Mở chợ kích cầu du lịch
Nhiều chợ tại Đà Nẵng sau thời gian dài ảm đạm vì dịch COVID-19 nay đã bắt đầu rộn ràng khi có bóng dáng của du khách. Nhất là vào thời điểm này, khi thành phố biển bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch.
Tại chợ Hàn, khu chợ nằm ngay trung tâm thành phố, được mệnh danh là chợ du lịch những ngày này liên tục có du khách lui tới. Các quầy bán bánh kẹo, đặc sản, hải sản, áo quần… đầy ắp hàng hóa, bày biện đẹp mắt cho khách dễ dàng lựa chọn. Hút khách nhất là quầy bán hải sản chế biến sẵn ở tầng một. Các tiểu thương cho hay hiện tại chủ yếu khách nội địa mua mặt hàng này, dù sức mua không bằng trước đại dịch nhưng hàng ngày vẫn “thoát hàng”, có đồng vào đồng ra. Tại tầng hai, các quầy bán áo quần, giày dép… thu hút du khách nước ngoài, nhất là khách Hàn Quốc.
Chị Nguyễn Thị Oanh, chủ quầy quần áo cho hay, từ dịp lễ 30/4 tới nay khách tới nhiều hơn hẳn. “Chợ có người bán người mua, ngày nào cũng nhộn nhịp nên vui lắm. Giờ chỉ mong hè này khách tới Đà Nẵng đông hơn nữa, để tiểu thương có thêm thu nhập, bù lại mấy năm qua ngắc ngoải vì dịch”, chị tâm sự. Theo ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng BQL chợ Hàn, 800 quầy hàng trong chợ đã mở cửa buôn bán. Những ngày cuối tuần chợ đón khoảng 1.000 lượt khách/ngày.
Cũng như chợ Hàn, chợ Cồn hiện đã nhộn nhịp trở lại. Khu chợ truyền thống này là điểm đến của du khách mỗi khi tới Đà Nẵng vì vừa bán sỉ, vừa bán lẻ, mặt hàng đa dạng, chất lượng. Nhất là các món đặc sản làm quà biếu như như bánh khô mè bà Liễu, chè sâm dứa Đà Nẵng, bánh đậu xanh Hội An, mực rim, cá khô… Đặc biệt chợ Cồn còn hấp dẫn du khách bởi dãy hàng ăn vặt buổi chiều, rất nhiều du khách trẻ khi tới Đà Nẵng đã không bỏ qua địa chỉ ẩm thực thú vị này. Hiện tại, gần 1.700 quầy hàng trong chợ đã buôn bán trở lại. Dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, mỗi ngày chợ đón khoảng 6.000 lượt khách. Hiện những ngày cuối tuần cũng có cả ngàn khách đến chợ.
Chị Nguyễn Thảo Nguyên (29 tuổi, quê Quảng Trị) cho hay đã từng tới chợ Cồn ba năm trước và mua các món ghẹ, mực, cá rim về làm quà cho người thân. “Tôi thấy ở chợ mặt hàng quá phong phú cho mình lựa chọn, giá cả phải chăng, có thể mặc cả. Quan trọng là đồ rất ngon nên khi biếu mọi người rất thích. Lần này tôi lại ghé mua, thấy còn nhiều món hơn trước đây nữa”, chị chia sẻ.
Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng BQL chợ Hàn nhìn nhận, Đà Nẵng đang bước vào mùa cao điểm du lịch, sắp tới đây lượng du khách sẽ tới đông hơn, nhất là khi các chuyến bay quốc tế nối lại ngày một nhiều. Để kích cầu mua sắm, BQL đã yêu cầu các tiểu thương chuẩn bị hàng mới, đầy đủ, chất lượng, thay đổi mẫu mã. Chợ cũng sẽ triển khai một số chương trình kích cầu như bốc thăm trúng thưởng khi mua hàng có giá trị từ 200.000 đồng. Ngoài việc mua sắm trực tiếp, chợ Hàn còn bán hàng trực tuyến trên Facebook, Lazada…để phục vụ tận nơi cho du khách.
Để thuận tiện hơn trong việc thanh toán, Đà Nẵng đã triển khai mô hình chợ 4.0 tại chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa. Với mô hình này, tiểu thương và khách hàng có thể mua, bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét VietQR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money. Hiện đã có hơn 1.000 tiểu thương ứng dụng phương pháp thanh toán thông minh này. Các tiểu thương chia sẻ, mô hình này không chỉ thuận tiện, chính xác, mà còn thể hiện một Đà Nẵng văn minh, thông minh, ứng dụng được công nghệ trong mọi mặt. Đó cũng là cách ghi điểm trong mắt du khách.
Mỗi tiểu thương là một đại sứ du lịch
Ông Nguyễn Trung Thành trưởng BQL chợ Hàn, cho hay, chợ Hàn đã 9 năm là chợ văn minh thương mại. Chợ thường xuyên tập huấn cho các tiểu thương cách giao tiếp, văn hóa bán hàng, ứng xử với du khách. Mỗi tiểu thương đều phải là một đại sứ du lịch.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/mo-cho-kich-cau-du-lich-post1441242.tpo