Mỗi người một nhiệm vụ: Chính quyền 2 cấp ở Đồng Nai vận hành linh hoạt ngay từ ngày đầu

Tại Đồng Nai, từ cán bộ xã đến người dân, tất cả đều chung tinh thần đồng thuận, kỳ vọng vào một bộ máy mới tinh gọn, hiện đại, phục vụ hiệu quả, góp phần xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch và gần dân hơn.

“Chuyển đổi bộ máy là cơ hội để phục vụ dân tốt hơn”

Ngày 1/7, ông Tống Xuân Lan (ngụ ấp Tân Liên, xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai) đến Trung tâm phục vụ hành chính công từ lúc 8h để làm thủ tục công chứng tình trạng hôn nhân. Nhờ cán bộ tại đây nhiệt tình hỗ trợ từ lấy số thứ tự, hướng dẫn nhập dữ liệu nên thủ tục diễn ra nhanh chóng.

"Tôi thấy việc bỏ cấp huyện, còn hai cấp xã, tỉnh là chủ trương hợp lý. Đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình, dân giàu lên thì nước mới mạnh, cường thịnh", ông Lan nói.

Ông Tống Xuân Lan (ngụ ấp Tân Liên, xã Đồng Phú).

Ông Tống Xuân Lan (ngụ ấp Tân Liên, xã Đồng Phú).

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Vĩnh (ngụ ấp Tân An, xã Đồng Phú) chia sẻ: "Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và xã là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm đổi mới, đưa các địa phương phát triển nên tôi hết sức tin tưởng và ủng hộ. Địa phương cũng tổ chức lấy ý kiến nhân dân về việc này, mọi người dân ở đây đều chấp hành, nhất trí, ủng hộ cao".

Anh Vũ Văn Hoàn (ngụ tổ 9, ấp 2, xã Đồng Phú) bày tỏ: "Tôi đến liên hệ làm thủ tục đổi sổ đỏ của gia đình, được các anh chị công chức ở xã giải quyết nhiệt tình, đúng hẹn, không phải chờ đợi nhiều. Điều đó rất thuận tiện cho công dân".

Anh Vũ Văn Hoàn (ngụ tổ 9, ấp 2, xã Đồng Phú).

Anh Vũ Văn Hoàn (ngụ tổ 9, ấp 2, xã Đồng Phú).

Thông tin với phóng viên, ông Hoàng Đại Hiệu, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Lợi cho biết, việc xây dựng mô hình chính quyền địa phương cấp xã được triển khai song song với công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Trong đó, trọng tâm là tổ chức hiệu quả trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đồng thời đẩy mạnh vận động, hỗ trợ và khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cũng được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Anh Trần Văn Giang, công chức Địa chính – Xây dựng xã Tân Lợi.

Anh Trần Văn Giang, công chức Địa chính – Xây dựng xã Tân Lợi.

Là một trong những cán bộ trong ngày đầu tham gia vận hành chính quyền 2 cấp, anh Trần Văn Giang, công chức Địa chính – Xây dựng xã Tân Lợi chia sẻ: "Cán bộ, công chức trong xã đều đồng thuận thực hiện việc sắp xếp bộ máy mới. Mỗi người được phân công nhiệm vụ mới theo đơn vị mới.

Riêng bộ phận ở Trung tâm phục vụ hành chính công của xã đã nỗ lực trau dồi nghiệp vụ, thực hiện đúng chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin cố gắng hết sức có thể để phục vụ cho người dân tốt hơn, trả kết quả sớm nhất có thể".

Tại Trung Tâm phục vụ hành chính công phường Trấn Biên rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính

Tại Trung Tâm phục vụ hành chính công phường Trấn Biên rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính

"Mỗi cán bộ là nhân tố thúc đẩy chính quyền kiến tạo”

Tại phường Trấn Biên – một trong những “siêu phường” đông dân nhất cả nước với gần 200.000 người, sáng 1/7 PV ghi nhận lượng người dân đến làm thủ tục hành chính đông hơn thường lệ.

Các khu vực giải quyết hồ sơ như đất đai, cấp phép xây dựng, hộ tịch... được bố trí khoa học, có bảng hướng dẫn rõ ràng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện thủ tục thuận lợi.

Ông Hồ Văn Nam, Bí thư Đảng ủy phường Trấn Biên chia sẻ: “Là phường trung tâm, chúng tôi đã chủ động trong việc lựa chọn địa điểm, bố trí cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ người dân. Về lâu dài, phường sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp trụ sở và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, hướng tới mục tiêu phục vụ ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn".

Các cán bộ VNPT túc trực để hỗ trợ các dịch vụ khi gặp các sự cố tại xã Tân Lợi (tỉnh Đồng Nai).

Các cán bộ VNPT túc trực để hỗ trợ các dịch vụ khi gặp các sự cố tại xã Tân Lợi (tỉnh Đồng Nai).

Theo ông Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, mỗi cán bộ, công chức sẽ là nhân tố tích cực trong việc xây dựng quy chế hoạt động, cải tiến quy trình làm việc, nhanh chóng đưa bộ máy vào vận hành một cách trơn tru, hiệu quả. Phải quyết tâm xóa bỏ tư duy cục bộ, địa phương, cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và đoàn kết.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai.

Sau hợp nhất, tỉnh Đồng Nai có 95 xã, phường, nằm trong top đầu cả nước, với quy mô dân số hơn 4,4 triệu người (đứng thứ 3, chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội); diện tích hơn 12.737km² (đứng thứ 9 cả nước); quy mô kinh tế khoảng 676.733 tỷ đồng, tương đương 26 tỷ USD, đứng thứ 4/34 tỉnh, thành phố (sau Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng), tỉnh Đồng Nai hiện có 52 khu công nghiệp đứng đầu cả nước.

Thay đổi về địa giới hành chính, không làm chính quyền xa dân, mà sau sắp xếp, nhiều công việc còn được số hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Những công việc trước đây còn chồng chéo thì nay được giải quyết thông suốt. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối sẽ giúp chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả hơn.

Cấp xã mới không chỉ đổi mới trong bộ máy hành chính, mà còn tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Mỗi một xã mới là một hành trình mới và cũng là niềm tin vào một nền hành chính phục vụ, một chính quyền kiến tạo. Trách nhiệm lớn hơn, nhưng đây cũng là cơ hội để chính quyền cấp xã tạo nên bước chuyển mình mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

Nguyễn Khánh - Anh Trọng

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/moi-nguoi-mot-nhiem-vu-chinh-quyen-2-cap-o-dong-nai-van-hanh-linh-hoat-ngay-tu-ngay-dau-204250701141240137.htm