Mở rộng cánh cửa thị trường du lịch quốc tế

Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) đã khép lại với nhiều thành công ngoài mong đợi, là cơ hội tốt để các đơn vị Nhà nước và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tìm kiếm và mở rộng thị trường, tạo đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Qua 17 lần triển khai, ITE HCMC do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ITE HCMC là mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du du lịch.

Năm nay, ITE HCMC 2023 đã thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu đến từ các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển. ITE HCMC 2023 đã mở ra hơn 9.000 “cuộc hẹn thương mại” B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.

Các địa phương đặt nhiều kỳ vọng tại ITE HCMC 2023.

Các địa phương đặt nhiều kỳ vọng tại ITE HCMC 2023.

Mang nhiều sản vật Nghệ An đến với ITE HCMC 2023, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An mong muốn có thể quảng bá được hình ảnh cũng như văn hóa của Nghệ An cho người dân và các doanh nghiệp tại TP.HCM. Đây cũng là cơ hội để các đối tác trong nước cũng như quốc tế có thể kết nối với ngành Du lịch tỉnh Nghệ An nhằm quảng bá hình ảnh du lịch "xứ Nghệ" sâu rộng hơn cho khách.

"Nghệ An đang tập trung xúc tiến du lịch cho nhóm khách nội địa. Tuy nhiên chúng tôi cũng rất mong muốn có thể kết nối thêm nhiều khách quốc tế đến với tỉnh nhà. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đang đẩy mạnh các loại hình du lịch khác nhau, điển hình như du lịch MICE. Hiện loại hình này đang được các doanh nghiệp phát triển, kết hợp việc tổ chức các kế hoạch hội nghị, hội thảo", ông Nam chia sẻ.

Một địa phương có nhiều “đặc sản” du lịch khác là Thừa Thiên Huế. Chị Cao Thị Khánh Chi, chuyên gia du lịch sinh thái cho biết, đến với ITE HCMC 2023 đơn vị của chị đã kết nối được với nhiều đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài để có thể giới thiệu, quảng bá, kết nối khách quốc tế đến với vùng sâu, vùng xa của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Loại hình du lịch cộng đồng ở các vùng Nam Đông và A Lưới đang rất phát triển. Đó là một trong những thế mạnh du lịch của Thừa Thiên Huế bên cạnh những sản phẩm du lịch nổi tiếng trước đó. Ngoài ra, du lịch cộng đồng còn khá mới và có nhiều khách nội địa vẫn chưa biết đến, vì thế qua ITE HCMC 2023 nhiều người sẽ có cơ hội tìm hiểu và biết nhiều hơn về loại hình du lịch này.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist: ITE HCMC 2023 là cơ hội tốt để đơn vị tìm kiếm thị trường mới, thiết lập quan hệ và nắm bắt các xu hướng du lịch của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. So với năm 2022, doanh thu gian hàng tăng cao, nhờ chính sách ưu đãi khuyến mãi được áp dụng nhiều nên thu hút du khách quan tâm.

"Tín hiệu tích cực là lượng khách du lịch mùa Thu năm nay vẫn khá nhộn nhịp. Một số du khách lười đến với các hội chợ để săn tour giảm giá cũng ưu tiên chọn mua qua online và thanh toán không tiền mặt. Nắm bắt xu hướng này, Saigontourist đã có nhiều thay đổi chính sách thích ứng với xu hướng tiêu dùng là vừa bán tour trực tiếp và bán tour trực tuyến", đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết.

Là một đơn vị quốc tế tham gia hội chợ, ông Uchida Shusuke, Phó Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cho hay, không chỉ ở Đông Nam Á mà ở trên toàn cầu, Việt Nam là một thị trường du lịch trọng điểm của Nhật Bản, nhất là khi dân số Việt Nam đang cao và nhu cầu đi du lịch của người dân cũng tăng mạnh qua các năm. Do đó, ngành du lịch Nhật Bản đang xây dựng nhiều chương trình chào đón, hỗ trợ khách du lịch Việt Nam khi đến với Nhật Bản.

"Số lượng khách du lịch Việt Nam đến với Nhật Bản đã có sự tăng mạnh so với thời điểm trước dịch Covid-19. Do đó, ngành du lịch Nhật Bản đang hỗ trợ nhiều chương trình tặng quà cho khách lẻ cũng như các chương trình chào đón đặc biệt cho khách MICE từ Việt Nam đến với Nhật Bản”, ông Uchida Shusuke chia sẻ.

Dưới góc độ quản lý Nhà nước, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, với sự năng động, sáng tạo và đa dạng về các sự kiện nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế, TP.HCM đang hướng đến mục tiêu trở thành “Thành phố của sự kiện”.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Tại TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so cùng kỳ năm 2022.

Trong giai đoạn tăng tốc phục hồi sau đại dịch Covid-19, ITE HCMC 2023 được xem là giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia và tối ưu hóa thu nhập du lịch thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Minh Tuấn

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/mo-rong-canh-cua-thi-truong-du-lich-quoc-te-160192.html