Model Y giá rẻ là giải pháp cứu doanh số Tesla ở Trung Quốc
Tesla sẽ tung ra Model Y phiên bản giá rẻ với kỳ vọng cải thiện doanh số ở thị trường Trung Quốc.

Khi thị trường xe điện tại Trung Quốc ngày càng cạnh tranh gay gắt, Tesla Trung Quốc đang trong quá trình phát triển một phiên bản mới của Tesla Model Y. Theo Car News China, phiên bản này có giá bán rẻ hơn Model Y hiện tại, tạm được gọi bằng mã hiệu E41.
Kênh truyền thông địa phương 36kr tiết lộ Tesla “E41” sẽ được giữ nguyên những gì cơ bản nhất của Model Y, gồm pin, hệ truyền động và khung gầm.
Tesla Trung Quốc sẽ phát triển mẫu xe này theo hướng “depop” - tên gọi của chiến lược nội bộ, trong đó tập trung vào việc nhanh chóng ra mắt sản phẩm bằng cách đơn giản hóa cấu hình, đồng thời vẫn duy trì các tính năng thiết yếu.
Hồi năm ngoái, Tesla từng trình làng phiên bản Model 3 giá rẻ với gần như không bao gồm tính năng hiện đại nào cho khách hàng Mexico. Theo Car News China, phiên bản giá rẻ của Model Y chủ yếu được phát triển bởi đội ngũ Trung Quốc, cho thấy tầm quan trọng chiến lược của thị trường này.
Thời gian ra mắt phiên bản giá rẻ này sẽ phụ thuộc vào mức độ thành công của Tesla Model Y Juniper vừa được giới thiệu gần đây. Nếu số lượng đặt hàng với Model Y cập nhật không được như kỳ vọng, Tesla sẽ sớm ra mắt phiên bản giá rẻ vào nửa cuối năm nay.
Các nguồn tin khẳng định Model Y “E41” sẽ rẻ hơn 20% so với dòng Model Y Juniper. Mẫu xe này ban đầu sẽ được sản xuất ở Gigafactory Thượng Hải, trước khi được lắp ráp tại các nhà máy ở Mỹ và Đức.

Mức độ thành công của Tesla Model Y Juniper sẽ ảnh hưởng đến thời điểm ra mắt phiên bản giá rẻ. Ảnh: Tesla.
Chuyên trang Car News China nhận định kế hoạch ra mắt Model Y giá rẻ của Tesla chủ yếu xuất phát từ việc doanh số đang sụt giảm đáng kể tại Trung Quốc.
Trong tháng 2, doanh số Tesla đã giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái về mức 30.688 xe. Đây là thành tích kinh doanh tệ nhất của hãng tại Trung Quốc kể từ tháng 7/2022. Riêng lượng tiêu thụ Model Y đã giảm đến 77%, chỉ đạt 8.006 xe trong tháng vừa rồi.
Khi mới ra mắt, Tesla Model Y Juniper thu về 200.000 đơn đặt trước ở Trung Quốc. Tuy nhiên trong tuần giao hàng đầu tiên, chỉ có 6.000 xe được bàn giao đến tay khách hàng nước này.
Chuyên trang Car News China đánh giá điều này phản ánh mức độ đón nhận có phần thờ ơ của khách hàng Trung Quốc với Model Y Juniper.
Tính cạnh tranh của Tesla ở Trung Quốc được cho là đang suy giảm so với các nhà sản xuất xe điện địa phương.
Xiaomi SU7 đã bán chạy hơn Model 3 trong 3 tháng liên tiếp, còn các đối thủ sắp tới của Model Y như Xiaomi YU7 hay xe điện của Huawei Aito, Xpeng cũng sẽ đe dọa đáng kể thị phần.