Mitsubishi Corp. lần đầu tiên nhập khẩu LNG từ Canada vào Nhật Bản

Tập đoàn Mitsubishi Corp. sẽ bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Canada từ tháng 7/2025 và trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên mua LNG quy mô lớn từ quốc gia này.

Cảng khí tự nhiên hóa lỏng thuộc Tập đoàn dầu mỏ Repsol and Irving Oil Ltd. ở thành phố cảng Saint John, tỉnh New Brunswick, Canada. Ảnh: CBC/TTXVN

Cảng khí tự nhiên hóa lỏng thuộc Tập đoàn dầu mỏ Repsol and Irving Oil Ltd. ở thành phố cảng Saint John, tỉnh New Brunswick, Canada. Ảnh: CBC/TTXVN

Mitsubishi là một bên tham gia vào dự án LNG Canada trị giá 14 tỷ USD tại British Columbia ở Bờ Tây Canada. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia của Shell, Petronas của Malaysia (Ma-lai-xi-a), PetroChina và Korea Gas.

Mitsubishi đang đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD vào dự án, nắm giữ 15% cổ phần. Khoản đầu tư này cho phép Mitsubishi được quyền hưởng 2,1 triệu tấn khí LNG trong tổng số 14 triệu tấn sẽ được sản xuất hàng năm.

Một nguồn tin cho biết, việc vận chuyển LNG đến Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 và hoạt động thương mại đầy đủ dự kiến vào cuối năm 2025.
Nguồn LNG mới từ Canada xuất hiện trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn LNG của mình.

Đây là lần đầu tiên sau khoảng sáu năm một dự án LNG có nhà đầu tư Nhật Bản bắt đầu đi vào hoạt động. Các dự án trước đó bao gồm dự án Cameron tại Mỹ, với sự tham gia của Mitsubishi và công ty thương mại Mitsui & Co. với tư cách là các bên góp vốn. Các công ty năng lượng JERA và Osaka Gas cũng đã đầu tư vào dự án Freeport, cũng nằm tại Mỹ.

LNG Canada là một cơ cơ khí hóa lỏng ở vùng ven biển Kitimat, nơi tiếp nhận khí đốt tự nhiên qua đường ống dài 670 km từ các giếng trong đất liền. Từ đó, chỉ cần đi tàu đến Nhật Bản trong 10 ngày. Nhật Bản hiện có khả năng lưu trữ LNG đủ dùng trong hai tuần, do đó, việc nhập khẩu từ Canada giúp giảm đáng kể nguy cơ cạn kiệt.

Trong khi đó, vận chuyển LNG từ Bờ biển Vịnh Mỹ mất khoảng 30 ngày khi đi qua Kênh đào Panama, còn LNG Trung Đông đến Nhật Bản trong 16 ngày qua Kênh đào Suez.

Những năm gần đây, hạn hán và các mối nguy hiểm địa chính trị đã làm gián đoạn việc đi qua cả hai kênh đào, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn và chi phí tăng lên. Tuyến đường vận chuyển LNG Canada không đi qua các điểm nghẽn quan trọng.

Lượng nhập khẩu LNG của Nhật Bản đạt đỉnh 89 triệu tấn trong năm tài chính 2014 sau khi các nhà máy điện hạt nhân của nước này đóng cửa do thảm họa sóng thần và động đất năm 2011. Sau đó, lượng nhập khẩu LNG đã giảm khi một số lò phản ứng hạt nhân hoạt động trở lại, nhưng trong năm tài chính 2024, lượng nhập khẩu tăng lần đầu tiên sau 8 năm lên 65,87 triệu tấn.

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ tiêu thụ điện khác đã thay đổi bối cảnh. Theo dự báo của Shell vào tháng 2, nhu cầu LNG toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên từ 630 triệu tấn đến 718 triệu tấn vào năm 2040. Các con số này đã nâng lên từ triển vọng của năm ngoái là 625 triệu tấn lên 685 triệu tấn.

Theo Chính phủ Nhật Bản, nếu không có tiến bộ nào về hydro và các giải pháp thay thế khác, nhu cầu LNG trong nước của Nhật Bản sẽ vào khoảng 74 triệu tấn trong năm tài chính 2040, tăng 12% so với năm tài chính 2024.

Năng lực sản xuất LNG hiện tại của Mitsubishi là 12,8 triệu tấn mỗi năm, bao gồm các dự án ở Mỹ và châu Á. Khi LNG Canada đi vào hoạt động, quy mô sản xuất của tập đoàn sẽ mở rộng lên 14,9 triệu tấn.

Xuân Giao (P/v TTXVN tại Tokyo)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/mitsubishi-corp-lan-dau-tien-nhap-khau-lng-tu-canada-vao-nhat-ban-20250613083125852.htm