịch chỉ được thực hiện bởi chính chủ tài khoản khớp với dữ liệu lưu trữ tại ngân hàng, giảm thiểu nỗi lo “bốc hơi” tiền trong tài khoản.
Đến nay, MB đã có 93,3% giao dịch xác thực khuôn mặt thành công. Với các trường hợp chưa thực hiện được xác thực khuôn mặt trên App, MB hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc
Tăng cường các lớp bảo mật và cảnh báo lừa đảo - Xóa tan nỗi lo chiếm đoạt Online
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, để xác thực giao dịch dữ liệu sinh trắc bắt buộc phải khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của thẻ CCCD của khách hàng do cơ quan Công an cấp. Đây là yếu tố “then chốt” giúp đảm bảo tính bảo mật an toàn mức độ cao khi khách hàng sử dụng.
Ông Mai Huy Phương – Phó Giám đốc Khối Ngân hàng số MB cho biết: “Việc xác thực bằng dữ liệu khuôn mặt là một phòng tuyến quan trọng ngăn chặn các đối tượng lừa đảo, kể cả khi sử dụng công nghệ Deepfake. App MBBank có thể phát hiện các khuôn mặt không đúng với khuôn mặt chủ thẻ, đồng thời cũng từ chối nhận diện các trường hợp đeo khẩu trang, che mặt, đeo kính râm, hay các hành động không lộ rõ khuôn mặt khi xác thực giao dịch. Bên cạnh đó, MB còn là Ngân hàng tiên phong trong việc nhận diện được các tài khoản lừa đảo hoặc có dấu hiệu lừa đảo để cảnh báo tới khách hàng trước khi bấm nút chuyển khoản, dựa trên thông tin được Cục An ninh và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cập nhật liên tục.”
Mọi thông tin dữ liệu sinh trắc học của khách hàng đều được Ngân hàng bảo mật tuyệt đối. Bên cạnh việc thực hiện giao dịch có nhiều lớp bảo mật tân tiến và các cảnh báo nhận diện các giao dịch giả mạo, lừa đảo, khách hàng cần chủ động nâng cao cảnh giác bảo vệ thông tin tài khoản cá nhân và thẻ ngân hàng. MB nằm trong số ít ngân hàng cho phép chủ thẻ có thể chủ động quản lý thông tin thẻ trên App MBBank, đóng/mở khóa giao dịch ngay trên App trong trường hợp khẩn cấp thay vì thủ tục lằng nhằng.