Metro số 1 'vướng' lối thoát hiểm ở ga ngầm Bến Thành
Việc siêu dự án One Central HCM chậm triển khai thi công lối thoát hiểm kết nối ga ngầm Bến Thành gây ảnh đến tiến độ khai thác, vận hành tuyến metro số 1 vào cuối năm 2023.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TP về việc tháo gỡ vướng mắc triển khai hạng mục kết nối lối lên xuống của ga ngầm Bến Thành (thuộc tuyến Metro số 1).
Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối tiếp cận (từ F1-F6). Đây là lối lên xuống ga ngầm đóng vai trò lối thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.
Hiện nay, 2 lối lên xuống F4, F5 đang được xây dựng tại vị trí tầng hầm B1 để kết nối giữa dự án ga ngầm Bến Thành với dự án One Central HCM do Công ty TNHH Saigon Glory (Công ty SGG) làm chủ đầu tư tại khu tứ giác Bến Thành.
MAUR cho biết, qua ghi nhận hiện hai lối lên xuống này đã được nhà thầu SMC4 (gói thầu 1a) hoàn thành thi công kết cấu và đang triển khai các phần việc còn lại như hoàn thiện kiến trúc, hệ thống cơ điện để chuẩn bị kiểm tra, thử nghiệm.
Trong khi đó, hai lối lên xuống này nằm trong phạm vi dự án One Central HCM tiến độ đang bị chậm khi chỉ mới hoàn thành phần kết cấu đến đoạn tường vây tiếp giáp giữa hai dự án. SGG báo cáo hạng mục hai lối lên xuống F4, F5 dự kiến năm 2025 mới hoàn tất.
MAUR cho rằng SGG đã không tuân thủ các cam kết về tiến độ kết nối giữa 2 dự án gây ảnh đến tiến độ khai thác, vận hành tuyến metro số 1 vào cuối năm 2023. Nghiêm trọng hơn, việc chậm trễ này có thể dẫn đến phát sinh khởi kiện từ các nhà thầu thi công gói thầu số 1a và gói thầu số 3 (hệ thống Cơ điện) của tuyến Metro số 1.
Do đó, MAUR và liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án Metro số 1) thống nhất đề xuất phương án tổ chức một lối đi tạm đặc biệt cho hành khách sử dụng nhằm mục đích thoát hiểm khi có trường hợp khẩn cấp tại vị trí lối lên xuống F4, F5 thuộc khu vực tầng hầm B1 phạm vi tòa nhà dự án Khu tứ giác Bến Thành.
Các lối đi này có chiều dài trung bình khoảng 25m và bề rộng 4m được thiết kế bằng các vách ngăn, bao che nhẹ, cách ly với các hoạt động thi công xây dựng của tòa nhà, kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ lối lên xuống F4, F5 (đã xây dựng phần thô).
Trong trường hợp khẩn cấp, hành khách tuyến Metro số 1 sẽ di chuyển từ khu vực nhà ga thông qua các lối đi tạm này để thoát hiểm ra phía vỉa hè tiếp giáp đường Phạm Ngũ Lão.
Để có cơ sở thực hiện, MAUR kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND TP chấp thuận phương án trên. Đồng thời, Sở Xây dựng có ý kiến hướng dẫn MAUR, Công ty SGG và các đơn vị liên quan thực hiện các bước tiếp theo về chủ chương và pháp lý.