Mở ra thời kỳ phát triển mới

45 xã/phường mới trên địa bàn tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của chính quyền địa phương và ủng hộ của người dân nhằm hiện thực hóa mục tiêu: Tinh gọn, hiệu quả, phục vụ nhân dân.

Ngày đầu tháng 7, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Na Sang (trước đây là hội trường Huyện ủy Mường Chà cũ) nhiều người dân đã có mặt để làm thủ tục hành chính. Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con làm thủ tục, cán bộ phụ trách các lĩnh vực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công đến từ rất sớm. Không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp, nhiều thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả.

Anh Hồ A Di, người dân xã Na Sang giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Anh Hồ A Di, người dân xã Na Sang giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Đã rất nhiều lần anh Hồ A Di đến bộ phận một cửa trước đây để giải quyết thủ tục hành chính nhưng đây là lần đầu tiên anh Di được tiếp cận với máy in phiếu tiếp nhận hồ sơ và thông báo các thủ tục cần thiết. Dù còn không ít bỡ ngỡ song được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Na Sang hướng dẫn tận tình, anh Hồ A Di đã cầm trên tay phiếu tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Anh Hồ A Di cho biết: “Tôi đi làm thủ tục giải quyết chế độ mai táng phí đối với cựu chiến binh. Khi đến đây, tôi được cán bộ tiếp đón rất nhiệt tình, giúp tôi làm thủ tục nhanh gọn. Tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Na Sang là 1 trong những xã, phường mới của tỉnh thực hiện “trạm số hóa” - lắp đặt ki ốt dịch vụ công. Người dân đến làm thủ tục chỉ cần đưa căn cước vào ổ gắn trên ki ốt, máy tự động tạo bản sao và trả lại giấy tờ gốc. Sau đó, người dân được in phiếu tiếp nhận hồ sơ và thông báo các thủ tục cần thiết, nhận giấy hẹn và ra về. Ki ốt dễ thực hiện, giúp người dân không phải chờ đợi lâu.

Được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ 4 xã: Sa Lông, Ma Thì Hồ, Na Sang và thị trấn Mường Chà, sau sáp nhập xã Na Sang mới có diện tích tự nhiên 360km2 và quy mô dân số trên 19.500 người. Nơi đặt trụ sở làm việc tại trụ sở thị trấn Mường Chà cũ. Với địa bàn trải rộng, còn nhiều khó khăn, dân số đông, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 82%, điều kiện phát triển không đồng đều, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp đặt ra yêu cầu cấp thiết về tăng cường năng lực quản trị, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững. Xác định đây là chủ trương lớn của Đảng, cán bộ, đảng viên, công chức xã Na Sang đã nêu cao vai trò gương mẫu đi đầu khi vận hành công việc mới, gần dân hơn, sát dân hơn.

Ông Trịnh Hoàng Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Na Sang cho biết: Bên cạnh những thuận lợi trong tiến trình đổi mới, phát triển và hội nhập đem lại, xã còn nhiều khó khăn, thách thức. Do đó yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Na Sang trong thời gian tới là rất lớn, đòi hỏi phải tập trung trí tuệ, năng lực và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong chỉ đạo, điều hành để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Cùng với tập trung triển khai chính quyền địa phương hai cấp, thời điểm này Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc xã Na Sang cũng tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025.

Tương tự, không khí làm việc tại phường Mường Thanh (được sáp nhập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Noong Bua, Nam Thanh và xã Thanh Xương) những ngày này khẩn trương hơn; từng công chức đang trong guồng thực hiện quy trình và vai trò, trách nhiệm mới. Đặc biệt, do thời gian triển khai gấp, lãnh đạo, công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị của phường mới vẫn đang tiếp tục thực hiện các công việc, nhiệm vụ của cấp huyện, cấp xã cũ với khối lượng công việc lớn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh cho biết: Để vận hành chính quyền hai cấp trơn tru, hiệu quả, phường đã chủ động chuẩn bị các nội dung, các bước quy trình công việc; phân công trách nhiệm cho từng đơn vị, cơ quan, cá nhân để tổ chức thực hiện vận hành hoạt động của hệ thống chính trị phường. Đây là lần đầu tiên đội ngũ cán bộ vận hành theo mô hình mới và mỗi thủ tục đều có bộ quy trình rõ ràng, gắn trách nhiệm cá nhân. Vì vậy, đội ngũ cán bộ phải chủ động hơn, phối hợp nhanh và xử lý chính xác hơn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh kiểm tra vận hành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh kiểm tra vận hành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Đội ngũ cán bộ, công chức của phường Mường Thanh đã được tập huấn, thao tác thực tế trên máy nhằm chuẩn bị tốt cho hoạt động chính quyền hai cấp. Để phường mới đi vào hoạt động hiệu quả, nhiều ngày qua không kể mưa, nắng hay ngày nghỉ, cán bộ, công chức của phường tích cực, khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, khánh tiết, đường truyền với quyết tâm cao không thụ động khi vận hành chính thức.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 1/7 - ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại phường Mường Thanh đã diễn ra thuận lợi. Mọi thủ tục hành chính được giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường đều được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả. “Chúng tôi sẵn sàng tâm thế để thực hiện mô hình chính quyền hai cấp. Trong quá trình vận hành mô hình mới đặt ra nhiều giải pháp để giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi cho công dân. Phường đặt mục tiêu 100% công dân nộp hồ sơ và hoàn thành giải quyết dịch vụ công trực tuyến” - ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, tỉnh đã sắp xếp 129 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn cũ thành 45 đơn vị mới (gồm 42 xã, 3 phường). Trong quá trình chuẩn bị đưa các đơn vị hành chính mới vào hoạt động, từ ngày 25 - 26/6, có 18 xã, phường điểm tiến hành vận hành thử nghiệm mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp với các nội dung: Tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND cấp xã; triển khai phiên họp UBND cấp xã; thử nghiệm hoạt động tiếp nhận, xử lý thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Quá trình vận hành thử nghiệm, các địa phương đều làm việc với tinh thần “vận hành thử nhưng làm thật”, tổ chức họp, xử lý hồ sơ, tiếp công dân như trong điều kiện chính thức, không để công việc của người dân bị gián đoạn. Các kỳ họp HĐND tổ chức theo đúng trình tự, các phiên họp UBND ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên.

Tại các xã, phường mới trên địa bàn tỉnh, bộ máy mới đang dần đi vào vận hành đồng bộ, thủ tục hành chính được xử lý nhanh gọn, không gây gián đoạn cho người dân. Hiện nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã tích hợp 1.146/1.146 thủ tục hành chính trực tuyến, tạo điều kiện để người dân truy cập dễ dàng, sẵn sàng phục vụ người dân trên môi trường số. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của người dân, mô hình chính quyền hai cấp trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động trơn tru, hiệu quả.r

Mai Phương

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/bai-thuong/chinh-tri/mo-ra-thoi-ky-phat-trien-moi