Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho người dân

Ngày 11/12/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 261/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 11/12/2025.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi được biết, Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 11/12/2025. Xin quý báo cho biết một số nội dung?

(Nguyễn Anh Tuấn, phường Hồng Hà, Hà Nội)

Trả lời:

Về câu hỏi của quý bạn đọc, xin trả lời như sau: ngày 11/12/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 261/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 11/12/2025. Theo đó:

Điều 2. Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế cho người dân

1. Thực hiện tăng tỷ lệ, mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT); chi cho khám sàng lọc, chẩn đoán, điều trị sớm một số bệnh và đối tượng ưu tiên từ Quỹ BHYT theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước, Quỹ BHYT và việc tăng mức đóng BHYT như sau:

a) Người tham gia BHYT thuộc hộ gia đình cận nghèo, người cao tuổi từ đủ 75 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội được áp dụng mức hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT;

b) Tăng tỷ lệ mức hưởng trong phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT cho người tham gia BHYT là đối tượng chính sách xã hội, người dễ bị tổn thương, người có thu nhập thấp và một số đối tượng cần ưu tiên khác;

c) Quỹ BHYT chi cho khám sàng lọc, chẩn đoán và điều trị sớm một số bệnh.

2. Thực hiện chính sách miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khả năng cân đối của Quỹ BHYT và việc tăng mức đóng BHYT.

3. Tổ chức thực hiện thí điểm đa dạng hóa các gói BHYT, đa dạng các loại hình cung ứng dịch vụ BHYT và thực hiện BHYT bổ sung do các DN bảo hiểm cung cấp theo nhu cầu của người dân khi đủ điều kiện thực hiện.

4. Chính phủ quy định các nội dung sau đây:

a) Đối tượng và lộ trình tăng mức hưởng trong phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT quy định tại điểm b khoản 1 Điều này; danh mục bệnh và lộ trình thực hiện quy định tại điểm c khoản 1 Điều này phù hợp với việc tăng mức đóng BHYT từ năm 2027. Quy định tại điểm này được ban hành và có hiệu lực cùng thời điểm với quy định tăng mức đóng BHYT từ năm 2027;

b) Phạm vi và lộ trình thực hiện miễn viện phí quy định tại khoản 2 Điều này từ năm 2030;

c) Việc thực hiện thí điểm các nội dung quy định tại khoản 3 Điều này.

5. Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn triển khai các nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật về BHYT.

Điều 6. Đất đai, thuế, tài chính trong lĩnh vực y tế

1. Hình thức thu hút nguồn lực xã hội trong lĩnh vực y tế bao gồm:

a) Đầu tư thành lập cơ sở y tế tư nhân, ưu tiên đối với các dự án đầu tư phát triển cơ sở chăm sóc người cao tuổi, cơ sở chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp y học cổ truyền, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở nghiên cứu, sản xuất dược, thiết bị y tế, cơ sở đào tạo thực hành và cơ sở kiểm nghiệm;

b) Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để thành lập cơ sở y tế;

c) Vay vốn để đầu tư công trình hạ tầng, thiết bị y tế;

d) Thuê, cho thuê, thuê mua tài sản, dịch vụ y tế, dịch vụ phi y tế, dịch vụ nhà thuốc, quản lý vận hành cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

đ) Mua trả chậm, trả dần; thuê, mượn thiết bị y tế;

e) Tài trợ, viện trợ từ các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài;

g) Hình thức khác theo quy định của pháp luật.

2. HĐND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt mà không phải chờ đến kỳ điều chỉnh tiếp theo để sử dụng cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế. Việc chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất đối với các dự án này được thực hiện theo trình tự, thủ tục rút gọn do Chính phủ quy định.

3. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ưu tiên bố trí đủ quỹ đất cho hệ thống y tế trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; ưu tiên bố trí quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước được giao quản lý, trụ sở công dôi dư để thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế; cho phép tổ chức, cá nhân thuê trụ sở công dôi dư và công trình thuộc sở hữu Nhà nước để hoạt động y tế. Cho phép sử dụng đất ở, đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp không phải là công trình y tế, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp vào mục đích y tế không phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng sang loại đất sử dụng cho mục đích y tế được hưởng chính sách không thu tiền sử dụng đất, giảm tiền thuê đất, tiền thuế sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

4. Miễn thuế thu nhập DN đối với các cơ sở y tế công lập, cơ sở y tế tư nhân hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.

5. Ngân sách Nhà nước bảo đảm kinh phí chi thường xuyên, chi đầu tư đối với trạm y tế cấp xã.

6. Kết thúc năm tài chính, đối với phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ, sau khi đã thực hiện việc trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và các quỹ khác theo quy định của pháp luật về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở y tế được quyết định mức trích lập quỹ bổ sung thu nhập để chi thu nhập tăng thêm cho người lao động phù hợp với quy chế chi tiêu nội bộ và kết quả hoạt động của đơn vị.

7. Ưu tiên bố trí vốn ngân sách Nhà nước cho các hoạt động đầu tư nâng cao năng lực phục vụ hoạt động kiểm nghiệm, kiểm định của Nhà nước.

8. Chính phủ quy định chi tiết Điều này…

LS Nguyễn Trung Tiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/mo-rong-quyen-loi-cham-soc-suc-khoe-cho-nguoi-dan-440385.html