Miền Tây Nam Bộ sẽ có tuyến đường sắt cao tốc dài 174km
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, có 9 tuyến đường sắt được đưa vào quy hoạch, trong đó có tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ dài 174km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cái Răng (Cần Thơ), đây là tuyến đường sắt đầu tiên được quy hoạch tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).
Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết, trước đây Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế đã đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao TP Hố Chí Minh - Cần Thơ.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt cao tốc này có tổng chiều dài hơn 173km, với 14 ga và hai trạm khách nhưng sau đó điều chỉnh xuống còn khoảng 134km với 9 ga tàu, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10 tỷ USD, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Đơn vị tư vấn cũng đề xuất phương án khai thác thu hồi vốn cho nhà đầu tư từ nguồn bán vé tàu và khai thác quỹ đất từ 300 – 700ha tại các nhà ga để phát triển các dự án thương mại, dịch vụ, nhà ở.
Theo đơn vị tư vấn, hiện nay việc đi lại giữa các tỉnh, thành vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông còn nhiều khó khăn. Việc di chuyển bằng đường hàng không đối với tuyến vận tải ngắn như TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ là không hiệu quả, do đó đường sắt tốc độ cao sẽ là một lựa chọn ưu tiên trong kết nối tuyến vận tải này.
Còn theo nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), ước lưu lượng đi lại từ khu vực ĐBSCL – TP Hồ Chí Minh qua đường sắt có khả năng đạt gần 50 triệu lượt hành khách và 150 triệu tấn hàng hóa/năm, và tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 5 - 6%/năm. Đây là những cơ sở quan trọng để nhà đầu tư tham khảo, quyết định đầu tư…