Mỗi ngày đều là cơ hội thứ hai
Nhen nhóm niềm đam mê với ngành Marketing từ những năm tháng còn là học sinh, Nguyễn Hiếu Minh - cô sinh viên tài năng của trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn mong muốn được phát triển bản thân trong lĩnh vực này.
Bắt đầu từ cốt lõi
Trong những bước đầu tiếp xúc với ngành, điều mà mình cảm thấy khó khăn nhất là nắm được tư duy của ngành. Từ trước tới giờ mình luôn nghĩ rằng, đã là thuật ngữ thì phải có một định nghĩa đúng và chính xác, tường tận và chặt chẽ. Thế nhưng, với hàng triệu nguồn thông tin ập đến khi tìm kiếm các cụm từ khóa như “Marketing là gì?”, “Định nghĩa Marketing”, sau cả một tuần ngồi đọc và ngẫm nghĩ, mình vẫn chưa thể lí giải được điều mình đang theo đuổi.
Tuy vậy, sau khi đã có một khoảng thời gian được tiếp xúc với Marketing thông qua các buổi đào tạo của câu lạc bộ và bài giảng trên trường, mình mới nhận ra rằng: “Marketing không nhất thiết và không cần thiết là 1 định nghĩa cố định”. Marketing cũng giống như một hình khối, ở góc nhìn khác nhau, tùy người nhìn khác nhau, định nghĩa về Marketing cũng sẽ khác nhau.
Để tiếp cận với Marketing, ở ngay từ bước đầu khám phá một vùng đất quá đỗi rộng lớn này, mình khuyên các bạn nên tham gia các buổi workshop có tính chất thân mật và chia sẻ để thu thập cho mình kiến thức căn bản nhất, thực tế nhất. Từ đó, bạn có thể tiếp tục tìm hiểu ở các hội, nhóm về Marketing và phát triển thêm bằng những khóa học mang tính chất học thuật cao, để vừa có cái nhìn, vừa tạo dựng được một bộ tư duy trong nghề không xa rời thực tiễn mà cũng không hời hợt chuyên môn.
Kế hoạch cho tương lai
Trong tương lai, cụ thể là năm 2 theo đuổi chuyên ngành này, mình muốn thử sức với các cuộc thi sinh viên về Marketing và đăng ký các khóa học uy tín về Marketing. Mình từng nghĩ rằng phải đi làm thì mới thực tế, thì hồ sơ mới đẹp, nhưng mình nhận ra điều này không áp dụng cho tất cả mọi người. Điều quan trọng ở đây chính là sự phát triển. Mình có phát triển hay không? Đúng nguyện vọng không? Tốc độ tối ưu chưa? Mình cần bồi đắp cho sự phát triển của bản thân, tận dụng mọi nguồn tài nguyên để không nuối tiếc những năm tháng tuổi trẻ đã qua.
Tin tưởng
Dù chưa biết tương lai ra sao nhưng mình chưa từng thấy môn này/ngành này/nghề này nhàm chán. Mình cũng từng có lúc nản chí, nghi ngờ năng lực của bản thân, tự hỏi không biết mình có thể tiếp tục đam mê này không, nhưng việc mỗi ngày đều biết thêm một chút, hiểu thêm một tí khiến mình càng có thêm động lực để chinh phục nó. Mình nghĩ không có lựa chọn sai, quyết định sai. Mỗi điều xảy ra hôm nay, lúc này đều là một mắt xích để khiến mình hiểu ra một bài học nào đó. Cho dù mắt xích này dẫn đến thành công hay thất bại, mình đều vui vẻ đón nhận vì suy cho cùng bản thân cũng sẽ biết và hiểu nhiều hơn. Bản thân mình thấy học từ thất bại có khi còn nhiều hơn là thành công ấy chứ. Với mình, đánh đổi thời gian, tiền bạc, tuổi trẻ cho những bài học là vô cùng xứng đáng.
Mỗi ngày đều là cơ hội thứ hai
Trên phần mô tả ở tài khoản Instagram hiện tại của mình đang để câu “Everyday is a second chance” (Mỗi ngày đều là cơ hội thứ hai), đây cũng chính là phương châm mà mình đang theo đuổi. Mỗi ngày, dù vui hay buồn, dù thành công hay thất bại, đều sẽ trôi đi và không thể lấy lại được. Nhưng nuối tiếc về những điều đã qua sẽ chẳng giúp gì cho mình nếu mình không có khả năng “self-reflect” - khả năng tự nhìn nhận, đánh giá và từ đó rút ra những bài học cho bản thân. Và ngày mai chính là cơ hội thứ hai để mình bù đắp những nuối tiếc của ngày hôm qua. Châm ngôn này, thẳng thắn thì là “còn thở là còn gỡ”, đã giúp mình luôn hướng về phía trước, giúp mình không bị tụt lùi với chính mình ở quá khứ và giúp mình mỗi sáng thức dậy đều quyết tâm chinh phục ngày mới như một cơ hội tuyệt vời để phát triển bản thân và theo đuổi đam mê.
Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/moi-ngay-deu-la-co-hoi-thu-hai-post1457058.tpo