Mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai (Quảng Nam) - Ấn Độ
Tuyến hàng hải Chu Lai - Ấn Độ sẽ có 02 chuyến/tháng nhằm xuất khẩu hàng hóa đến thị trường Ấn Độ và các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Mới đây, THILOGI (Tập đoàn THACO Trường Hải) tổ chức lễ công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai, mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ.
Công trình nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà được Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam giao cho THILOGI phối hợp thực hiện theo tinh thần xã hội hóa theo Nghị định 57/2024/NĐ-CP. Chỉ sau 4 tháng thi công, công trình đã hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác theo Thông báo số 1425 của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ngày 8/5/2025.
Tuyến luồng mới dài 11km, rộng 110m và đạt độ sâu -9,3m, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 DWT. Việc hoàn thiện và đưa luồng hàng hải này vào sử dụng đã khắc phục triệt để tình trạng phụ thuộc vào mớn nước, tăng cường khả năng đón tàu lớn ra vào cảng quốc tế Chu Lai mọi thời điểm trong ngày, kể cả giờ cao điểm và ban đêm. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cầu bến, mở rộng mạng lưới vận tải biển quốc tế và thúc đẩy hệ thống logistics khu vực phát triển đồng bộ.
Hơn nữa, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng là nhiệm vụ mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại 1, trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên của Việt Nam; khu vực nam Lào, bắc Campuchia và đông bắc Thái Lan. Qua đó, đáp ứng mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam đạt 8,5 - 10,3 triệu tấn vào năm 2030, thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai.
Tại sự kiện, cảng quốc tế Chu Lai chính thức đón tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) của hãng RCL, chở gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu, gồm: linh kiện phụ tùng, may mặc, nội thất, nông sản… đánh dấu chuyến khởi hành đầu tiên của tuyến vận tải biển trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ.
Tuyến Chu Lai - Ấn Độ có tần suất 2 chuyến/tháng, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đến Ấn Độ và các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, đẩy mạnh sản xuất nông sản tại miền Trung, Tây Nguyên của Việt Nam, khu vực Nam Lào và Bắc Campuchia.

Tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) của hãng RCL cập cảng quốc tế Chu Lai, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai – Ấn Độ. Ảnh: quangnam.gov.vn
Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng miền Trung - Tây Nguyên; phát triển hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics quốc tế. Việc đầu tư hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải là điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển trung tâm logistics tại Quảng Nam, góp phần thu hút các nhà đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai.
Việc nạo vét, nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà đạt độ sâu 9,3 m đã góp phần tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển các ngành hỗ trợ và hình thành chuỗi cung ứng logistics thông suốt, liền mạch cho khu vực.

Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: quangnam.gov.vn
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho hay, Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này, trong đó nông sản là nhóm hàng chủ lực.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, việc ký kết hợp tác giữa cảng quốc tế Chu Lai và hãng tàu RCL, mở ra tuyến hàng hải cố định, trực tiếp Chu Lai- Ấn Độ có vai trò rất quan trọng. "Tuyến hàng hải không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics mà còn tạo ra cơ hội xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, công nghiệp, linh kiện phụ trợ của Quảng Nam và khu vực lân cận", ông Lê Văn Dũng thông tin.