Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm toàn tuyến

Toàn tuyến gồm 14 ga, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế đoạn trên cao là 110km/h và 80km/h với đoạn hầm.

Tròn 1 năm kể từ ngày Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (BQL) chạy thử trong phạm vi depot Long Bình, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu chạy thử nghiệm liên động toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành.

Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp.

Thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao. Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn đoạn tuyến trên cao vì ngoài hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, thông gió, làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.

Trong lần chạy này, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm.

Những hành khách đầu tiên được trải nghiệm bên trong đoàn tàu lần đầu di chuyển toàn tuyến.

Một hành khách ghi lại khoảnh khắc đoàn tàu khi di chuyển qua công viên Suối Tiên.

Từ đầu năm 2023 đến nay, BQL cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp vừa triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, thi công lắp đặt thiết bị các hệ thống còn lại như hệ thống cấp điện, viễn thông, tín hiệu, tiếp điện trên cao, thông gió đường hầm,… cho toàn tuyến.

Bên cạnh đó, BQL cũng sẽ phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.

Hiện tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%.

Trong 4 tháng cuối năm 2023, BQL sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản thi công và chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống.

Hoàng Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/metro-so-1-ben-thanh-suoi-tien-chay-thu-nghiem-toan-tuyen-1693584885192.htm